Top

Cơn sốt nhà 10 triệu/m2 có làm nhà thu nhập thấp 'run'?

Cập nhật 12/10/2012 14:15

“Cơn sốt” nhà giá 10 triệu đồng/m2 tại dự án Đại Thanh khiến cho các doanh nghiệp làm nhà thu nhập thấp buộc phải có chiến lược mới để cạnh tranh.

Có thể thấy, mấy ngày qua thị trường bất động sản Hà Nội bỗng dưng sôi động một cách lạ thường khi trên các diễn đàn, tại sàn giao dịch, dự án chung cư Đại Thanh với mức giá 10 triệu đồng được bàn tán xôn xao và người người, nhà nhà chen nhau mua.

Với giá 10 triệu đồng/m2, mức giá chưa từng có đối với nhà ở thương mại ở Hà Nội. Thậm chí, so với giá nhà thu nhập thấp được hưởng các ưu đãi, thì mức giá này còn thấp hơn rất nhiều.

Chị Hà, một khách hàng mua dự án Đại Thanh tại sàn Mường Thanh (Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, tôi đã xếp hàng từ ngay ngày đầu tiên để mua được một suất tại dự án này. Đây là mức giá “không tưởng” đối với 1 dự án nhà ở tại Hà Nội.

“Thủ tục mua bán dự án nhanh, gọn, giá rẻ lại được ký trực tiếp với chủ đầu tư. So với nhà thu nhập thấp thì dự án này hấp dẫn hơn hẳn. Nhà thu nhập thấp chỉ tính riêng chuyện xét duyệt, bốc thăm đã rất phức tạp. Chưa kể, phải ở 10 năm mới được bán, rất lằng nhằng”, chị Hà phân tích.

Mặt khác, theo nhiều khách hàng, giá nhà thu nhập thấp hiện nay không hề hấp dẫn vì so với giá nhà thương mại tại nhiều dự án hiện nay thì mức giá này quá cao.

Giá nhà thương mại trên thị trường dao động từ 16 – 18 triệu đồng/m2, trong khi nhà thu nhập thấp ở mức 13 – 14 triệu đồng/m2.

Nhà thu nhập thấp Đặng Xá

Cụ thể, dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), giá dao động từ 11 – 13 triệu đồng/m2, dự án Sài Đồng (Gia Lâm, Hà Nội) giá là 13,2 triệu đồng/m2, dự án nhà thu nhập thấp Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội) 12 triệu đồng/m2, dự án Kiến Hưng (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), mức giá khá rẻ cũng khoảng 10,6 triệu đồng/m2,…

Như vậy, giá nhà thu nhập thấp tại các dự án hiện nay đều cao hơn mức 10 triệu đồng/m2. Việc chung cư Đại Thanh tung ra mức giá siêu rẻ này đã khiến cho nhà thu nhập thấp một sự so sánh lớn về giá. Vậy đâu là thế mạnh để nhà thu nhập thấp có thể hấp dẫn người mua?

Theo ông Trần Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viglacera - một đơn vị tham gia làm khá nhiều dự án nhà thu nhập thấp, ưu thế của nhà thu nhập thấp chính là trách nhiệm của chủ đầu tư đối với dự án.

Do dự án được hưởng một số ưu đãi trong quá trình thực hiện, nên việc kiểm soát thực hiện cũng được nhà nước theo dõi sát sao hơn. Vì vậy, chủ đầu tư phải làm rất thận trọng và có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, do được ưu đãi, nên Nhà nước cũng kiểm tra rất kỹ tất cả các khâu từ phê duyệt dự án, đến năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, tiến độ dự án và ngay cả khi hoàn thành việc quản lý điều hành cũng được nhà nước theo dõi rất kỹ lưỡng.

“Do là dự án mang ý nghĩa xã hội, nên chủ đầu tư không thể thi công ẩu được. Nhà xã hội nên phải làm cẩn thận. Đó cũng là để khẳng định uy tín và chất lượng của chủ đầu tư”, ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ưu thế của nhà xã hội theo ông Ngọc Anh là căn hộ không chỉ để ở, mà còn để sống. Các hạng mục công trình phải đảm bảo một không gian sống đầy đủ và tiện nghi cho khách hàng. Các dịch vụ và tiện ích cũng phải được trang bị đầy đủ để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, ông Ngọc Anh cũng cho hay, việc xuất hiện dự án nhà ở thương mại giá 10 triệu đồng cũng đặt ra một bài toán mới cho các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp.

Cụ thể, mức giá nhà thu nhập thấp hiện nay vẫn đều trên 10 triệu/m2, vì vậy tới đây, thành phố Hà Nội cũng đang trình phương án khống chế giá nhà thu nhập thấp không quá 10 triệu đồng/m2. Các doanh nghiệp sẽ phải tiết kiệm chi phí và tăng cường quản lý, chống lãng phí để có thể đưa ra mức giá phù hợp nhất với khách hàng.

Mặt khác, để phù hợp với túi tiền của người thu nhập thấp, tới đây công ty cũng sẽ nghiên cứu xây dựng các hộ diện tích nhỏ từ 45m2 trở lên để giảm tổng trị giá căn hộ, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Còn theo giám đốc một doanh nghiệp chuyên làm nhà thu nhập khác, việc xuất hiện dự án nhà ở thương mại giá 10 triệu đồng/m2 không nên quá lo ngại, vì số lượng căn hộ này có hạn, và cũng chỉ ở duy nhất 1 dự án là chung cư Đại Thanh. Các dự án khác mức giá vẫn khoảng 18 – 20 triệu đồng/m2, nên nhà thu nhập thấp vẫn có tính cạnh tranh lớn.

“Điều khiến khách hàng quan tâm nhất hiện nay là tiến độ dự án cũng như năng lực chủ đầu tư dự án. Vì vậy, dự án nhà thu nhập thấp với sự giám sát chặt chẽ của nhà nước, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm đóng tiền và chờ đợi bàn giao nhà theo đúng tiến độ, mà không phải lo lắng vì không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành”, vị giám đốc này cho biết.

Tuy nhiên, việc xuất hiện dự án nhà ở 10 triệu đồng/m2 cũng ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News