Top

Còn nhiều cơ hội cho người mua nhà

Cập nhật 30/06/2016 14:34

Thời điểm hiện tại, khung giá BĐS ở mức vừa phải và ổn định, trong khi vẫn có nhiều dự án sắp đưa vào hoạt động. Song song đó, các ngân hàng cũng có nhiều chính sách hỗ trợ tín dụng hỗ trợ người mua nhà như hỗ trợ lãi suất thấp, hợp tác với chủ đầu tư để đưa ra các gói mua nhà hợp lý…

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), thời gian qua, thị trường BĐS có sự trầm lắng. Riêng trong tháng 5/2016, lượng giao dịch và sức tiêu thụ nhà đất tại TP. HCM và Hà Nội đã giảm rõ rệt. Một phần nguyên nhân là sự dồi dào nguồn cung, khiến lượng tồn kho BĐS tuy có giảm nhưng vẫn còn khá lớn.

Số liệu từ Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong tháng 6/2016, giá trị lượng BĐS tồn kho giảm được xấp xỉ 3.000 tỷ đồng so với tháng 5/2016. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2016, tồn kho BĐS giảm 13.400 tỷ đồng, tương ứng hơn 26%, đưa tổng giá trị tồn kho BĐS toàn quốc tính đến cuối tháng 6/2016 xuống còn khoảng 37.489 tỷ đồng.


Ảnh minh họa

Giá trị này giảm 1.935 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Riêng địa bàn Hà Nội, giá trị tồn kho BĐS hiện còn khoảng  5.888 tỷ đồng, giảm 858 tỷ đồng so với thời điểm kết thúc tháng 12/2015, mức giảm tương ứng gần 13%.

Trong số này, tồn kho căn hộ chung cư giảm mạnh, còn khoảng 171 căn, giá trị tương đương 191 tỷ đồng. Tồn kho nhà thấp tầng vẫn nhiều với 1.939 căn, có giá trị khoảng 5.697 tỷ đồng. Bên cạnh việc tồn kho BĐS, thì việc nhiều chính sách tín dụng về BĐS bị siết lại khiến lượng vốn ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực này giảm mạnh.

Theo các chuyên gia BĐS, với lượng cung dồi dào thì khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn để đầu tư, nhất là những người có nhu cầu thật sự về nhà ở. Thời điểm hiện tại, khung giá BĐS ở mức vừa phải và ổn định, trong khi vẫn có nhiều dự án sắp đưa vào hoạt động. Song song đó, các ngân hàng cũng có nhiều chính sách hỗ trợ tín dụng hỗ trợ người mua nhà như hỗ trợ lãi suất thấp, hợp tác với chủ đầu tư để đưa ra các gói mua nhà hợp lý…

Theo đại diện VietinBank, thời gian qua ngân hàng luôn có những gói tín dụng ưu đãi cho BĐS, nhất là hỗ trợ người mua có nhu cầu về nhà ở. VietinBank đã có những sản phẩm chuyên biệt dành cho nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu cao trong phân khúc nhà ở. VietinBank đang liên kết cho vay khách hàng mua nhà Dự án Vinhomes Times City Park Hill tại Hà Nội, Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River tại TP. HCM…

Theo đó, từ nay đến 30/8/2016, VietinBank áp dụng mức lãi suất từ 0% đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua nhà các dự án của Vinhomes. Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua nhà dự án Vinhomes Times City Park Hill, Vinhomes Central Park, Vinhomes Gold River phục vụ mục đích tiêu dùng sẽ được VietinBank xem xét áp dụng mức lãi suất cho vay chỉ từ 0%/năm trong thời gian ưu đãi của chủ đầu tư.

Ngoài mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%/năm, khách hàng còn được VietinBank hỗ trợ cho vay tối đa đến 80% giá trị hợp đồng mua bán trong thời hạn tới 20 năm, ân hạn gốc đến 24 tháng.

Mới đây, MB đã triển khai sản phẩm “Cho vay mua nhà, đất dự án” nhằm mở rộng đối tượng khách hàng vay vốn, tăng mức cho vay và thời gian cho vay, bổ sung mục đích tài trợ và phương thức giải ngân… Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, MB cũng mở rộng đối tượng khách hàng bằng việc điều chỉnh độ tuổi vay vốn từ đủ 18 tuổi đến không quá 70 tuổi tại thời điểm kết thúc thời hạn cho vay.

Đồng thời bổ sung điều kiện cho vay bù đắp với thời gian bù đắp tối đa 6 tháng và thêm 2 phương thức giải ngân mới tạo thuận tiện cho khách hàng. Tương tự, OceanBank và Tập đoàn FLC cũng hợp tác triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất vay mua căn hộ thuộc Tổ hợp dự án FLC Garden City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội với ưu đãi lãi suất 0%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Số tiền vay tới 70% giá trị căn hộ mua và khách hàng có thể vay đến 25 năm...

Đại diện NHNN chi nhánh TP. Hà Nội cho biết, chi nhánh đã chỉ đạo các TCTD, chi nhánh NHTM trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định của NHNN về cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở nói riêng và tín dụng đối với BĐS nói chung. Đến hết tháng 4/2016, các TCTD trên địa bàn đã giải ngân được 10.132 tỷ đồng trong tổng hạn mức đã cam kết 14.057 tỷ đồng, tăng 26% so với cuối năm 2015. Trong đó, giải ngân cho vay 11 khách hàng DN, đã giải ngân 2.233 tỷ đồng; 19.888 khách hàng cá nhân, đã giải ngân 7.896 tỷ đồng.

Dự báo thời gian tới, thị trường BĐS sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực khi nền kinh tế dần hồi phục, và nhiều chính sách từ Chính phủ có hiệu lực tạo đà cho thị trường BĐS tăng trưởng. Cùng với đó là sự hợp tác, hỗ trợ của các TCTD sẽ kích thích thị trường tăng trưởng tốt hơn. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư có những chiến lược phù hợp, và là yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn đổ tiền vào BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng