Top

Có nên mua nhà thời điểm này?

Cập nhật 28/11/2014 15:00

Việc Ngân hàng Nhà nước tháo van tín dụng, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam, một số dự án bất động sản (BĐS) đã quay trở lại triển khai… đang tạo ra những dấu hiệu tốt cho sự phục hồi của thị trường BĐS. Tuy nhiên, trước câu hỏi, liệu đây đã phải là thời điểm thích hợp để mua nhà hay chưa vẫn còn ý kiến băn khoăn.

Thị trường BĐS đang hồi phục

Tại hội thảo khoa học quốc gia về kinh doanh BĐS diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường BĐS năm 2014 đang có những dấu hiệu phục hồi, thể hiện ở một số khía cạnh như: giá cả tương đối ổn định và lượng giao dịch có xu hướng tăng; tín dụng BĐS có những dấu hiệu tích cực với các gói hỗ trợ của Chính phủ; ngoài ra việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi trong đó cho phép người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam sẽ tạo ra một cú hích, tác động lớn tới thị trường BĐS trong thời gian tới.


Đưa ra những dẫn chứng cụ thể, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, kiêm Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho biết, năm 2013 đặc biệt là 11 tháng đầu năm nay, số lượng các giao dịch thành công qua sàn đạt mức lớn. Tại Hà Nội, số lượng giao dịch đạt xấp xỉ con số 10.000, bằng 200% so với cùng kỳ năm 2013; trong khi tại TP HCM con số này là 8.850 giao dịch, tăng 135% so với cùng kỳ năm trước. Các giao dịch chủ yếu diễn ra ở phân khúc thị trường căn hộ vừa và nhỏ. Tồn kho BĐS cũng liên tục giảm, đến ngày 20/11 tồn kho BĐS là 7.780 tỷ đồng, giảm hơn 50.000 tỷ đồng so với cuối năm 2013. Cho đến thời điểm này, dòng tiền vẫn đang hướng mạnh hơn vào BĐS. Hết quý 3/2014, tăng trưởng tín dụng BĐS đạt gần 12%, gấp 2 lần so với mức tăng trưởng trung bình, tương đương với 293.000 tỷ đồng, là mức cao nhất từ trước tới đây. Đó là chưa kể những phản ứng tích cực từ thị trường chứng khoán khiến dòng tiền đổ vào BĐS sẽ mạnh hơn.

Thời điểm chín muồi

Mặc dù thị trường BĐS được đánh giá đang hồi phục nhưng với câu hỏi, đây đã phải là thời điểm chín muồi để người dân có nhu cầu mua nhà ở hay chưa thì vẫn còn ý kiến khác nhau.

Theo ông Nguyễn Viết Hải, Giám đốc sàn giao dịch BĐS VIC, hiện giá BĐS đã tăng khoảng 30% so với năm 2013 trong khi nguồn cung đang có xu hướng giảm. Dự báo với đà cung như hiện nay thì giá BĐS sẽ còn tăng, thậm chí là tăng cao trong thời gian tới. Mặt khác, các chủ đầu tư sau thời gian khủng hoảng cũng đã cơ cấu lại sản phẩm, nâng cao công nghệ, hạ giá thành sản phẩm,  và bàn giao đúng tiến độ. Trong khi đó về mặt pháp lý, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cũng đang tạo các điều kiện tốt nhất cho người mua nhà, rút ngắn thủ tục làm sổ đỏ và các thủ tục hành chính. Riêng vấn đề vốn vay, hiện NHNN đã ban hành Thông tư 32 với sự điều chỉnh tăng thời gian cho vay từ 10 năm lên 15 năm và nới lỏng điều kiện vay (cho phép những sản phẩm có tổng giá thành 1,05 tỷ đồng thuộc dự án nhà ở thương mại được tham gia, thay vì quy định nhà ở xã hội với diện tích dưới 70 m2 và giá thành dưới 15 triệu đồng/m2), giúp chủ đầu tư có thể bán được sản phẩm còn khách hàng có nhu cầu sở hữu căn hộ sẽ dễ dàng tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng hơn. Với các căn cứ này, ông Hải nhận định, đây chính là thời điểm rất tốt để khách hàng có nhu cầu về nhà ở mua BĐS.

Tuy nhiên, TS Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương lại tỏ ra khá thận trọng khi không dám đưa ra một lời khuyên cụ thể bởi dù thị trường BĐS có tốt lên thì việc đã mua được hay chưa còn tùy thuộc vào chủ đầu tư có nguồn tiền như thế nào và hướng tới sản phẩm ra sao. Mặt khác thị trường BĐS còn phụ thuộc vào đối tác khách hàng và tiềm lực tài chính của họ có phù hợp hay không? Cho nên nói một cách ngắn gọn là thời điểm này người dân có thể tham gia thị trường, còn mua được hay chưa chỉ họ mới quyết định được - ông Chung nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Tạp Chí thuế