Top

Có nên mua nhà thời điểm hiện tại?

Cập nhật 10/07/2012 08:20

Một số ý kiến cho rằng, đây là cơ hội cho người có tiền thực, nhu cầu thực mua nhà bởi sau một thời gian thị trường trầm lắng, BĐS sẽ dần trở về giá trị thực.

Ngân hàng nhận cả tài khoản tiết kiệm... 1.000 đồng Dở khóc dở cười thực phẩm chức năng giảm béo Có lẽ, chưa lúc nào những người có nhu cầu nhà ở lại cảm thấy cơ hội gần kề như lúc này. Nếu như trước đây giá BĐS bị đẩy lên quá cao, người dân không thể mơ đến một ngôi nhà của riêng họ thì hiện nay các doanh nghiệp địa ốc đã buộc phải điều chỉnh giá BĐS thấp hơn và nhiều giấc mơ an cư đang dần trở thành hiện thực.

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, giá BĐS trung bình khá ở thị trường Hà Nội thường được chào bán với mức trên dưới 20 triệu đồng/m2. Đây là mức giá có thật và nhiều khách hàng đã mua được những căn hộ với mức giá như vậy. Theo tính toán của giới trong nghề, để xây thô 1 chung cư trên 20 tầng, thì chi phí xây thô khoảng 8 triệu đồng/m2, 3 triệu đồng tiền hoàn thiện, như vậy, giá thành xây dựng là khoảng 11 triệu đồng/m2 cho chung cư trung bình khá.

Tuy nhiên, đại đa số các doanh nghiệp BĐS khi đầu tư xây dựng, gần như không có doanh nghiệp nào đủ tiềm lực tài chính để bỏ ra 100% vốn, nguồn vốn phải đi vay ít nhất là 50%, với mức lãi suất hiện tại là 25%/năm. Một dự án xây dựng trong vòng 2 năm, nên mất 50% tiền lãi suất. Ví dụ, giá thành xây dựng là 14 triệu đồng/m2 thì đi vay 50% vốn, tức là sẽ mất thêm 7 triệu đồng/m2. Mức lãi suất là 25%/năm, 2 năm là 50% của 7 triệu đồng, tức là 3,5 triệu đồng/m2. Tính chung lại với chi phí xây dựng, như vậy mỗi m2 có giá thấp nhất là 17,5 triệu đồng/m2.

Nhiều gia đình tìm đến giải pháp mua nhà trả góp

Do vậy, theo nhận định của giới đầu tư BĐS, thị trường trầm lắng với mức giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 đối với các dự án trung bình khá đã là mức giá tối thiểu có thể giảm. Thời gian tới, thị trường nếu tiếp tục đi xuống, thì phân khúc này vẫn không thể giảm.

Ở khía cạnh khác, một số ý kiến cho rằng, đây là cơ hội cho người có tiền thực, nhu cầu thực mua nhà bởi sau một thời gian thị trường trầm lắng, BĐS sẽ dần trở về giá trị thực. Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến đều khẳng định, thời và thế đang ủng hộ người mua nhưng chẳng dại gì mua lúc này vì giá BĐS vẫn ở mức “ngất ngưởng”.

Cùng với việc phát triển đô thị tại các tỉnh thành lân cận đang diễn ra rất nhanh, lợi thế về chênh lệch hạ tầng cũng đang dần bị mất đi. Người dân sẽ không phải ùn ùn kéo về đô thị lớn để tìm cơ hội kinh tế mà ngay trên tỉnh nhà cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn. Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục đẩy hàng ra thị trường. Đến một lúc nào đó, nhu cầu nội tại một đô thị sẽ bão hòa, cơ hội cho người mua phải là lúc thị trường thực sự “bắt đáy”, giá phải xuống thấp hơn nữa bởi vậy chưa nên mua nhà vào thời điểm này.

Giá nhà đất giảm đi trông thấy nên xuất hiện ngày càng nhiều người đi săn nhà giá rẻ. Đặc biệt trong số đó, có sự gia nhập tích cực hơn hẳn của những người có thu nhập khá và ổn định ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Trong khi đó, nhiều người vẫn theo xu hướng mua nhà trả góp, bởi khi giá nhà rẻ đi trông thấy trong khi giá thuê căn hộ, nhà nguyên căn vẫn không giảm tương ứng khiến lựa chọn mua nhà trả góp càng được dịp nở rộ.

Thay vì trả hơn 10 triệu/tháng cho căn nhà đang thuê tại quận Đống Đa, Hà Nội, anh Nguyễn Văn Hùng, 37 tuổi, đã quyết định vay tiền Ngân hàng để trả góp mỗi tháng cũng từng ấy tiền cho Ngân hàng trong vòng 20 năm. “Tiền trả mỗi tháng cũng vậy, nhưng được ở căn hộ của mình. Nói là vay 20 năm, nhưng khi làm ăn khấm khá, có khoản tiền lớn tôi sẽ trả trước hạn cho Ngân hàng, như vậy mình sẽ được sở hữu ngôi nhà ở ngay quận Đống Đa với giá 2 tỷ mà không bị áp lực về tài chính”, anh Hùng chia sẻ.

Chiều ngày 6/7, trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho biết: “ở thời điểm hiện tại nên đầu tư vào phân khúc nhà ở nhỏ và vừa ở mức giá từ 14 đến 17 triệu/ m2. Với giá thị trường BĐS biến động như hiện nay, đầu tư vào phân khúc nhà ở nhỏ và vừa là rất hợp lý và có nhiều khả năng phát triển”.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa Tin