Top

Thị trường chung cư cao cấp

Cơ hội đi liền thách thức

Cập nhật 24/04/2014 10:42

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phân khúc trung cấp và nhà giá thấp sẽ vẫn chiếm lĩnh thị trường, song không phủ nhận các dự án chung cư cao cấp vẫn luôn có những "điểm sáng" nhất định.

Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện tại và tương lai, người tham gia cuộc chơi cao cấp chủ yếu là các doanh nghiệp trường vốn và uy tín.

Những “điểm sáng”

Nhìn tổng thể bức tranh thị trường căn hộ cao cấp từ cuối năm 2013 đến nay, những "điểm sáng" đã và đang xuất hiện, với lượng giao dịch tăng mạnh. Điển hình như Mandarin Garden, Royal City, Times City... Thậm chí, sự "ấm lên" này còn lan sang cả những dự án đang được triển khai như Thăng Long Number One, Discovery Complex, Star City Lê Văn Lương, Diamond Flower Tower… Đặc biệt, thời gian gần đây, khi bất động sản (BĐS) có nhiều dấu hiệu khả quan thì các dự án cao cấp, giá chào quanh ngưỡng 30 triệu đồng/m2 gia nhập thị trường ngày càng nhiều, thanh khoản tốt. Trung bình 30 - 50 căn hộ được giao dịch thành công sau mỗi đợt mở bán.

Khu chung cư cao cấp Royal City. Ảnh: Trần Anh

Ông Trần Quang Nam - Giám đốc kinh doanh Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy, chủ đầu tư dự án Discovery Complex, chia sẻ: "Sau nhiều năm thị trường tự điều chỉnh, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008 - 2011. Với giá tiền mua một căn hộ trung cấp trước đây thì nay hoàn toàn có thể sở hữu được sản phẩm cao cấp cùng nhiều dịch vụ, tiện ích chất lượng. Do đó, thị trường căn hộ cao cấp vẫn có những chuyển động là điều dễ hiểu".

Đồng quan điểm trên, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Sohovietnam nhấn mạnh thêm có nhóm khách hàng riêng. Đó là tầng lớp trung lưu, gia đình trẻ có thu nhập ổn định, muốn sống tiện nghi hiện đại. Ngoài ra, do nhiều nhà đầu tư hướng đến nhu cầu của thị trường 2 - 3 năm nữa, khi kinh tế ổn định sản phẩm căn hộ cao cấp sẽ thiếu, nên phân khúc này vẫn duy trì được "sức sống" riêng.

Thêm vào đó, hiện, thị trường căn hộ cao cấp đang xuất hiện tình trạng giá chênh lệch lớn. Cụ thể mức chênh từ 100 - 300 triệu đồng/giao dịch, tùy thuộc vào từng dự án, vị trí, hướng, thiết kế và nội thất bàn giao như UDIC Nam Trung Yên mức chênh lệch vào khoảng 80 - 150 triệu đồng/căn, Mandarin Gardens 300 - 500 triệu đồng/căn; Platium Residence số 6 Nguyễn Công Hoan 100 - 200 triệu đồng/căn, Lancaster Núi Trúc 200 triệu đồng/căn… Thậm chí, tại một số dự án cao cấp mới chỉ hoàn thiện phần thô, có khi chỉ mới xong móng đã có mức giá chênh lên tới cả trăm triệu đồng mỗi căn như N04 Trần Duy Hưng mức chênh là 100 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, một số dự án  như Hòa Bình Green City, Golden West… mức giá bán căn hộ còn tăng 5 - 10% sau mỗi lần mở bán, song khách hàng vẫn quyết tâm mua. Với những động thái này, khó có thể nói dự án chung cư cao cấp "ngủ đông", không chuyển động và thanh khoản yếu.
Lấy niềm tin của khách hàng

Từ năm 2010 đến cuối 2013, thị trường BĐS rơi vào khó khăn, khủng hoảng nghiêm trọng, nhiều dự án, chủ đầu tư yếu, thiếu năng lực tài chính đã phải rời bỏ cuộc chơi. "Đa phần dự án BĐS đều gặp phải tình trạng đói vốn, khó khăn trong những năm qua. Các dự án của chủ đầu tư năng lực yếu đã thể hiện rõ qua việc dừng hoạt động trên công trường và trong giao dịch. Những dự án duy trì triển khai vẫn luôn có khách, kể cả cao cấp. Nhưng để làm được điều đó, các chủ đầu tư còn lại thực sự mạnh về cả vốn lẫn kinh nghiệm, uy tín. Đặc biệt với phân khúc cao cấp, cuộc chơi này ngày càng khốc liệt" - Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo ông Vũ Cương Quyết, với tình hình thị trường như hiện nay, doanh nghiệp uy tín, mạnh về vốn, kinh nghiệm cũng chưa chắc đã phải là người thắng cuộc. Mặt khác, thị trường đang là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức đối với các chủ đầu tư, làm sao để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn. Ví như dự án Discovery Complex (302 Cầu Giấy) khi mới hoàn thành xong phần hầm đã bán được hơn 50% tổng số lượng căn hộ, do công trình nằm ở vị trí đắc địa, tiến độ tốt và hơn hết là khách hàng tin tưởng vào năng lực chủ đầu tư.

Tại buổi tọa đàm về Thị trường BĐS năm 2014 với chủ đề "Cơ hội từ chính sách" được báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức ngày 23/4, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường BĐS đã có những chuyển biến với lượng giao dịch tăng, nhất là phân khúc nhà dưới 20 triệu đồng/m2. Các chính sách bắt đầu ngấm và phát huy tác dụng. Đồng thời, đánh giá cao gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, tuy giải ngân còn chậm nhưng đã tạo cú hích tốt đối với thị trường, giúp hình thành mặt bằng sản phẩm mới và là khởi đầu cho sự ra đời của các gói tín dụng hỗ trợ tiếp theo.


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị