Top

Cơ hội đất nền, nhà phố

Cập nhật 13/11/2014 13:21

Điều 58 Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) quy định khi chủ đầu tư triển khai dự án phải ký quỹ 30% theo Luật Đầu tư. Mặc dù mức 30% vẫn còn tranh cãi và đang chờ hướng dẫn từ các bộ, ngành liên quan, nhưng theo các chủ đầu tư quy định này sẽ gây rất nhiều khó khăn khi triển khai dự án mới. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội cho  những dự án đất nền hoặc nhà phố của các doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) cho biết mức ký quỹ  30% chỉ tính trên tổng mức đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng doanh nghiệp có thể kham nổi, còn nếu 30% trên tổng mức đầu tư toàn dự án chắc không doanh nghiệp nào đủ vốn đầu tư. Thí dụ một dự án mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, ký quỹ 300 tỷ đồng cộng với  tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng… dẫn đến chủ đầu tư bỏ vốn rất lớn, nếu vay được ngân hàng sẽ đẩy giá thành lên rất cao. Chính vì vậy, theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS trong thời gian tới dự án đất nền sẽ lên ngôi, đặc biệt những dự án đã có sổ đỏ, hạ tầng hoàn chỉnh.

Tại TPHCM, nhiều dự án triển khai từ lâu nhưng đến nay hạ tầng vẫn chưa hoàn chỉnh, nợ tiền sử dụng đất… nên tận dụng cơ hội hoàn thành cơ sở pháp lý, làm sổ đỏ để “bung hàng” đón đầu “sóng mới”. Theo nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, tại TPHCM quỹ đất cho phát triển dự án mới, đặc biệt là các khu đô thị mới rất hạn chế.  Chính vì vậy xu hướng phát triển không gian đô thị ra các vùng lân cận TPHCM là điều tất yếu.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Tân Thuận, cho biết hiện nay công ty đang đưa ra thị trường dự án đất nền tại Bến Lức (Long An)  với giá bán ở những vị trí tốt lên đến 7 triệu đồng/m2, hạ tầng dự án đã xong, tính kết nối dự án với TPHCM rất tốt nên không lo đầu ra.

Hay CTCP Đầu tư kinh doanh BĐS Thanh Yến (Thanh Yến Land) cũng vừa công bố mở bán dự án mới thuộc phân khúc đất nền ngay trung tâm huyện Bến Lức (Thanh Yến Residence), với kỳ vọng đây sẽ là điểm sáng của thị trường BĐS phía Nam dịp cuối năm. Dự án có quy mô 33,9ha, bao gồm 1.312 nền nhà phố, 99 nền nhà liên kế, 93 nền biệt thự và khu chung cư cao tầng.

Trong đó hơn 60% diện tích dành cho khuôn viên cây xanh, hệ thống giao thông đường bộ và các công trình công cộng như trường học, trung tâm y tế, nhà văn hóa thể thao, khu thương mại… Hiện cơ sở hạ tầng như hệ thống điện, cấp thoát nước, công trình tiện ích công viên, trường học đã được hoàn thiện. Điểm đặc biệt dự án đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để có thể vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, mức cho vay lên đến 80% giá trị sản phẩm trong thời gian 15 năm với lãi suất 5%/năm.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Thanh Yến Land, cho biết: “Thanh Yến Residence vốn dĩ là một khu dân cư hiện hữu, được CTCP Thanh Yến quy hoạch lại và tiến hành tái định cư tại chỗ cho người dân, đồng thời mở rộng quỹ đất phát triển thương mại.

Dự án liền kề trung tâm hành chính huyện Bến Lức, kết nối trực tiếp với TP Tân An và đối diện KCN nhẹ Nhựt Chánh với hàng chục ngàn lao động đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Giá bán của Thanh Yến Residence khoảng 230-300 triệu đồng/nền, thanh toán linh hoạt trong vòng 12 tháng, thanh toán 95% tổng giá trị hợp đồng sẽ được chiết khấu ngay 12%”.

Dự án Thanh Yến Residence thu hút nhà đầu tư nhờ tiềm năng phát triển lớn.

Xu hướng chọn đất nền để đầu tư đón sóng đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng tính thanh khoản tại nhiều dự án. Tại Đồng Nai, Bình Dương thời gian qua một số doanh nghiệp khi đưa dự án đất nền có sổ đỏ ra thị trường lập tức thu hút khách hàng, như dự án IJC@VSip (TP mới Bình Dương) do CTCP Tấc Đất Tấc Vàng phân phối độc quyền, hay dự án Mall City (Bình Dương) do Công ty Địa ốc Kim Oanh.

Hiện đất nền tại các tỉnh lân cận cách TPHCM vài km nhưng chênh lệch giá khá lớn. Chẳng hạn, giá đất tại thị trấn Gò Đen, huyện Bến Lức phổ biến dưới 5 triệu đồng/m2, chỉ bằng 30-50% so với giá ở huyện Bình Chánh (TPHCM), dù chỉ cách nhau chưa đến 3km. Do đó đây là tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư khi chọn xu hướng đầu tư này.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư