Top

Cấm mua bán vàng “phi” SJC:

Cơ hội cho địa ốc?

Cập nhật 09/04/2012 13:50

Thị trường chứng khoán chưa thật sự khởi sắc như kỳ vọng, việc sản xuất vàng miếng sắp tới sẽ quy về một mối sản xuất là Nhà nước. Nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội cho thị trường địa ốc.

Do vậy các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Thị trường địa ốc đang tồn đọng hàng ngàn căn hộ - Ảnh minh họa: N.Tâm

Vàng, chứng khoán đều “buồn”

Cuối năm 2011, đầu năm 2012, nhiều người kỳ vọng vào thị trường chứng khoán khi có thông tin cơ quan thẩm quyền sẽ ra tay “cứu” hoặc hỗ trợ cho thị trường này. Trong thời gian ngắn, thị trường đã có những tín hiệu tích cực khi nhiều “mặt hàng” chứng khoán tăng giá, kéo theo chỉ số tăng. Nhưng việc này chỉ duy trì trong thời gian ngắn.

Sau giai đoạn trên, sự kỳ vọng vào thị trường chứng khoán không còn nhiều. Không ít người đầu tư nhắm đến vàng, xem đây là một trong những kênh đầu tư chiếm hoi còn lại trong thời điểm kinh tế đang khó khăn. Thế nhưng chủ trương gần đây cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ được giao nhiệm vụ nhập nguyên liệu và sản xuất vàng miếng, thay cho việc có nhiều đơn vị cùng được nhập, sản xuất vàng miếng như hiện nay.

Sự việc trên đang khiến nhiều người đầu tư vàng đắn đo: liệu kênh đầu tư này có còn hấp dẫn khi sắp tới việc đầu tư vàng sẽ “khó ăn” hơn hiện nay? Trên thực tế, việc nhập, phân phối vàng đều do Ngân hàng Nhà nước quản lý đồng nghĩa với việc các công ty kinh doanh vàng khác khó “làm trò” hoặc tác động để đẩy giá vàng trong nước lên, xuống theo ý mình. Từ đó, việc kinh doanh vàng đối với những người đầu tư sẽ không thuận lợi hơn.

Diễn biến trên thị trường tuần qua cho thấy, giá vàng đang xuống nhưng thực tế việc mua bán khá trầm lắng. Nhà đầu tư có vẻ đang ít quan tâm đến thị trường này hơn. Tuy nhiên cũng có ý kiến nói rằng các nhà đầu tư đang nghe ngóng tình hình để có hướng tính toán cho phù hợp.

Thuận lợi cho địa ốc

Cũng như thị trường vàng, chứng khoán, thị trường địa ốc cũng đang thật sự khó khăn. Cũng như thị trường vàng và chứng khoán là phụ thuộc vào các chính sách vĩ mô, thị trường địa ốc phụ thuộc vào chính sách vĩ mô. Tuy nhiên điểm khác biệt của thị trường địa ốc so với hai thị trường còn lại là nhu cầu thật về nhà ở của người dân rất lớn.

Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh địa ốc còn có thể chủ động xoay sở để đẩy nguồn hàng bằng cách tiếp thị, khuyến mãi hoặc các hình thức khác nhằm thu hút người mua.

Theo một chuyên gia về đầu tư tài chính, đây là thời điểm khá thuận lợi để doanh nghiệp tìm cách đẩy nguồn hàng. Ngoài việc “tiếp thị” với UBND TP.HCM hoặc UBND các tỉnh, TP khác để mua các dự án căn hộ, nền đất làm nhà tái định cư, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh quảng bá, khuyến mãi trong thời điểm hiện nay mà đối tượng chính là người có nhu cầu mua để ở, bằng các hình thức mua nhà trả chậm, trả góp với thời gian kéo dài hơn so với hiện nay.

Đối với những người đầu tư, chủ dự án nên có các hình thức khuyến khích khách hàng đầu tư (ví dụ tìm người thuê giúp sau khi người đầu tư mua căn hộ) hoặc cho khách hàng giãn tiến độ góp tiền đầu tư… Với những hình thức như trên, chuyên gia đầu tư tài chính hy vọng sẽ đẩy phần nào lượng hàng tồn trong năm nay, giúp doanh nghiệp thu hồi một phần vốn đang tồn đọng trong các dự án căn hộ.

Cơ hội thật sự cho thị trường địa ốc cũng như các nhà đầu tư, nếu thật sự họ biết nắm bắt cơ hội!

N.Tâm - DiaOcOnline