Chuyển văn phòng cho thuê thành căn hộ để vượt khó

Cập nhật 02/03/2012 08:30

UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương cho pháp nhiều dự án văn phòng cho thuê và khách sạn chuyển công năng thành căn hộ để tìm đầu ra trong năm 2012.

Một số công trình tại TP HCM sẽ được chuyển công năng từ văn phòng, khách sạn sang căn hộ (bán hoặc cho thuê) hoặc từ căn hộ cho thuê sang căn hộ bán, theo quyết định này của UBND thành phố.

Việc chuyển đổi phải kèm theo các điều kiện. Ví dụ, công trình phải cân đối dân số khu vực, giao thông và hạ tầng xã hội đô thị. Các tiêu chí về quy hoạch kiến trúc công trình thuộc khu trung tâm hiện hữu, an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, giao thông... phải được đảm bảo.


Trừ những cao ốc văn phòng được xếp vào nhóm "tứ đại gia" có thâm niên tại TP HCM vẫn hút khách, phần còn lại của thị trường chịu chung cảnh giảm giá, ế ẩm. Ảnh: Vũ Lê

Sở Tài chính TP HCM có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định khi các dự án được chuyển đổi công năng. Sở Xây dựng và UBND quận sẽ theo dõi, kiểm tra việc triển khai các công trình đúng theo quy hoạch được duyệt và giấy phép xây dựng.

Theo quy định, văn phòng cho thuê không được phép sử dụng như căn hộ ở vì không có chức năng cư trú. Người sống trong các cao ốc văn phòng cho thuê và khách sạn sẽ không được chính quyền địa phương cấp hộ khẩu. Nếu được chuyển công năng thành căn hộ, cư dân tại đây sẽ được hợp thức hóa quyền cư trú.

Trong năm 2011 vừa qua, thị trường văn phòng cho thuê gặp nhiều khó khăn, liên tục giảm giá ở hầu hết các hạng A, B, C nhưng vẫn ế khách. Khảo sát của CBRE tính đến quý IV/2011, TP HCM có 290 tòa nhà văn phòng cho thuê với tổng diện tích lên đến 1,89 triệu m2 sàn, tỷ lệ trống trung bình 15,5%. Vào cuối năm 2011, toàn thị trường văn phòng cho thuê thành phố giảm giá 9,4% so với năm 2010. Riêng văn phòng hạng A đã giảm trong suốt 12 quý liền.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress