Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2016 sẽ tốt hơn

Cập nhật 09/12/2015 13:34

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2016 được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục đà hồi phục và chưa có dấu hiệu chững lại.

Một dự án bất động sản bị ngưng trệ nhiều năm nay tại TPHCM - Ảnh: TL TBKTSG

Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần Sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh (Hung Thinh Land ) đã bán thành công khoảng 4.500 sản phẩm căn hộ, gần cán đích kế hoạch 5.000 căn của năm 2015.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hung Thinh Land, cho biết, phần lớn nhu cầu căn hộ của khách hàng tập trung vào phân khúc trung cấp, trung bình với giá bán hợp lý.

Với đà này, trong năm 2016, Hung Thinh Land sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống sàn giao dịch để phân phối các sản phẩm do công ty mẹ là Hung Thinh Corp làm chủ đầu tư.

Theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp sàn giao dịch lớn tại TPHCM cũng ước chừng, số căn hộ bán ra trong năm nay của mỗi đơn vị đạt từ 1.000-3.000 căn hộ, đất nền. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp tự tin đặt ra các kế hoạch lớn cho các năm tiếp theo. Chẳng hạn, theo nguồn tin từ Tập đoàn Đất Xanh, từ nay đến năm 2020, doanh nghiệp này sẽ tập trung chủ yếu vào mảng phát triển dự án bất động sản với dự kiến tung ra thị trường 4.000-6.000 căn hộ mỗi năm bên cạnh các sản phẩm đất nền đô thị, biệt thự.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), nhận định thị trường bất động sản 2016 sẽ tiếp tục đà hồi phục được manh nha từ cuối năm 2013 và kéo dài qua các năm 2014, 2015. Ông Châu nhận định, hiện chưa thấy biểu hiện nào cho thấy đà phục hồi này bị chững lại trong năm 2016.

Cũng theo ông Châu, năm 2015, thị trường bất động sản TPHCM đã ghi nhận sự tăng giá ở nhiều dự án bất động sản. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Châu, biên độ tăng thực tế dao động ở mức 5-15%, phù hợp với quy luật khi thị trường bắt đầu đi lên từ đáy và chưa đạt đỉnh. Theo đó, các biểu hiện của thị trường ở thời điểm hiện tại cho thấy, "bong bóng" bất động sản chưa thể xảy ra trong năm 2016 và vài năm sau đó.

Cuối tuần rồi, tại hội thảo “Dự báo xu hướng Thị trường bất động sản 2016” do Kênh thông tin batdongsan.com.vn (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đại Việt) tổ chức tại TPHCM, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, năm 2015 là năm kết thúc giai đoạn tích tụ “bong bóng” và xì hơi “bong bóng” của thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo đó, thị trường đã có nhiều dấu hiệu tích cực về giao dịch, sự chuyển dịch giữa các phân khúc của thị trường, giải quyết tồn kho bất động sản cũng như tốc độ giải ngân các gói tín dụng dành cho thị trường này.

Theo ông Võ, niềm tin vào thị trường bất động sản từ khách hàng đã dần quay trở lại. Khách hàng đã không còn chờ đợi sự giảm giá của thị trường này mà thay vào đó, họ mua bất động sản theo nhu cầu sử dụng của mình. Ông dự báo, năm 2016 thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục của năm 2015, đồng thời đây cũng là lúc chưa cần nghĩ đến “bong bóng” bất động sản.

Chuyên gia này cho rằng, vào thời điểm nổ ra “bong bóng” bất động sản trước đây, giá nhà tăng vùn vụt, ngày hôm sau tăng 1% so với ngày hôm trước. Song, trong giai đoạn sắp tới, tính minh bạch của thị trường đã ít nhiều cải thiện, các nhà đầu tư và các chủ đầu tư cũng hoạt động chuyên nghiệp hơn, cùng với sự hỗ trợ từ khung pháp lý đến từ các luật mới sẽ giúp thị trường kiểm soát “bong bóng” bất động sản.

Theo ghi nhận từ một số doanh nghiệp địa ốc lớn tại TPHCM, tâm lý chung là sự tự tin năm 2016 sẽ tốt hơn năm 2015, nhất là khi thị trường còn được ủng hộ bởi những quy định mới, thông thoáng hơn từ Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Nhà ở 2014.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG