Top

Chuyển động thị trường nhà ở cho người nước ngoài

Cập nhật 07/07/2015 09:11

Thị trường nhà ở bán cho người nước ngoài đã có những tín hiệu chuyển động ngay sau ngày 1-7, khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực cho phép người nước ngoài chỉ cần nhập cảnh vào Việt Nam là có quyền mua và sở hữu nhà.


Lễ giới thiệu dự án Vinhomes Central Park của chủ đầu tư  là Tập đoàn Vingroup, dành riêng cho khách hàng nước ngoài tại Hà Nội và TPHCM vào ngày 1-7. Ảnh: VINHOMES

Nhiều doanh nghiệp đã xúc tiến các chương trình bán nhà cho người nước ngoài, cho dù vẫn còn không ít băn khoăn từ phía doanh nghiệp lẫn người mua về các quy định có liên quan.

Ngày 1-7 vừa qua, Tập đoàn Bất động sản Novaland đã chính thức ra mắt chương trình “100 căn hộ đầu tiên chào đón kiều bào và người nước ngoài” với nhiều ưu đãi cho khách hàng là Việt kiều và người nước ngoài, áp dụng cho bốn dự án mà tập đoàn này đang triển khai gồm The Sun Avenue, The Botanica, Lucky Palace và Sunrise City View.

Trong khi đó, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Vinhomes cùng với Công ty CBRE Việt Nam và 26 đại lý bất động sản cũng tổ chức lễ giới thiệu dự án Vinhomes Central Park của tập đoàn Vingroup dành riêng cho khách hàng nước ngoài tại Hà Nội và TPHCM. Tin từ Vinhomes cho hay 112 căn hộ đã được những khách hàng nước ngoài đặt mua ngay trong buổi ra mắt này.

Ngoài ra, Công ty City Garden cũng bán được một căn hộ đầu tiên cho một cặp vợ chồng nước ngoài.

Theo khảo sát của TBKTSG Online tại một số doanh nghiệp lớn khác ở TPHCM, nhiều doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị thu hút nhóm đối tượng khách hàng mới mẻ này.

Cụ thể, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long chuẩn bị tung ra một dự án căn hộ cao cấp mới, tương tự như dự án Dragon Hill (thuộc dự án khu đô thị Dragon City, Nhà Bè) mà doanh nghiệp này đã triển khai trước đây. Với dự án chung cư mới này, Phú Long nhắm đến đối tượng người nước ngoài bởi tại dự án Dragon Hill đang có 40% trong tổng số cư dân hiện tại là người nước ngoài đang sinh sống.

Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) cũng chuẩn bị cho nhân viên những kỹ năng tư vấn, giải thích pháp lý, soạn thảo hợp đồng với khách hàng nước ngoài. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, hy vọng với Luật nhà ở mới này, các dự án của công ty sẽ có thêm một lượng khách hàng nước ngoài nhất định.

Tuy nhiên, điều mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn hiện nay là chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc bán nhà cho người nước ngoài. Cụ thể, việc bán nhà cho người nước ngoài hiện tại là hợp pháp, nhưng thủ tục để xin giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất cho họ ra sao là điều nhiều doanh nghiệp chưa rõ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho biết khi mua nhà tại Việt Nam, người nước ngoài phải thanh toán tiền qua hệ thống ngân hàng nhưng hiện tại, Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn chi tiết vấn đề này.

Ngoài ra, theo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở 2014,  người nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thuộc khu vực không cấm hoặc hạn chế cá nhân nước ngoài cư trú, đi lại để bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cũng chưa ra văn bản xác định cụ thể các khu vực cấm hoặc hạn chế này.

Cũng theo ông Châu, luật mới cho phép người nước ngoài sở hữu nhà không quá 50 năm, được gia hạn sở hữu một lần là “hơi ít”. Do đó, các văn bản hướng dẫn nên nới rộng thời gian này là 70 năm như quy định của nhiều nước tiên tiến.

Theo khảo sát một số người nước ngoài có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam, điều họ quan tâm nhất là vấn đề pháp lý sở hữu nhà tại Việt Nam. Ông B.Brader, một người Anh, đã làm việc tại TPHCM hơn hai năm và đang phải thuê nhà, rất muốn mua một căn hộ cao cấp ở Quận 2 hoặc Quận 7 để sinh sống.

Tuy nhiên, điều ông cảm thấy băn khoăn là quy định người nước ngoài chỉ được sở hữu trong 50 năm trong luật mới cũng như hàng loạt thủ tục, giấy tờ liên quan khiến anh không biết bắt đầu chuẩn bị từ đâu.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng quy định cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ không có những tác động tức thì.

Người nước ngoài mua nhà sẽ quan sát kỹ và chỉ tiến hành giao dịch khi thị trường thực sự hồi phục, đồng thời họ chọn lựa dự án rất kỹ.  Động thái “chờ và xem” của khách nước ngoài sẽ là phổ biến trước khi có một quyết định mua bán cụ thể nào, bà Dung nhận định.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG