Top

Chuyển động mới trên thị trường M&A bất động sản

Cập nhật 21/12/2014 07:46

Nếu như trước đây, bên mua thường ép giá và được hưởng lợi lớn từ các thương vụ mua bán, thì nay cả bên mua và bán đều đến với nhau một cách chủ động, với mục đích bắt tay để hai bên cùng có lợi.

Đây cũng là chiến lược nhiều DN niêm yết thực hiện nhằm hiện thực hóa lợi nhuận sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.      

CEO Group đang tập trung triển khai Dự án du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc

Chủ động M&A

Thị trường gần đây chứng kiến nhiều hoạt động M&A của các DN bất động sản, trong đó đáng chú ý là bên chuyển nhượng dự án không phải chịu quá nhiều sức ép về tài chính, thậm chí còn là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính ổn định.

Có thể kể đến các thương vụ như CTCP Hoàng Anh Gia Lai chuyển nhượng dự án ở quận Thủ Đức cho Him Lam, CTCP Địa ốc Đất Lành chuyển nhượng dự án 8x Thái An cho Hưng Thịnh, CEO Group chuyển nhượng một phần dự án tại Phú Quốc, CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà chuyển nhượng một phần dự án Nam An Khánh cho Techcomvina…

Thị trường cũng ghi nhận nhiều DN đại chúng đang tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng một số hạng mục như trung tâm thương mại, trường học… trong khu đô thị như tại dự án Bắc An Khánh, Green Star, Lê Trọng Tấn…

Có nhiều lý do để các DN bất động sản chọn cách san sẻ lợi ích từ các dự án hấp dẫn mà họ đang có. Trước hết, phải kể đến việc chủ dự án có thêm lượng vốn mới nhằm gia tăng nguồn lực tài chính, từ đó đẩy nhanh quá trình triển khai dự án. Hơn thế, thị trường hiện đã mang tính chuyên nghiệp hơn rất nhiều, một chủ đầu tư bất động sản khó có thể đầu tư và vận hành tốt dự án khi thiếu khả năng chuyên sâu, chuyển nhượng hạng mục đó cho đối tác có tiềm lực tài chính và chuyên môn, dự án sẽ có lợi.

Một lý do khác là nhiều DN đã tích lũy được quỹ đất lớn buộc phải cơ cấu lại nguồn lực để tập trung cho các dự án hấp dẫn nhất. Đây là một trong những lý do được lãnh đạo CEO Group đề cập đến khi trao đổi với ĐTCK. Hiện quỹ đất của CEO lên tới 700 héc-ta và DN đang đầu tư mạnh cho các đại dự án tại Phú Quốc với các hạng mục khách sạn Novotel Phu Quoc Resort 4 sao++… Cũng có DN chuyển nhượng dự án nhằm sớm hiện thực hóa kết quả như Hoàng Anh Gia Lai thoái bớt một phần dự án tại Myanmar giúp lợi nhuận quý III/2014 tăng 756 tỷ đồng, tương đương 76% lợi nhuận trước thuế.

Chủ động gọi vốn

Nhưng dù sao, việc chuyển nhượng các dự án triển vọng vẫn không phải ưu tiên của nhiều DN niêm yết vì nó có thể ghi nhận lợi nhuận ngay trong ngắn hạn nhưng trong dài hạn, lợi ích thu lại sẽ ít hơn. Cụ thể, dù thị trường chưa thực sự “sốt” trở lại nhưng với giá vốn ban đầu thấp, DN có thể dễ dàng tính được lợi nhuận từ những dự án đã được chuẩn bị sẵn sàng cho đầu tư.

Tăng vốn qua TTCK thay vì bán đứt các dự án là cách đi không ít DN tính đến. Đại diện CEO Group cho biết, với 16 dự án hiện hữu và quỹ đất khoảng 700 héc-ta, trong đó có 300 héc-ta đất tại Phú Quốc, vốn điều lệ 343 tỷ đồng, CEO cần bổ sung thêm nhiều vốn để thực hiện các dự án này. Để thực hiện mục tiêu đó, Công ty vừa cân đối việc chuyển nhượng một phần dự án tại Phú Quốc, vừa cho thuê dài hạn một phần diện tích của tòa tháp CEO, kết hợp với việc phát hành cổ phiếu nhằm tăng gấp đôi vốn trên sàn chứng khoán.

Nhờ vậy, Công ty đã đạt được sự cân bằng trên nhiều phương diện, từ đảm bảo nguồn vốn đầu tư đến cân bằng lợi ích của các cổ đông. Dự kiến cả năm Công ty có thể đạt hơn 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và EPS cả năm hơn 2.000 đồng. Lượng vốn thu về sau khi phát hành thêm giúp Công ty đảm bảo thực hiện các dự án đang triển khai như Novotel Phu Quoc Resort, hoặc các dự án đã hoàn thiện toàn bộ hay một phần và đang mở bán như Sunny Garden City (Hà Nội), River Silk City (Hà Nam). Sang năm 2015, Công ty đã sẵn nguồn lực để triển khai các dự án khả thi, đặc biệt là các dự án tại Phú Quốc, một trong những điểm nóng phát triển bất động sản du lịch.

Hiện DN đang vào mùa xây dựng kế hoạch 2015, với những biến động rất mạnh trên TTCK gần đây, cân đối đủ nguồn vốn phát triển các dự án bất động sản là bài toán không dễ. Chỉ có những DN “làm thực” và có nền tảng vững chắc mới thu hút được nhà đầu tư và các cổ đông cùng đồng lòng, đồng hành. 

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán