Top

“Chuồng cọp” đua nhau mọc ở đô thị mới

Cập nhật 20/08/2009 11:30

“Chuồng cọp” xuất hiện tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính - Ảnh: Minh Sang

Gần 200 chiếc “chuồng cọp” đã được người dân sống ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) dựng lên.

Đối lập với vẻ ngoài hào nhoáng nơi mặt tiền, khắp lượt ban công của 5 dãy nhà N6A, B, C, D, E khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (vốn dành cho dân tái định cư dự án làm đường Văn Cao và Khuất Duy Tiến) là những chiếc “chuồng cọp” xấu xí. Đó là những thanh sắt, thép được hàn xì, khoan gắn cố định vào tường, tạo thành đủ loại kích cỡ, chủng loại, màu sắc.

Ngay cả lối đi chung được thiết kế tại ban công tầng 2 cũng bị các hộ đua ra, ngăn và bịt kín riêng rẽ bằng rào sắt, trên cho lợp mái tôn chống nóng...

Hết chỉ cho chúng tôi thấy những “chuồng cọp” xuất hiện dày đặc nơi ban công nhà N6B, lại quay sang ướm thử chiều cao của đứa cháu ngoại, bác Nguyễn Thị Thẩn, sống ở phòng 516 nhà N6E, phản ảnh: “Chiều cao của lan can ban công cũng chỉ cao bằng đứa trẻ lên ba nên nhiều hộ gia đình mới mua sắt, thép, tôn, thuê thợ về bịt kín vào như vậy để an toàn cho người già và trẻ nhỏ”.

“Ban công khu nhà dành cho dân tái định cư chúng tôi được thiết kế dở quá, không thụt vào sâu bên trong như ban công của khu chung cư đắt tiền đối diện bên kia đường Hoàng Đạo Thúy, mà cứ nông choèn choẹt. Muốn đồ đạc, quần áo phơi không bị thất lạc, hay ngày nào cũng phải xuống đường mà nhặt, chỉ còn cách làm “chuồng cọp”: quây kín cái ban công đó vào thôi. Ban đầu chỉ một vài hộ mua sắt, thuê thợ về làm, nhưng cũng chẳng thấy ai nhắc nhở nên mọi nhà đua nhau làm theo”, bà Dung, sống trong dãy nhà N6B kể như vậy.

Không chỉ dừng lại ở việc lập “chuồng cọp”, dãy nhà chung cư N2 còn bị chiếm dụng lối thoát hiểm, hành lang, nhà kho, không gian công cộng... để tăng diện tích sử dụng, kinh doanh.

Như nhà N2E vốn được thiết kế 15 tầng, tầng thứ 13 trở lên có 12 ô trống đặt ở bốn góc tòa nhà với 1 cột, dầm chịu lực, không có sàn để làm nơi thoát hiểm khi có sự cố, nhưng một số gia đình sống ở đây đã tự ý đục tường, lao dầm lấn chiếm khoảng không của tòa nhà để đổ sàn, xây quây thành những diện tích sử dụng riêng.

Nhưng chính người dân sống trong những khu nhà có “chuồng cọp” cũng thừa nhận: việc cơi nới chỉ có cá nhân hưởng, trong khi cảnh quan của cả khu đô thị mỗi ngày thêm nhếch nhác, xập xệ. Còn chất lượng tòa nhà thì lại xuống cấp rất nhanh.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Thanh tra quận đã nhận được đơn thư phản ánh việc nhiều hộ dân tự ý cơi nới, thay đổi kết cấu ban đầu vốn có của các khu nhà N6A, B, C, D, E và N2D, E.

Và qua thực tế khảo sát, thanh tra quận đã xác định được gần 200 “chuồng cọp” tập trung ở các khu nhà từ N6A tới N6E, thêm 17 trường hợp tại tòa nhà N2D, 3 trường hợp là nhà N2E và một số trường hợp mới phát sinh tại nhà N3A...

Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị là đơn vị quản lý trực tiếp các tòa nhà nêu trên. Để tránh bị “giẫm lên chân nhau” (như lời của ông Hưng - PV), Thanh tra quận đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Xí nghiệp giải quyết sự việc.

Ông Hưng cũng cho biết thêm: “Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị có đủ quyền hạn để lập biên bản với các hộ vi phạm, yêu cầu các hộ đó tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. Quá 3 ngày, các gia đình không chấp hành, Xí nghiệp có trách nhiệm thông báo tới các cơ quan để ngừng cung cấp điện nước... Thời gian tới, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị không làm hết trách nhiệm, Thanh tra quận Thanh Xuân sẽ tổ chức cưỡng chế”.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên