Top

Chứng khoán, vàng, đất - Chọn thứ nào?

Cập nhật 17/10/2010 11:25

Mấy tháng gần đây, thị trường chứng khoán (TTCK) khá trầm lắng, các chỉ số chứng khoán liên tục "đi ngang" ngay cả khi TTCK toàn cầu hồi phục mạnh. Còn với kênh vàng, tốc độ "leo thang" của giá vàng đã khiến giới đầu tư giật mình. Từng được coi là kênh hấp dẫn nhất như bất động sản cũng đang phải chịu cảnh "đóng băng", bởi giao dịch trên thị trường rất ảm đạm… Vậy nhà đầu tư nên chọn kênh nào để sinh lời trong bối cảnh hiện nay?


Gửi tiết kiệm được xem là kênh đầu tư an toàn nhất hiện nay. Ảnh: Linh Tâm

Vào thời điểm này năm 2009, vàng được các nhà đầu tư lựa chọn do biên độ dao động của giá vàng lớn. Trong một ngày, giá vàng có thể tăng hàng triệu đồng/lượng, giúp nhiều nhà đầu tư "lướt sóng" kiếm lời. Vì vậy, có những thời điểm, nhà đầu tư xếp hàng mua vàng, rồi chờ giá vàng tăng lại đua nhau bán. Nhưng kể từ giữa năm 2010 đến nay, thị trường vàng hiếm khi sôi động, mặc dù giá vàng không ngừng "leo thang". Từ mức 28 triệu đồng/lượng hồi cuối tháng 8, đến nay giá vàng đã ở mức 32,7 triệu đồng/lượng (vào lúc 14h ngày 13-10). Có thời điểm, giá vàng "leo" lên hơn 33 triệu đồng/lượng. Với mức giá này khiến không ít nhà đầu tư giật mình và tiếc rẻ vì đã bán vàng với giá 29 triệu đồng/lượng. Nhưng giá vàng tăng từng ngày cũng không giúp thị trường kim loại quý này giao dịch sôi động.

Theo nhận định của chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng trên phố Trần Nhân Tông, mấy tuần gần đây, thị trường giao dịch trầm lắng, vì hầu hết nhà đầu tư đã "chốt" lời ở giá 29 triệu đồng/lượng. Khi giá vàng tăng cao, các nhà đầu tư đã thận trọng, dè dặt và hạn chế mua vào vì sợ rủi ro. Hơn nữa, "lướt sóng" vàng trong thời điểm này không đơn giản, bởi giá vàng vượt qua những dự báo của giới chuyên gia.

Với TTCK, kể từ cuối tháng 6 đến nay cũng "lình xình", VN-Index "rơi" từ ngưỡng hơn 500 điểm xuống 454,32 điểm, HNX-Index còn 120,39 điểm (kết thúc phiên 13-10). Nếu như thời điểm tháng 7, 8, TTCK trong nước theo xu hướng của TTCK toàn cầu, thì thị trường trong nước hiện "một mình một đường". Bởi trong khi các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới hồi phục mạnh thì các chỉ số trong nước vẫn quanh ngưỡng 450 điểm với VN-Index, 120 điểm với HNX-Index. Sự "èo uột" của thị trường thể hiện ở tính thanh khoản liên tục đạt mức thấp trên cả hai sàn.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, không có các tin tức vĩ mô tích cực, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trong quyết định giải ngân vì lo ngại thị trường có thể giảm sâu hơn. Nhiều cổ phiếu đang có giá hấp dẫn, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn không "mặn mà" nên thị trường giao dịch ảm đạm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể chọn lọc các mã cổ phiếu tiềm năng để mua dần khi thị trường giảm điểm.

Thị trường bất động sản cũng "đóng băng" trong nhiều tháng gần đây. Mặc dù giá đất được đẩy lên qua các môi giới, nhưng hầu như không có giao dịch. Những khu đô thị mới được coi là "hot" nhất hiện nay như Mỹ Đình, Trung Hòa, Trung Yên... giá căn hộ chung cư được đẩy lên ngưỡng 50-60 triệu đồng một mét vuông. Tuy nhiên, đó chỉ là lời của những "cò" nhà đất, chứ thực tế những khu này có rất ít giao dịch từ nhiều tháng nay. Còn với những khu xa như Ba Vì, Hòa Bình thì ảm đạm hơn nữa. Thay vì "đổ xô" đi mua đất ở Ba Vì như trước, giờ đây nhà đầu tư lại tăng tiền môi giới cho "cò" để mong bán nhanh, cắt lỗ. Theo các chuyên gia, bất động sản đã qua thời kỳ "đỉnh", đầu tư vào kênh này không đơn giản, bởi nếu không tìm hiểu kỹ, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro.

An toàn nhất có lẽ vẫn là kênh gửi tiết kiệm, nhưng kênh này hiện nay không mấy hấp dẫn giới đầu tư, vì lãi suất VND chỉ quanh ngưỡng 11%/năm, còn lãi suất USD dù được điều chỉnh tăng, nhưng cũng chỉ ở mức 5%/năm. Tuy nhiên, với kênh gửi tiết kiệm, nhà đầu tư không phải lo rủi ro cho khoản tiền của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới