Top

Chung cư mini ngang nhiên huy động góp vốn đầu tư

Cập nhật 09/12/2011 08:40

Phân khúc chung cư mini dường như đang được buông lỏng khi ngày càng xuất hiện nhiều dự án ngang nhiên huy động góp vốn đầu tư mà chưa thấy cơ quan chức năng “lên tiếng”…

Nhan nhản dự án chào bán bằng góp vốn


Trong khi nhiều người dân còn chưa hết chán nản với các hợp đồng góp vốn ở các dự án chung cư thương mại, thì nay lại có rất nhiều dự án chung cư mini lại đang kêu gọi người mua góp vốn bằng việc thanh toán theo tiến độ trung bình từ 4 đến 6 đợt.

Biết vợ chồng anh Tuấn ở Hoàng Mai đang có nhu cầu mua căn hộ chung cư, hai nhân viên của một sàn giao dịch đến tận nhà giới thiệu dự án chung cư mini ở Đại Từ, Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội).

Nói qua về dự án đang xây dựng gần xong phần thô với quy mô 8 tầng, đầy đủ tiện nghi, với 1 tầng hầm để được 3 xe ô tô và 50 xe máy, hai nhân viên này nhấn mạnh vào vấn đề giá bán và phương án đóng tiền. “Với mức giá 26 triệu đồng/m2, nhưng có lợi thế nếu anh chị mua sẽ không phải đóng hết tiền ngay mà được đóng tiền theo từng thời điểm, tiến độ của dự án. Như thế rất có lợi cho anh chị mà lại đảm bảo” – một nhân viên môi giới nhấn mạnh.


Chung cư mini ở Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai đang được chào bán đóng tiền theo 4 đợt. Ảnh: Nguyễn Lê

Theo như lời của những nhân viên này, thì dự án chung cư mini ở Đại Từ được đóng theo 4 đợt (Đợt 1: đóng 25% giá trị hợp đồng sau khi xây xong phần móng công trình. Đợt 2 : 25% ngay sau khi hoàn thiện xây thô tầng 4. Đợt 3: đóng 35% sau khi hoàn thiện toàn bộ phần xây thô. Đợt 4: đóng 15% sau khi bàn giao nhà).

Tưởng rằng đây chỉ là trường hợp cá biệt của dự án để thu hồi vốn nhanh, nào ngờ khi lên mạng để tìm mua chung cư mini, ngay lập tức có rất nhiều dự án cũng mời gọi người mua bằng góp vốn theo tiến độ.

Đơn cử như dự án chung cư mini ở Đông Ngạc (Từ Liêm) giá bán từ 650 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. Tiến độ thanh toán được chia làm 6 đợt (Đợt 1: 25% ngay sau khi ký hợp đồng mua bán, đợt 2 thanh toán 25% sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền lần 1, đợt 3 thanh toán 25% sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền lần 2, đợt 4 đóng 15% sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền lần 3, đợt 5 đóng 10% và trừ 10 triệu đồng ngay sau khi bàn giao căn hộ, đợt 6 đóng 10 triệu đồng khi ký hợp đồng công chứng cho khách hàng)…

Quy định bị phớt lờ?

Theo quy định tại nghị định 71 với các dự án chung cư mini, mỗi căn hộ riêng lẻ trong chung cư mini này được cho phép bán, cho thuê khi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nhưng, khi bán căn hộ thì hộ gia đình, cá nhân phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung.

Quy định rõ ràng là thế nhưng nhiều dự án chung cư mini hiện nay vẫn ngang nhiên được chào bán dưới hình thức góp vốn. Trên thực tế, cũng đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong việc góp vốn xây dựng chung cư mini do thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Việc nhiều nhà đầu tư Hà Nội mắc bẫy khi bị một số công ty bất động sản lừa đảo bán khống dự án chung cư mini Petromanning ở đường Trần Duy Hưng là minh chứng xác thực cho việc dù chủ đầu tư dự án chưa thực hiện việc xây dựng, chào bán nhưng trên thị trường sản phẩm của công ty đã được chào góp vốn tràn lan.

Hay như vụ hàng chục nhà đầu tư mua chung cư mini Vinacomplex III ở TP Hồ Chí Minh kiện đòi lại tiền đã đóng tiến độ cho chủ đầu tư khi dự án liên tục bị chậm tiến độ xảy ra gần đây cũng khiến dư luận chú ý. Bởi lẽ, đó là dự án chung cư mini đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh do Cty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn phân phối vào ngày 15.2. Theo đơn vị bán hàng, chủ đầu tư dự án là Cty TNHH Tổ hợp Vina (Vinacomplex) dự kiến sẽ bàn giao nhà vào tháng 5, nhưng chuẩn bị sang đến tháng 6 mà dự án vẫn “bất động”. Vì vậy, cuối tháng 5, người mua căn hộ ở Vinacomplex III bức xúc đòi lại số tiền đã góp và tiền phạt.

Không chỉ góp vốn vô tổ chức mà nhiều chủ đầu tư còn xây dựng khi chưa có giấy phép hoặc giấy phép một đằng, xây dựng một nẻo; công trình thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy… khiến nhiều dự án hư hỏng, xuống cấp khi chưa sử dụng được lâu.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra các dự án chung cư mini, đồng thời có các quy định chặt chẽ hơn nữa trong việc xây dựng cũng như mua bán loại nhà này khi pháp luật đã thừa nhận nó hơn 1 năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động