Top

Chung cư hạng A phải đáp ứng 18 tiêu chí trở lên

Cập nhật 17/02/2017 09:28

Quy định mới về việc phân hạng nhà chung cư được Bộ Xây dựng ban hành trong Thông tư 31/2016/TT-BXD vừa có hiệu lực, theo đó các căn hộ chung cư hạng A, hạng B, hạng C sẽ được công nhận thứ hạng dựa trên 4 nhóm tiêu chí quy hoạch, kiến trúc; hệ thống thiết bị, kỹ thuật; dịch vụ, hạ tầng xã hội; và chất lượng, quản lý, vận hành.


Việc phân hạng chung cư được Sở Xây dựng công nhận theo đề nghị cấp phép của chủ đầu tư, ban quản lý các tòa nhà, hoặc có sự đề nghị của trên 50% hộ dân sinh sống trong các tòa chung cư.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, căn hộ chung cư hạng A phải đáp ứng 18 trong tổng số 20 tiêu chí thuộc 4 nhóm tiêu chí nêu trên. Cụ thể, các tòa nhà căn hộ chung cư hạng A phải được xây dựng ở vị trí có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường phố chính dưới 0,5km, cách ga, bến đỗ, trạm dừng xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao trong phạm vi dưới 0,5km. Có mật độ xây dựng công trình không quá 45%, sảnh chính được bố trí độc lập với lối vào nhà để xe, khu vực dịch vụ, thương mại tòa nhà, có quầy lễ tân, hành lang căn hộ rộng tối thiểu 1,8m, bình quân diện tích căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu đạt 35m2, mỗi thang máy phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ.

Về hệ thống kỹ thuật, các chung cư hạng A được trang bị máy phát điện dự phòng đủ công suất và hệ thống cấp điện đảm bảo cho sinh hoạt trong căn hộ và hoạt động của các thiết bị, chiếu sáng chung khi tòa nhà mất điện. Dung tích bể chứa nước sinh hoạt cho căn hộ trên tổng số căn hộ tối thiểu đạt 1.600 lít, có hệ thống cung cấp truyền hình cáp, internet tốc độ cao cho từng căn hộ, có hệ thống thiết bị chữa cháy tự động khu công cộng và cho từng căn hộ.

Đối với nhóm dịch vụ hạ tầng xã hội, các căn hộ chung cư hạng A phải có trung tâm thương mại hoặc siêu thị trong bán kính 1km, có 2 trong số các tiện ích phòng tập gym, bể bơi, sân tennis, sân thể thao khác, sân chơi trẻ em… dành riêng cho người dân nằm trong công trình, hoặc tổng thể quy hoạch công trình. Hơn nữa các khu chung cư hạng A phải có bệnh viện, phòng khám, trường mầm non, tiểu học trong bán kính 0,5km.

Về chất lượng quản lý, vận hành các chung cư hạng A phải có đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp, thường xuyên quét dọn, hút bụi khu vực công cộng, chăm sóc cây xanh sân vườn, đường nội bộ. Có hệ thống camera kiểm soát bãi đỗ xe, hành lang, sảnh, cầu thang và kiểm soát ra vào bằng thẻ từ, vân tay, mã điện tử.

Tương tự như xếp hạng căn hộ hạng A, căn hộ hạng B cũng được xếp hạng dựa trên 20 tiêu chí nêu trên nhưng yêu cầu của từng tiêu chí thấp hơn. Chẳng hạn như mật độ xây dựng cao hơn, nhưng không quá 55%, hành lang căn hộ tối thiểu 1,5m, mỗi thang máy phục vụ 50 căn hộ, 2 căn hộ có 1 chỗ để ô tô, dung tích nước sinh hoạt/căn hộ đạt 1.200 lít… Các căn hộ không đáp ứng tiêu chí căn hộ hạng A, hay hạng B sẽ được xếp vào loại căn hộ hạng C.

Cũng theo Bộ Xây dựng, việc phân hạng chung cư sẽ không áp dụng đối với các tòa nhà chung cư xây dựng trước năm 1994. Việc xác định hạng và phân hạng các tòa nhà chung cư sẽ là cơ sở để xác định giá trị các căn hộ chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Hơn nữa, việc ban hành hành bộ tiêu chí rõ ràng về phân hạng căn hộ hạng A, hạng B, hạng C sẽ giúp người mua nhà dễ dàng mua căn hộ với giá hợp lý, tránh tình trạng các doanh nghiệp môi giới quảng bá, giới thiệu và bán căn hộ không đúng giá trị thật.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư