Top

Chung cư giá rẻ: Không dễ ăn

Cập nhật 02/03/2012 08:10

Trước tình trạng khó khăn nhiều nhà đầu tư (NĐT) BĐS đã lựa chọn phân khúc thị trường căn hộ giá rẻ như một cơ hội để xoay dòng vốn, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đổ xô xây chung cư giá rẻ

Thời điểm thị trường BĐS sôi động, căn hộ trung và cao cấp được quan tâm hơn cả. Tuy nhiên hiện nay khi dòng vốn đổ vào thị trường BĐS trở nên khan hiếm, giới đầu cơ dần vắng mặt trên thị trường, người dân không đủ sức về tài chính để tự mua, phân khúc này trở nên ảm đạm. Trước tình trạng đó rất nhiều NĐT đã chuyển hướng qua các dự án căn hộ giá rẻ.

Theo các chuyên gia BĐS thì từ trước đến nay nhu cầu về căn hộ giá rẻ vẫn luôn tồn tại, tuy nhiên vào thời điểm thị trường BĐS sôi động, phân khúc thị trường này bị "chìm" đi trước các dự án căn hộ cao cấp có giá trị lớn.

Đối với người dân có nhu cầu về nhà ở nhưng không có nhiều tiền và không thể vay ngân hàng thì các căn hộ giá rẻ là lựa chọn hàng đầu của họ hiện nay. Tại một sàn giao dịch BĐS trên đường D3, Quận Bình Thạnh, khách hàng Lương Thế Anh nhờ nhân viên tư vấn một căn hộ giá rẻ.

Anh cho biết: "Lúc đầu tôi cũng định nếu vay thêm được tiền từ ngân hàng thì sẽ mua căn hộ khoảng 1,5 - 2 tỷ. Tuy nhiên hiện nay lãi suất ở các ngân hàng quá cao và cũng rất khó vay nên tôi quyết định sẽ mua một căn hộ khoảng 1 tỷ trở lại..."

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Bình (quận 12) cũng chọn giải pháp mua một căn hộ giá rẻ sau khi tìm hiểu nhiều lời mời từ các công ty BĐS. " Chúng tôi cũng muốn mua một căn hộ khoảng 100 - 120 m2 để sau này có con cho tiện sinh hoạt. Tuy nhiên điều kiện tài chính không cho phép nên chúng tôi sẽ mua tạm một căn hộ giá vừa phải rồi sau này sẽ tính tiếp".


Nắm bắt được nhu cầu của người dân rất nhiều công ty BĐS đã khai thác thị trường này.

Ông Lê Hữu Nghĩa Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết đầu tháng 4/2012 này công ty sẽ mở bán 352 căn hộ giá rẻ thuộc dự án Lê Thành Twin Tower, quận Bình Tân. Với diện tích từ 65 - 70 m2, giá 13,9 triệu/ m2 mỗi căn hộ thuộc dự án này có giá bán chưa tới 1 tỷ đồng.

Đầu quý III năm nay tập đoàn Đất Xanh cũng tham gia thị trường BĐS ở phân khúc căn hộ giá rẻ. Ông Lương Chí Thìn, Chủ tịch HĐQT cho biết năm nay Đất Xanh sẽ có 4 - 5 dự án (mỗi dự án khoảng 1000 căn hộ) ở các quận, huyện ven thành phố như Bình Tân, Thủ Đức, quận 12 và quận 8.

"Chọn đối tượng là người dân có thu nhập trung bình nên Đất Xanh xây các căn hộ có diện tích chỉ từ 40 - 70 m2 ở mức giá từ 600 triệu đến dưới 1 tỷ. Ngoài ra khách hàng chỉ cần thanh toán trước 30% tiền nhà, phần còn lại các ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng vay tiền trả góp", ông Thìn chia sẻ.

Chuyên tập trung vào thị trường trung và cao cấp, tuy nhiên dưới tác động của thị trường BĐS, năm 2012 Thủ Đức House cũng bắt đầu chuyển hướng đầu từ vào thị trường nhà giá rẻ.

"Chúng tôi đang triển khai thử nghiệm một dự án ở Bình Chiểu, Thủ Đức trên diện tích 7000 m2. Dự án này sẽ đáp ứng khoảng 400 căn hộ, diện tích từ 55 - 70 m2 với giá dưới 1 tỷ", ông Nguyễn Bảo Hoàng, Phó tổng giám đốc Thủ Đức House cho biết.

Điểm sáng tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh thị trường BĐS ế ẩm thì căn hộ giá rẻ được xem như điểm sáng thu hút NĐT, đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn cho mình một chỗ ở với giả cả phù hợp. Tuy nhiên theo sự đánh giá của các chuyên gia kinh tế, NĐT các dự án này cũng có rất nhiều rủi ro.

Theo ông Hoàng, "khi đầu tư vào các dự án cao cấp, đối tượng khách hàng đã được nhắm đến là những người có tiền, chỉ cần đảm bảo đến chất lượng dự án là có thể yên tâm. Đối với khách hàng có thu nhập trung bình, NĐT vừa phải đảm bảo chất lượng dự án vừa phải tính toán sao cho giá rẻ luôn ở mức thấp nhất. Hơn nữa mức độ ổn định về công việc và thu nhập của nhóm khách hàng này cũng không cao chính là điểm mà NĐT cảm thấy không yên tâm khi tham gia vào thị trường này".

Ông Lê Hữu Nghĩa thì cho rằng "Hiện nay có rất nhiều NĐT chuyển qua thị trường căn hộ cho cán bộ viên chức cho thu nhập trung bình. Tuy nhiên phân tích ra thì so với thu nhập của người dân giá các căn hộ vẫn còn rất cao nên chủ yếu khách hàng chọn cách trả góp là phổ biến. NĐT nào liên kết được với các ngân hàng cho khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi thì còn dễ bán căn hộ, với những NĐT không hỗ trợ được về mặt lãi suất thì cũng rất khó thu hút khách hàng".

Đứng ở góc độ của người tiêu dùng chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đưa ra quan điểm của mình: " Nhà giá rẻ phải được hiểu theo đúng bản chất của nó. Gía rẻ ở đây là do diện tích các căn hộ nhỏ, vị trí xa trung tâm, hoặc NĐT bán các căn hộ dưới dạng thô, phần nội thất bên trong sẽ do khách hàng tự mua theo điều kiện kinh tế của mình... Tuy nhiên không ít dự án căn hộ giá rẻ được thực hiện theo kiểu cắt bớt hoặc cung cấp các dịch vụ, điều kiện sống kém chất lượng. Khách hàng đôi khi không giám đưa ra ý kiến hoặc nếu có thắc mắc thì cũng sẽ nhận được những câu trả lời kiểu như đã mua nhà giá rẻ thì không được đòi hỏi nhiều".

Theo vị chuyên gia này thì nhu cầu của người dân về căn hộ giá rẻ còn rất nhiều vì thế các NĐT nên có hướng khai thác lâu dài, không nên xem nó như cơ hội để giải quyết tình hình khó khăn trước mắt.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐKTVN