Top

Chưa rõ cơ sở quy hoạch trung tâm hành chính tại Ba Vì

Cập nhật 11/05/2010 13:40

Đó là đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) khi thẩm tra Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến tại phiên họp sáng nay (11.5).

Không nên tách trung tâm hành chính khỏi trung tâm chính trị

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, trong đồ án quy hoạch vùng Hà Nội, Chính phủ dự kiến đặt trung tâm hành chính tại Ba Vì và xây dựng trục đường Thăng Long với vai trò chính là trục giao thông phục vụ cho các loại phương tiện đi lại, được xây dựng kết nối từ đường Hoàng Quốc Việt đến quốc lộ 21, kết nối Ba Vì với khu vực Hồ Tây, Ba Đình (trung tâm chính trị quốc gia).

Trục Thăng Long cũng được đề xuất xây dựng với ý nghĩa kết nối văn hóa Thăng Long - Hà Nội với văn hóa xứ Đoài. Đoạn đi qua chuỗi đô thị mới phía đông dọc đường vành đai 4 sẽ xây dựng một số công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử, giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có đài Độc lập và công viên cảnh quan…

Về ý tưởng xây dựng trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì, trong Ủy ban Kinh tế của QH chia làm 3 nhóm ý kiến khác nhau. Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng, với quy mô Thủ đô vào năm 2030, tầm nhìn 2050, phải có một trung tâm hành chính quốc gia tương xứng. Tuy nhiên, nếu đặt trung tâm hành chính ở Ba Vì thì không phù hợp cả về mặt yếu tố lịch sử, văn hóa và quốc phòng an ninh, cần nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước lập tách riêng khu vực hành chính có hiệu quả không? Cần làm rõ cơ sở quy hoạch trung tâm hành chính quốc gia về Ba Vì trong khi trung tâm chính trị vẫn ở Ba Đình.

Còn nhóm ý kiến thứ hai đề nghị “không nên tách biệt trung tâm hành chính quốc gia khỏi trung tâm chính trị vì cho rằng chỉ có một trung tâm hành chính và chính trị quốc gia. Hơn nữa, đồ án chưa thể hiện rõ nét, kể cả bằng lời, sự gắn kết giữa trung tâm hành chính và trung tâm chính trị hiện nay”.

Nhóm thứ ba băn khoăn với định hướng của đồ án “kết thúc trục Thăng Long là khu đất dự trữ xây dựng các công trình của Chính phủ sau năm 2050. Bao gồm trụ sở của các bộ, ngành, cơ quan Chính phủ, các công trình văn hóa”… trong khi hiện nay, một số bộ, cơ quan Trung ương đã và đang xây dựng trụ sở làm việc mới.

Các ý kiến trên cho thấy, các thành viên Ủy ban Kinh tế đều băn khoăn và không tán thành ý tưởng xây dựng trung tâm hành chính tại Ba Vì và chưa rõ cơ sở thuyết phục.

Riêng về trục Thăng Long, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng trục đường này, nhất là cần đặt quy hoạch các trục giao thông chính song song và gần với trục Thăng Long, diện tích đất nông nghiệp (đất trồng lúa) cần thu hồi để làm đường. Lý do là hiện tại cũng đã có khá nhiều trục song song với trục này, trong đó, chỉ cách trục 4km đã có đường cao tốc Láng - Hòa Lạc. Đặc biệt, các hướng phát triển của công nghiệp về phía điểm cuối của trục chưa tương xứng với trục về hiệu quả kinh tế.

Cần tới 90 tỉ USD xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Theo quy hoạch, dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn từ 2010 - 2050 khoảng 90 tỉ USD, trong đó khung hạ tầng chiếm từ 40 - 50% tổng vốn. Riêng giai đoạn từ năm 2010 - 2030, tổng kinh phí xây dựng hạ tầng khung khoảng 60 tỉ USD, trong đó giao thông chiếm 33,3 tỉ USD.

Ủy ban Kinh tế trong báo cáo thẩm tra đồ án quy hoạch này bày tỏ lo ngại số vốn đầu tư thực tế sẽ vượt xa so với dự toán, nhất là thời gian gần đây, trong đầu tư xây mới hạ tầng Hà Nội thì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã chiếm tới hơn 80% chi phí dự án.

Vì vậy, Ủy ban này đề nghị “cần làm rõ tính khả thi khi xây dựng tổng vốn xây dựng các hạ tầng khung của Hà Nội”, và phải đặt trong tổng thể cân đối vốn đầu tư của toàn quốc cho các dự án, công trình khác, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM.

Đánh giá chung về bản quy hoạch này, Ủy ban Kinh tế của QH đề nghị làm rõ và cụ thể hơn nữa trong đồ án “tính Hà Nội”, những nét bản sắc riêng của Thủ đô so với các tỉnh, thành khác và các thủ đô của các nước, làm nổi bật định hướng bảo tồn bản sắc các vùng, khu vực trong Thủ đô như khu vực Thăng Long cổ, vùng phía Tây Hà Nội…

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên