Chủ tịch và giám đốc Alibaba bị bắt, người mua 'ngồi trên đống lửa'

Cập nhật 19/09/2019 14:15

Sau khi báo chí thông tin các lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt, nhiều khách hàng của Alibaba như ngồi trên đống lửa khi trót dùng khoản tiền chắt chiu được mua đất của Alibaba.

Nhiều hồ sơ, tài liệu được niêm phong tại trụ sở Công ty CP địa ốc Alibaba ở Q.Thủ Đức, TP.HCM chiều 18-9 - Ảnh: CTV

Có người cho biết sẽ trình báo công an vì công ty hứa trả lại tiền nhưng chưa thực hiện, nay chủ tịch và giám đốc Alibaba bị bắt, họ không biết phải làm sao.

"Tiền chắt chiu của chúng tôi"

Ông N. (ở Q.2, TP.HCM) cho biết gia đình ông và gia đình người anh phía vợ mua tất cả 4 nền đất tại "dự án Tân Thành Center City 1" (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) của Công ty Alibaba với giá 6 triệu đồng/m2.

Trong đó, có 2 nền đất đã được anh em ông N. trả tiền đủ và cùng quyền chọn phương thức cho công ty thuê lại lấy lãi suất 2%/tháng. 2 nền còn lại trả góp hằng tháng.

Tháng 7-2019, sau khi chính quyền thị xã Phú Mỹ cưỡng chế dỡ bỏ "dự án Tân Thành Center City 1" và thông tin về việc khách hàng bị đánh khi đòi lại tiền, ông N. liên hệ công ty để xin nhận lại tiền đã mua lô đất đang trả góp và được Công ty Alibaba ký biên bản thanh lý hợp đồng, hẹn 6 tháng sau trả lại tiền.

Chiều 18-9, sau khi báo chí thông tin các lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt, ông N. nói gọi đến Công ty Alibaba để hỏi thông tin và được nhân viên kinh doanh của công ty này trấn an rằng công an chỉ khám xét trụ sở chứ không bắt lãnh đạo công ty, ông Luyện hiện còn ở công ty chứ không bị bắt.

"Nếu như có chuyện công an bắt lãnh đạo Công ty Alibaba như thông tin trên các báo, tôi sẽ đến công an trình báo vụ việc. Hi vọng sau khi cơ quan công an giải quyết xong vụ án, khách hàng đã đóng tiền mua đất sẽ được trả lại ít nhiều" - ông N. nói.

Tương tự, chị G. (Q.4) cũng mua một lô đất của Công ty Alibaba ở dự án trên. Theo thỏa thuận, ngày 23-8 là đến hạn nhận lại tiền gốc và lãi 28%, nhưng Công ty Alibaba nêu lý do đang khó khăn về tài chính vì bị Bộ Công an phong tỏa tài khoản nên chỉ trả 30% số tiền và hẹn 1 tháng sau (ngày 23-9 tới) sẽ thanh toán 70% còn lại.

Đầu giờ chiều 18-9, nghe tin anh em ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt, chị G. có đến trụ sở công ty tại Q.Thủ Đức để hỏi thăm tình hình nhưng không được lực lượng chức năng cho vào.

"Tiền mua đất là tiền chắt chiu của vợ chồng tôi. Trưa giờ tôi như ngồi trên đống lửa" - chị G. cho biết.

Hành trình "nổi sóng" của Công ty Alibaba
"Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1” tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu trước khi bị chính quyền cưỡng chế - Ảnh: MẠNH KHÁ

TP.HCM: Công ty Alibaba tham gia các dự án ở khu đô thị Tây Bắc

Công ty Alibaba rao bán dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi) do Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM làm chủ đầu tư. Sau khi bị UBND TP.HCM cấm tham gia các dự án này, Công ty Alibaba đã phải trả lại tiền cọc và tiền đặt chỗ cho khách hàng.

Ngày 22-7, một khách hàng bị nhân viên an ninh của Công ty Alibaba tên Trần Quang Khải đánh phải nhập viện khi đến trụ sở công ty để đòi lại tiền mua nền đất trong một dự án đã bị cưỡng chế.

Ngày 30-8, ông Trần Quang Khải bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích.

Đồng Nai: Công ty Alibaba bị xử phạt hành chính

Công ty CP địa ốc Alibaba đã bán 29 khu đất phân lô bán nền. Nhiều nhất là ở huyện Long Thành có 27 khu, đặc biệt có đến 21 khu đất cùng ở xã Long Phước, huyện Long Thành.

Tháng 8-2019, một công ty do các cổ đông của Alibaba thành lập bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính vì dựng bảng hiệu trước trụ sở chi nhánh trái quy định. Bảng hiệu trước trụ sở chi nhánh này có dòng chữ Tập đoàn địa ốc Alibaba to phía trên tên chính thức của công ty.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty Alibaba bị cưỡng chế

Tháng 6-2019, khi UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định hành chính đối với khu đất "dự án Alibaba Tân Thành Center City 5" (xã Tóc Tiên), nhiều nhân viên của Công ty Alibaba đã ngăn cản, đập phá xe của các lực lượng chức năng.

Công an thị xã Phú Mỹ đã khởi tố, bắt tạm giam đối với hai nhân viên của Công ty Alibaba là bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và ông Trần Quốc Tĩnh về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản".

Tháng 7-2019, UBND thị xã Phú Mỹ tiếp tục cưỡng chế thực hiện quyết định hành chính với khu đất "dự án Alibaba Tân Thành Center City 1" (xã Châu Pha).

Ngày 1-8-2019, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử phạt hành chính ông Nguyễn Thái Luyện, chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ