Chủ tịch tỉnh Bình Định: Mua nhà ở xã hội mà đòi bãi đỗ ô tô là vô lý!

Cập nhật 12/06/2019 09:00

Tại TP Quy Nhơn (Bình Định), có khoảng phân nửa hộ sống trong một chung cư dành cho người thu nhập thấp bất ngờ sắm ô tô sau khi dọn đến ở.

Ngày 11-6, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết chung cư Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được xây dựng dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp. Thế nhưng, sau khi đi vào sử dụng thì tại đây đã xảy ra quá nhiều vấn đề phức tạp, khiến cử tri phản ứng.

Chung cư Long Thịnh nơi có phân nửa hộ dân sắm ô tô sau khi dọn đến ở

Cụ thể, hiện tại chung cư Long Thịnh có khoảng 480 hộ dân đang ở. Tuy nhiên, sau khi dọn đến đây, khoảng phân nửa số hộ trong số đó sắm ô tô, dẫn đến bức xúc chỗ đậu đỗ xe. "Việc mua ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân, không thể cấm họ mua ô tô. Vấn đề này rất khổ sở bởi trước đây đặc thù nhà ở xã hội nên không xây tầng hầm để ô tô. Nhà ở xã hội dành cho người không có đủ thu nhập để sắm ô tô nhưng thực tế bây giờ họ lại sắm ô tô quá nhiều", ông Nam thông tin.

Ông Lê Đăng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, cho biết theo đánh giá của Cục Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng), Bình Định là 1 trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có nhu cầu cao về nhà ở xã hội. Nhu cầu tăng nhanh, quỹ đất ít, giá đất "sốt" là nguyên nhân khiến nhu cầu mua nhà ở xã hội tăng lên. Khi cung chưa đáp ứng cầu, tình trạng biến tướng trong các dự án nhà ở xã hội là một hệ lụy. Lệch pha trong cung - cầu dẫn tới hệ quả là gần 50% số lượng căn hộ thuộc 2 dự án nhà ở xã hội là 2 chung cư Long Thịnh và Phú Mỹ - Quy Nhơn không thuộc chính chủ.
Nhiều căn hộ trong dự án nhà ở xã hội tại TP Quy Nhơn được rao bán "chui" trên mạng xã hội

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng xác nhận thời gian qua, việc quản lý các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn còn nhiều điểm bất cập, lúng túng, ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội, khiến nhiều người hiểu sai chính sách. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Xây dựng phải tích cực hơn trong công tác quản lý, vận hành nhà ở xã hội.

"Nhà ở xã hội là một chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu nhà ở. Thế nhưng thực tế tại Quy Nhơn, nhiều trường hợp sau khi sở hữu nhà ở xã hội rồi đòi có bãi đỗ ô tô là quá vô lý. Bởi thực tế những người có thu nhập thấp thì làm gì có điều kiện để sắm ô tô. Rất mong báo chí cùng vào cuộc với chúng tôi để làm rõ việc này. Nếu phát hiện có tiêu cực trong việc mua bán nhà ở xã hội tại địa phương, tôi sẽ xử lý nghiêm", ông Dũng nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động