Chủ tịch Đà Nẵng cảnh báo về dự án liên quan Vũ ‘nhôm’

Cập nhật 13/06/2019 09:00

Dự án Phú Gia Compound tại Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm” hiện nay vẫn là đất thương mại dịch vụ, chưa phải là đất ở hay nhà ở.

Chiều 11-6, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa IX sắp diễn ra. Tại đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có những trả lời cử tri liên quan nhiều dự án, vấn đề nóng của TP.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Phú Gia Compound chưa phải là đất ở

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Đình Thi (phường Xuân Hà) đề nghị lãnh đạo TP cho biết khi nào có kết luận thanh tra về Sơn Trà, và phải công khai minh bạch với người dân.

Đồng tình, cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính) nhận định các vấn đề như Sơn Trà, dự án lấp sông Hàn hay hai nhà máy thép là sai phạm của các nhiệm kỳ trước. “Những người quyết định cho làm các dự án đó phải chịu trách nhiệm”, ông Nga nói.

Cử tri Nguyễn Thanh Tùng (phường Tam Thuận) đặt vấn đề dự án Phú Gia Compound lộn xộn, xe ô tô đậu đỗ tràn lan mất trật tự. Ông Tùng cũng hỏi rằng dự án này đã được phép bán nhà ở hay chưa? Trả lời cử tri, ông Thơ khẳng định Phú Gia Compound hiện nay chưa phải là nhà ở. TP đã yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại tính pháp lý của dự án này. Dự án cũng đang vướng thanh tra, điều tra liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

“Hiện nay vẫn là đất thương mại dịch vụ, chưa thực hiện nộp tiền để chuyển sang đất ở nên không được đăng ký tạm trú tạm vắng gì hết, ai trú qua đêm là không được. Khi nào thủ tục đầy đủ thì mới cấp lại giấy chứng nhận đất ở. Bà con đừng có nghe quảng cáo đất ở, nhà ở mà tham gia mua bán, phải cảnh giác”, ông Thơ nói.
Dự án Phú Gia Compound liên quan Vũ "nhôm". Ảnh: TẤN VIỆT

Đà Nẵng không có gì phải xấu hổ

Liên quan việc nhà máy thép Dana – Ý kiện chính quyền Đà Nẵng, ông Thơ cho hay Thanh tra TP Đà Nẵng đã thanh tra và kết luận có sai phạm của chính quyền thời kỳ đó. Quy hoạch chỗ đó không được bố trí nhà máy thép nhưng vẫn tham mưu bố trí. Hứa với dân giải tỏa nhưng không giải tỏa được. “Hai bên không gặp nhau được thì ra tòa. Tòa phán quyết công bằng. Bên nào sai bên đó chịu”, ông Thơ nói.

Liên quan việc Đà Nẵng thu hồi, hoán đổi đất nhiều dự án, ông Thơ khẳng định thu hồi đất là phải bồi thường sòng phẳng với doanh nghiệp. “Giờ toàn những vị trí đắc địa thôi. Thu hồi bồi thường phải theo giá thị trường, phải theo luật. Mà mình mới ra chủ trương là họ kiện mình rồi. Bà con phải thông cảm và chia sẻ chứ không phải muốn là được liền đâu. Phải tháo gỡ cho doanh nghiệp vì doanh nghiệp góp phần làm ra của cải xã hội”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng thông tin, GDP sáu tháng đầu năm 2019 của Đà Nẵng chỉ còn 6,1%, giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ vì các dự án lớn ách tắc.

“Nhưng Đà Nẵng vẫn đang phát triển tốt, khách du lịch tăng trưởng cao nhất nước, năng lực cạnh tranh vẫn trong top đầu nên không có gì phải xấu hổ hết. Du khách các nơi vẫn ấn tượng với Đà Nẵng. Bây giờ làm sao phát huy được hào khí trước đây kết hợp với kinh nghiệm bây giờ để làm việc, phát triển TP”, ông Thơ kết luận.

Dự án Phú Gia Compound được xây dựng trên khu đất có diện tích 20.093 m2 tại 126 Ông Ích Khiêm, quận Thanh Khê. Giữa tháng 9-2017, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra Văn bản 817/ANDT(P4) đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phối hợp điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại TP Đà Nẵng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Dự án Phú Gia Compound là một trong số này.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO