Top

Chủ tịch Bình Định lên tiếng về kết luận thanh tra tại FLC Quy Nhơn

Cập nhật 24/07/2017 11:20

Liên quan đến kết luận với dự án của khu quần thể nghỉ dưỡng của FLC tại Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Xây dựng làm việc với tỉnh để làm rõ hơn một số vấn đề được nêu trong văn bản thanh tra.


Dự án nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC tại Quy Nhơn. Ảnh: FLC

Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây đã có kết luận về việc thanh tra định kỳ 12 công ty bất động sản thuộc nhóm lớn nhất cả nước, trong đó có Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, với hai dự án tại Quy Nhơn (Bình Định) và Sầm Sơn (Thanh Hoá).

Trong phần nội dung liên quan đến FLC, Thanh tra Bộ Xây dựng nhận định những năm vừa qua, FLC đã và đang triển khai nhiều dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trên cả nước.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra của Bộ Xây dựng cũng liệt kê một số vi phạm của một số hạng mục công trình tại hai dự án nói trên, như không có hồ sơ lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, hồ sơ tổ chức cắm mốc giới theo đồ án quy hoạch đã được duyệt, một số hạng mục được thi công khi chưa xong giấy phép…

Riêng đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại Nhơn Lý, Bình Định, cơ quan thanh tra cũng cho biết UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đồ án 1/2000. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép cho 7 công trình thi công đã hoàn thành thuộc dự án này. Còn 5 công trình khác đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

FLC Sầm Sơn và FLC Quy Nhơn là 2 quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái của Tập đoàn FLC với các hạng mục khách sạn, resort, sân golf... Trong đó, dự án FLC Quy Nhơn có tổng diện tích 1.300 ha và tổng mức đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng đi vào hoạt động từ tháng 7/2016.

Bình Định sẽ đề nghị Bộ Xây dựng làm việc với tỉnh

Trao đối với báo chí ngày 23/7 về kết luận với dự án của khu quần thể nghỉ dưỡng của FLC tại Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Xây dựng làm việc với tỉnh để làm rõ hơn một số vấn đề được nêu trong văn bản thanh tra.

"Những vi phạm được nêu tại văn bản thanh tra đều không nghiêm trọng, không gây thiệt hại và đều đã được khắc phục, điều chỉnh. Thời gian tới, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét lại các kiến nghị xử lý vi phạm được nêu ra tại kết luận, trong đó cần xét đến yếu tố hậu quả", ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, những vi phạm về xây dựng của FLC tại dự án trên không những không gây hậu quả nghiêm trọng, ngược lại còn tác động tích cực đến kinh tế đất nước và địa phương nên cần được cân nhắc trong việc xử lý.

“Tỉnh đã cho phép chủ đầu tư vừa thiết kế, thi công, vừa hoàn thiện giấy tờ. Như vậy vừa để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm hoàn thiện công trình, cũng là vừa giúp tỉnh mau chóng có nguồn thu ngân sách cũng như giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động”, Chủ tịch Bình Định nói.

Về kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, ông Dũng cho biết, ông sẵn sàng chịu trách nhiệm và giải trình trước Thủ tướng về vấn đề này.

“Nếu vì những vi phạm vừa qua, dù có bị kỷ luật, tôi cũng vẫn mong chính quyền các cấp nên cố gắng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp”, ông nói.

Liên quan đến các vấn đề được nêu trong kết luận thanh tra, phía chủ đầu tư FLC cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ giấy tờ, thủ tục, bao gồm hồ sơ, giấy phép xây dựng đã được hoàn thiện đầy đủ đúng theo quy định của pháp luật, và đã đệ trình lên cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Kiến nghị rà soát, tạo hành lang pháp lý

Người đứng đầu tỉnh Bình Định cũng kiến nghị rà soát tiến tới sửa đổi quy định nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Làm sao để tạo điều kiện thông thoáng và môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, đó chính là mục tiêu của Chính phủ kiến tạo, phục vụ. Và vai trò của các địa phương trong vấn đề này là hết sức quan trọng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Bình Định cho biết, thực tế khi triển khai dự án, đôi khi các nhà đầu tư trở thành “nạn nhân” chỉ vì vướng một số thủ tục hành chính trong quá trình cấp phép.

"Thời gian qua có nhiều dự án vi phạm một phần là do việc xin thủ tục hết sức rườm rà, quá trình thẩm tra thẩm định cho phép rất chậm, làm ảnh hưởng hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp. Đó là chưa kể, hiện các quy định về thủ tục trong xây dựng vẫn còn rất nhiều bất cập cần sửa đổi. Nếu mất tới vài năm mà thủ tục cấp phép vẫn chưa xong thì chắc chắn các nhà đầu tư sẽ rất nản lòng, trong khi dự án hoàn thành sớm sẽ mang đến hiệu quả rất tốt cho kinh tế địa phương”, ông Dũng nói.

Chủ tịch tỉnh Bình Định cũng chia sẻ thêm rằng: "Bình Định là vùng đất quanh năm nắng gió, việc đầu tư vào du lịch là phù hợp và cũng chỉ có du lịch mới có thể mang lại ưu thế cạnh tranh rõ nét cho tỉnh. Sự phát triển này cũng theo định hướng mà nghị quyết của Bộ Chính trị đã nêu, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Cũng phải nói rằng, đối với những tỉnh nghèo, khó khăn như Bình Định thì việc thu hút nguồn vốn từ tư nhân vào phát triển kinh tế là đặc biệt quan trọng. Không có nguồn vốn tư nhân, tỉnh rất khó khăn trong phát triển”.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí