Top

​Hỗn loạn thị trường bất động sản tại Long Thành, Đồng Nai

Chủ dự án cùng “cò”... thổi giá

Cập nhật 12/08/2015 13:18

Ngay sau khi Dự án xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai được Quốc hội thông qua, địa phương này lập tức trở thành "miền đất hứa" của giới đầu cơ bất động sản (BĐS). Tại đây, giá đất được thổi lên từng ngày khiến thị trường trở nên hỗn loạn. Thế nhưng, câu hỏi về quy hoạch, nguồn gốc, pháp lý đất đai... lại không được trả lời rõ ràng khiến nguy cơ "mua phải vịt trời" lơ lửng treo trên đầu bất cứ ai có ý định đầu tư.

Loạn giá đất

Long An được đánh giá là xã thuộc diện "có vị trí đắc địa số 1 tại Long Thành", bởi ngoài việc nằm liền kề thị trấn Long Thành, xã này còn gần đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nhất so với các xã còn lại. Ngoài ra, xã Long An còn có nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua như QL51 (đi Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh lộ 25B (đi Nhơn Trạch)... Nhưng, điều quan trọng nhất đối với giới đầu cơ BĐS là xã này được cho là "khu vực cửa ngõ của Sân bay Long Thành trong tương lai". Có lẽ vì vậy, giá nhà đất tại xã Long An mới thuộc diện "hot" nhất huyện Long Thành.

Poster rao bán nhà đất tại Long Thành.

Theo khảo sát của của phóng viên, dọc QL51, cả quãng đường dài khoảng 5km, đâu đâu cũng thấy quảng cáo, poster bán đất. Từ cột điện, thân cây bên đường, cột biển hướng dẫn giao thông, thậm chí là hàng rào dây thép gai... cũng treo biển bán đất. Hình ảnh đó cho thấy, Long Thành đang thực sự trở thành "miền đất hứa" thu hút “cò” đất đổ về làm ăn. Cùng với đó, nhiều chiêu trò thổi giá, tạo cầu "ảo" nhằm thu lợi được thi triển. Tại một số dự án đất nền, giá đất chào bán đã tăng vọt so với đầu năm.

Trong "cơn bão" đất Long Thành, nhiều chủ đầu tư dự án đã sớm tái khởi động các siêu dự án vốn đã "ngủ quên" từ bấy lâu. Trong phạm vi bán kính từ 1,5 - 10km tính từ QL51 - đoạn qua xã Long An, nhiều dự án BĐS đang được khẩn trương "thay màu áo mới". Đáng kể nhất trong số đó là Dự án đất nền Khu dân cư An Thuận (tên mới Victoria City). Dự án này được quảng cáo là "Nằm trong phạm vi quy hoạch 21.000ha Khu đô thị phụ cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành - đây là tiền đề hoàn hảo cho một tương lai phát triển thịnh vượng của dự án".

Có lẽ chính vì vậy mà đây cũng là tiền đề để cho "cò" mặc sức thổi giá. Bởi ngay trên tấm poster quảng cáo dự án cũng đã thể hiện sự loạn giá, đồng thời thông tin về giá cũng... rất mù mờ. Cụ thể, quảng cáo trên một poster ghi: "Victoria City - Khu đô thị phụ cận Cảng hàng không quốc tế. Chỉ cần từ 174 triệu đồng/nền (30%), (số 30% được ghi rất nhỏ và khó thấy - PV) để sở hữu, mặt tiền QL51 và tỉnh lộ 25B". Thế nhưng, khi liên hệ đến số điện thoại trên poster, khách hàng mới té ngửa, con số "174 triệu đồng để sở hữu" đó chỉ mới tương đương 30% tổng giá trị nền đất. Trong khi đó, tại một poster có nội dung tương tự, giá bán lại chỉ là 154 triệu đồng/nền? Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Victoria City do Công ty Đất Xanh Nam Bộ phân phối. Quảng cáo là vậy, nhưng thực tế, đến nay dự án mới đang "tích cực triển khai xây dựng hạ tầng” trên một đồng cỏ mênh mông!

Coi chừng “mua phải vịt trời”

Giá đất Long Thành không chỉ loạn từ các nhân viên môi giới BĐS chuyên nghiệp mà còn có sự góp mặt hệ thống "cò" đất, từ "cò con" đến "cò lớn" hay còn gọi là "cò dự án" (bán nguyên cả dự án). Quảng cáo, poster của "cò" đất được trưng chằng chịt lên bất cứ đâu có thể trưng. Thực trạng ấy đã khiến cho thị trường BĐS tại đây trở nên hỗn loạn. Sáng mua, chiều bán. Giá đất được "thổi" lên từng ngày khiến quả "bong bóng" BĐS đang ngày một lớn.

Một "cò" tự xưng tên Vương (người xã Long An) cho biết, thông thường trong một ngày, riêng tại khu vực QL51 thuộc địa bàn xã Long An có đến không dưới 50 lượt người từ Sài Gòn và một số tỉnh lân cận đến tìm hiểu thông tin mua nhà đất. "Thế là ít rồi đấy! Những ngày đầu khi chưa bị báo chí "đánh" và sau đó là các đoàn cán bộ trên tỉnh về kiểm tra, nhiều hôm còn có đến cả trăm lượt người về đây mua đất ấy chứ!" - "cò" Vương nói và cho biết thêm, đất ở đây được bán theo lô và giá có thể tăng lên theo ngày. Cụ thể là trong khoảng tháng 5/2015, một lô đất được chào bán khoảng 300 - 400 triệu đồng, nay tăng lên xấp xỉ 1 tỷ đồng. "Còn đất dự án thì tùy. Có khi họ bán tầm 500 - 600 triệu đồng/lô mấy chục mét vuông" - "cò" Vương cho hay. Hiện tại, giá đất mặt đường lớn tại xã Long An rẻ nhất cũng từ 35 triệu đồng/m2.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hải - Chánh Văn phòng UBND huyện Long Thành cho biết, kể từ khi Dự án Sân bay Long Thành được thông qua chủ trương đầu tư xây dựng, giá đất ở một số xã được cho là thuộc cửa ngõ sân bay đã tăng chóng mặt. Chẳng hạn, tại xã Long An, giá đất đang ở mức khoảng 1 tỷ đồng/1.000m2 đã tăng lên thành 4 tỷ đồng. Xa hơn một chút như tại xã Long Phước, giá đất cũng tăng từ 1 tỷ đồng lên 2,5 tỷ đồng/1.000m2. "Cửa ngõ sân bay ở đâu, thiết kế chi tiết thế nào, quy hoạch cụ thể ra sao... đến lúc này, ngay cả lãnh đạo huyện cũng chưa được biết. Vì vậy, những người thực sự muốn mua đất ở Long Thành để đầu tư cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra" - ông Hải nói.


DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT