Top

Chủ đầu tư 'thách' cư dân kiện để làm sổ hồng nhanh

Cập nhật 11/07/2018 13:25

Đây là trường hợp chủ đầu tư chung cư Hòa Bình Green City tại số 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội khi cư dân đấu tranh đòi sổ hồng sau hơn 3 năm dọn về ở.


Cư dân chung cư Hòa Bình Green City căng băng rôn thể hiện bức xúc vì chậm được cấp sổ hồng. ẢNH LÊ QUÂN

Người dân “kêu cứu” vì chậm được cấp sổ hồng

Chung cư Hòa Bình Green City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại với 2 tòa tháp cao 27 tầng, ký hiệu là CT01 và CT02. Phản ánh với Thanh Niên, anh Trần Văn Tuấn (40 tuổi, cư dân chung cư Hòa Bình Green City, do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư) cho biết anh đã mua nhà và dọn đến ở hơn 3 năm, nhưng đến nay, căn hộ của anh cùng nhiều cư dân khác vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) theo quy định của pháp luật.

“Năm 2014, chủ đầu tư bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng về ở nhưng đến nay, nhiều chủ sở hữu căn hộ chung cư Hòa Bình Green City chưa được nhận được sổ hồng. Một số chủ căn hộ có sổ hồng rồi chia sẻ lại rằng phải có giấy giải chấp của ngân hàng. Phải chăng rất nhiều căn hộ của chúng tôi bị thế chấp nên không thể làm được sổ hồng?”, anh Tuấn bức xúc.

Chị Bùi Thị Phương Chi (36 tuổi), một cư dân cũng ở chung cư này, cho biết thêm: mang tiếng là chung cư cao cấp nhưng cư dân dọn về ở đã hơn 3 năm mà chủ đầu tư chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư bàn về việc thành lập Ban quản trị, chưa giao trả khoảng hơn 40 tỉ đồng tiền phí bảo trì.

“Trong khi cư dân chúng tôi vẫn đóng phí quản lý đầy đủ thì chất lượng dịch vụ nhà chung cư Hòa Bình Green City ngày càng xuống cấp. Việc bảo hành, bảo trì theo hợp đồng rất chậm chạp, không gian chung bị lấn chiếm. Ban quản lý tòa nhà có lộ trình cắt giảm các tiện ích của cư dân như điều hòa sảnh, điện hàng lang, thông gió tầng hầm... Chất lượng dịch vụ như vậy, sao gọi là chung cư 6 sao được?”, chị Chi nói.

Quá bức xúc, gần đây, cư dân chung cư Hòa Bình Green City đã liên tục căng băng rôn “kêu cứu” về chậm cấp sổ hồng, chất lượng dịch vụ tòa nhà ngày càng tệ.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, giải thích việc cấp sổ hồng bị chậm trễ là do chủ đầu tư chưa nhận được các quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai của UBND TP Hà Nội, để làm thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ của dự án.

“Tôi khẳng định, chỉ cần UBND TP Hà Nội ban hành quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất thì chúng tôi sẽ thực hiện ngay các thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn hộ", ông Đường nói.

Ông Đường cũng thừa nhận có thế chấp một số căn hộ của dự án. “Tôi đã nói với cư dân nhiều rồi, họ cứ làm đơn kiện chủ đầu tư, kiện đến đâu thì kiện. Cư dân không kiện thì chủ đầu tư vẫn phải có trách nhiệm trong việc cấp sổ hồng. Nhưng chủ đầu tư có trách nhiệm mà TP Hà Nội không làm, thì làm thế nào? Chúng tôi có thế chấp một số căn hộ, nhưng muốn cấp sổ hồng được thì phải hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất. Cư dân cứ kiện chủ đầu tư không làm sổ hồng thì việc cấp sổ mới... nhanh được!”, ông Đường nói.

Nhùng nhằng xác định tiền sử dụng đất vì liên tục điều chỉnh quy hoạch


Chung cư Hòa Bình Green City từng qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch nên khó xác định tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp cho nhà nước. ẢNH LÊ QUÂN

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, cho biết đã làm việc với các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư về việc xác định tiền sử dụng đất của dự án kể trên. Theo đó, tháng 10.2012, UBND TP Hà Nội có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 17.000 m2 đất tại số 505 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai để thực hiện xây dựng Khu dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ kết hợp chung cư cao tầng - Hòa Bình Green City. Năm 2013, UBND TP Hà Nội có quyết định về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng dự án Hòa Bình Green City, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là hơn 322 tỉ đồng.
Tháng 2.2014, Hà Nội có quyết định phê duyệt cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhà ở thương mại (tòa CT-02) của dự án Hòa Bình Green City, và đến tháng 4.2014, lại có quyết định về việc điều chỉnh điều 1 quyết định năm 2012.

Sau nhiều lần điều chỉnh kế tiếp, đến tháng 6.2015, UBND TP Hà Nội lại ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số điều khoản tại quyết định tháng 12.2014 này, trong đó có bổ sung đối với 25.000 m2 sàn tầng hầm 1 và các sàn từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa CT01, Nhà nước chưa thu tiền sử dụng đất, chưa tính chi phí đầu tư xây dựng vào chi phí dự án để xác định giá đất…

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tính đến tháng 2.2016, Cục Thuế Hà Nội xác định chủ đầu tư dự án Hòa Bình Green City đã nộp số tiền sử dụng đất là hơn 129 tỉ đồng. Tháng 9.2016, Đoàn Thanh tra TP kiểm tra dự án, xác định số tiền sử dụng đất của Hòa Bình Green City là hơn 134 tỉ đồng, chưa bao gồm phần 25.000 m2 sàn tầng hầm 1 và các sàn từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa CT01.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, Sở này đã nhiều lần có văn bản báo cáo khó khăn vướng mắc trong việc xác định giá đất cụ thể làm căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung tại dự án Hòa Bình Green City, do dự án trải qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư tại dự án, đặc biệt là phần 25.000 m2 sàn tầng hầm 1 và các sàn từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa CT01.

Cuối tháng 6 vừa qua, Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể của Thành phố đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan và chủ đầu tư về việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung tại dự án Hòa Bình Green City. Tại đó, Sở Tài nguyên - Môi trường đã nêu phương án đề xuất nghĩa vụ tài chính bổ sung chủ đầu tư phải nộp khi điều chỉnh quy hoạch là hơn 13 tỉ đồng, nhưng tại cuộc họp này, chủ đầu tư không đồng ý.

Đến nay, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã thẩm định hồ sơ pháp lý tòa CT01 với 556 căn hộ, đã cấp được 352 sổ hồng cho chủ sở hữu.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên