Top

Chủ đầu tư Chung cư Khánh Hội 2 “biến” 2.000 m2 diện tích sử dụng chung thành văn phòng cho thuê

Cập nhật 09/06/2019 13:30

Nhiều năm nay, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại Chung cư Khánh Hội 2 (Số 360A Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM) liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng tố cáo chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội đã đem gần 2.000 m2 diện tích sử dụng chung (phòng sinh hoạt cộng đồng, sảnh, nhà giữ xe…) cho các đơn vị bên ngoài thuê làm văn phòng, kho chứa hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Phòng sinh hoạt cộng đồng, sảnh tầng trệt lô D Chung cư Khánh Hội 2 trở thành Văn phòng giao dịch của Công ty Goviet

Hơn 1.000 cư dân có 25m2 sinh hoạt cộng đồng

Theo Quyết định số 233/QĐ-SXD-PTN ngày 16/11/2007 của Sở Xây dựng TP.HCM về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, Chung cư Khánh Hội 2 do Công ty CP Xuất nhập khẩu Khánh Hội (nay là Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội) làm chủ đầu tư. Công trình này có quy mô 18 tầng nổi, 01 tầng hầm, bao gồm 2 khối nhà C và D với 260 căn hộ, quy mô dân số 1.040 người.

Theo thiết kế được phê duyệt, toàn bộ tầng hầm của Chung cư Khánh Hội 2 được sử dụng làm nơi để xe của cư dân; tầng trệt được bố trí các hạng mục: nhà để xe 2 bánh, phòng sinh hoạt cộng đồng, siêu thị chung cư, văn phòng ban quản lý; tầng lửng được bố trí phòng y tế, phòng giữ trẻ, phòng thể dục thể thao, bưu điện, không gian đa năng… Tất cả những hạng mục công trình này đều được quy định nhằm phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt chung của cư dân và tất cả các hạng mục này đã được thể hiện chi tiết trên bản vẽ thi công.

Tuy nhiên, sau khi Chung cư Khánh Hội đưa vào sử dụng năm 2010, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội đã ngang nhiên thay đổi công năng của tòa nhà, đem phần diện tích để bố trí các tiện ích phục vụ người dân cho các đơn vị bên ngoài thuê làm văn phòng làm việc và kho chứa hàng; đồng thời, đơn vị này còn xây dựng thêm một số công trình không có trong giấy phép.

Theo quan sát của chúng tôi ngày 4/6/2019, toàn bộ phần diện tích nhà để xe 2 bánh, phần lớn diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng và sảnh ở tầng trệt lô D đã được chủ đầu tư cho Công ty GoViet thuê làm trụ sở giao dịch; nhà để xe 2 bánh ở tầng trệt lô C cho một đơn vị bên ngoài thuê làm kho lạnh chứa hàng; phòng sinh hoạt cộng đồng ở tầng trệt lô C cũng được chủ đầu tư “thôn tính” làm Ban quản lý của tòa nhà; toàn bộ phần diện tích nhà giữ trẻ, phòng y tế, phòng thể dục thể thao, không gian đa năng tại tầng lửng cũng đã “biến” thành văn phòng cho thuê.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cư dân sinh sống tại Chung cư Khánh Hội 2 đều bức xúc vì toàn bộ diện tích để xe 2 bánh ở tầng trệt đã bị chủ đầu tư cho doanh nghiệp thuê làm văn phòng nên tất cả xe của cư dân phải dồn xuống tầm hầm duy nhất của tòa nhà, dẫn tới quá tải, chật chội, không an toàn về phòng chống cháy nổ. Vì không có chỗ, nhiều xe ô tô phải lối đuôi nhau đậu dọc lối đi bộ xung quanh tòa nhà gây lộn xộn, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Đặc biệt, 3 phòng sinh hoạt cộng đồng đã trở thành văn phòng cho thuê, chủ đầu tư chỉ “cắt” lại khoảng 25m2 nên hơn 1.000 cư dân tại đây không có nơi sinh hoạt chung.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ căn hộ D17.7 bức xúc cho biết: “Công ty Khánh Hội vì lợi ích của mình, ngang nhiên chiếm dụng nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng và các công trình tiện ích khác của cư dân đem cho thuê lấy tiền, khiến cho cuộc sống của chúng tôi rất bất tiện, không an toàn và thường xuyên bị làm phiền bởi những người bên ngoài ra vào hàng ngày. Chúng tôi đã gửi đơn đến rất nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.”

Còn bà Phạm Thị Kim Thêu, chủ căn hộ D6.7 cũng cho biết: “Vì phòng sinh hoạt cộng đồng chỉ còn hơn 25m2 nên để tổ chức những buổi sinh hoạt chung, những buổi hội nghị nhà chung cư, tất cả cư dân chúng tôi phải rồng rắn lên sân thượng tòa chung cư không có mái che để tổ chức, rất nguy hiểm. Tại sao giữa trung tâm TP.HCM mà một doanh nghiệp lại ngang nhiên chiếm dụng không gian sinh hoạt chung của hơn 1.000 cư dân mà cơ quan quản lý lại không có biện pháp xử lý?"
Một phần diện tích sử dụng chung tại tầng trệt lô C Chung cư Khánh Hội 2 được chủ đầu tư cho thuê làm kho lạnh chứa hàng

Bao giờ thì cưỡng chế?

Sau một thời gian cư dân Chung cư Khánh Hội 2 liên tục gửi đơn thư tố cáo Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội, ngày 22/11/2017, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội về những vi phạm tại Chung cư Khánh Hội 2.

Sau đó, ngày 20/12/2017, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành Quyết định số 1903/QĐ-KPHQ về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội về hành vi xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng và phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sử dụng chung trái quy định. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội phải tháo dỡ công trình xây trái phép, gồm: Văn phòng Ban quản lý chung cư (48,59 m2, tường gạch mái tôn) tại tầng trệt; nhà kho (108 m2, tường gạch, mái bê tong cốt thép) tại sân thượng.

Đặc biệt, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hàng loạt phần sử dụng chung. Cụ thể, tháo dỡ 958,82 m2 diện tích văn phòng cho thuê để khôi phục khu vực sảnh, phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà để xe tại tầng trệt tòa nhà; tháo dỡ 843,92 m2 diện tích văn phòng cho thuê để khôi phục phòng y tế, phòng giữ trẻ, không gian đa năng, phòng thể thao… tại tầng lửng chung cư.

Theo Quyết định xử phạt trên, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội có thời hạn 10 ngày để khắc phục những sai phạm. Tuy nhiên, nhiều tháng sau đó, doanh nghiệp này vẫn không chấp hành những yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, các công trình sử dụng sai mục đích vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp sự phản đổi của cư dân.

Trước việc Công ty CP Khánh Hội “coi thường” quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, hàng trăm cư dân lại tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng TP.HCM nhờ can thiệp. Đến ngày 08/10/2018, ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ký ban hành Quyết định số 1800/QĐ-CCXP về cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội.

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu trong thời gian 15 ngày, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội phải thực hiện tháo dỡ những công trình vi phạm, quá thời hạn trên sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở Xây dựng cũng giao cho UBND quận 4, UBND phường 1 (Quận 4), Đội Thanh tra địa bàn quận 4 và Đội Thanh tra cơ động 2 (Sở Xây dựng) cùng phối hợp thực hiện công tác cưỡng chế vi phạm của Công ty Khánh Hội.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 9 tháng trôi qua, Công ty CP Khánh Hội mới chỉ tháo dỡ duy nhất công trình Văn phòng Ban quản lý chung cư tại tầng trệt và một phần diện tích nhà kho tại tầng thượng tòa nhà. Còn tất cả những diện tích sử dụng chung của cư dân tại tầng trệt và lửng của chung cư vẫn bị Công ty CP Khánh Hội tiếp tục ngang nhiên cho thuê kiếm lời, bất chấp sự phản đối ngày một dâng cao của người dân.

Tại sao việc cưỡng chế một công trình sai phạm lại kéo dài như vậy? Bao giờ thì cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

DiaOcOnline.vn – Theo TN&MT