Top

Chủ đầu tư cản trở cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà

Cập nhật 29/07/2014 08:21

Ngày 28-7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, tiến độ cấp “sổ đỏ” tại các dự án phát triển nhà tại Hà Nội rất chậm. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp – chủ đầu tư dự án thờ ơ, thậm chí gây khó khăn, cản trở việc cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà.

Người dân tới làm thủ tục cấp “sổ đỏ” tại quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ đầu tư “om” giấy tờ của dân

Thống kê từ Sở Quy hoạch-Kiến trúc cho biết, Hà Nội hiện có 370 dự án nhà ở, trong đó, có 223 dự án đã được TP giao đất. Các dự án này có tới 216.580 căn (chung cư và thấp tầng). Hiện nay, các dự án nhà ở đã hoàn thiện, bàn giao cho người mua nhà 112.150 căn. Số còn lại (hơn 104.400 căn) đang trong quá trình xây dựng. Trong số căn hộ có người dân tới ở, Sở TN-MT Hà Nội đã hướng dẫn thủ tục và cấp “sổ đỏ” cho 36.110 căn, còn lại 76.040 căn đang trong tình trạng nợ “sổ đỏ” kéo dài nhiều năm.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết, năm 2014, TP đã giao kế hoạch cho các quận huyện giải quyết 40.000 “sổ đỏ” trong số 76.040 trường hợp nợ đọng. Dù đã có nhiều giải pháp quyết liệt song đến nay, tỷ lệ cấp “sổ đỏ” đạt rất thấp. Tính đến ngày 20-6, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận 12.188 hồ sơ và đến nay, đã giải quyết, chuyển các quận huyện cấp “sổ đỏ” được 9.701 hồ sơ, đạt tỷ lệ 24% kế hoạch. Trong đó, các quận nội thành đạt thấp và không đồng đều.

Thừa nhận thực tế này, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến cho biết, năm 2014, UBND TP đã giao chỉ tiêu cho quận Long Biên cấp 3.000 “sổ đỏ” tại các dự án phát triển nhà, nhưng tới nay, do các chủ đầu tư chưa mặn mà, nên số hồ sơ quận tiếp nhận từ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội mới có 253 hồ sơ, chỉ đạt 8,4% kế hoạch.

Làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này, Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, nhiều chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thiếu trách nhiệm trong việc cấp “sổ đỏ” cho khách hàng đã mua nhà của mình. Thậm chí, có một số dự án, chủ đầu tư còn cản trở, gây khó khăn cho người mua nhà khi hoàn thiện hồ sơ, có trường hợp chủ đầu tư cố  tình không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói: “Việc cấp “sổ đỏ” hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư. Họ không nộp hồ sơ lên là chịu. Luật quy định rõ trách nhiệm của họ là nộp hồ sơ nhưng họ vẫn không làm. Ngành TN-MT quyết định không chờ chủ đầu tư, dù chỉ 1 hộ dân nộp hồ sơ lên cũng làm nhưng vẫn không xong vì chủ đầu tư không tạo điều kiện. Họ không cho dân rút hồ sơ nên chúng tôi đành bó tay...”.

Cẩn thận với “cò” làm “sổ đỏ”

Từ chỗ xác định rõ địa chỉ cản trở việc cấp “sổ đỏ” nhà dự án, Sở TN-MT Hà Nội cam kết có chế tài mạnh với những chủ đầu tư – doanh nghiệp – cố tình dây dưa, “om” hồ sơ, giấy tờ của người dân. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, Sở TN-MT đã yêu cầu - bằng văn bản – chủ đầu tư các dự án khẩn  trương nộp ngay hồ sơ pháp lý thực hiện dự án đối với những trường hợp đang nợ hồ sơ. Khác với những lần trước chỉ nhắc nhở chung chung, lần này, Sở TN-MT nêu rõ danh sách 74 chủ đầu tư còn thờ ơ với việc cấp “sổ đỏ” cho khách hàng. Trong danh sách này, có những doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Vinaconex (Khu đô thị mới Splendora); Công ty CP phát triển địa ốc CIENCO 5 (Khu nhà ở Tân Lập); Công ty CP đầu tư Hải Phát (Khu đô thị Tân Tây Đô); Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Khu nhà ở thương mại Sài Đồng); Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD... Sở TN-MT cho biết, sau thời hạn đã định, nếu các chủ đầu tư vẫn cố tình không nộp hồ sơ, Sở TN-MT sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai của các chủ đầu tư.

Chia sẻ với người dân tâm trạng sốt ruột với tiến độ cấp “sổ đỏ”, song ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng khuyên người dân nên thận trọng, không quá vội vã mà rơi vào bẫy của “cò” “sổ đỏ”. “Nhà tôi cũng có “cò” “sổ đỏ” tới mời chào làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận. Lệ phí cấp “sổ đỏ” chỉ vài trăm nghìn nhưng “cò” đòi tới vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng 1 lần làm “sổ đỏ”. Do đó, bà con nên cảnh giác, không để rơi vào bẫy của “cò” để rồi tiền mất, tật mang...” – ông Nguyễn Hữu Nghĩa cảnh báo.

DiaOcOnline.vn - Theo An ninh Thủ đô