Top

Chủ đầu tư biến ô thoáng thành căn hộ để bán

Cập nhật 23/05/2017 09:38

Dù cơ quan quản lý đã xử phạt và yêu cầu dừng thi công nhưng sau gần một năm, cư dân cho biết chủ đầu tư vẫn tiến hành việc xây các ô thoáng thành căn hộ.

Theo đại diện người mua chung cư Golden West (Thanh Xuân, Hà Nội), với thiết kế đã được UBND thành phố phê duyệt, toàn bộ chung cư có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển Thương mại Việt Nam (Vietradico) đã xây gần hết các ô thoáng thành căn hộ để bán.

"Chúng tôi được biết, chủ đầu tư còn đang tiến hành xin cơ quan quản lý về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng", vị này nói và cho hay hiện chủ dự án đã đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến phần diện tích này thành căn hộ để bán.


Một trong những căn hộ được cho là do chủ đầu tư làm lại từ các ô thoáng trong dự án. Ảnh: Cư dân cung cấp

Những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư dự án liên quan đến phần diện tích ô thoáng diễn ra từ hơn một năm trước, khi dự án chuẩn bị bàn giao. Vào thời điểm đó, trong kết luận thanh tra, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã áp dụng mức xử phạt 90 triệu đồng đối với sai phạm nói trên của chủ đầu tư.

"Sau khi công văn trên được ban hành, cư dân đã có buổi làm việc với Vietradico và họ cũng có công văn cam kết giữ toàn bộ ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà và trong 7-10 ngày sẽ thu dọn toàn bộ mặt bằng. Tuy nhiên đã 10 tháng trôi qua, chúng tôi chưa hề được sử dụng bất kỳ ô thoáng nào làm diện tích sinh hoạt chung", vị đại diện cư dân nói.

Cư dân cũng lo ngại, việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng để làm căn hộ nếu được phê duyệt vào thời điểm hiện tại sẽ làm tăng mật độ cư dân trong tòa nhà, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người mua đã được thỏa thuận với chủ đầu tư trước đó. Bởi theo người mua nhà, tất cả 58 ô thoáng đã tính vào giá thành bán căn hộ.

"Việc thay đổi này cũng có thể sẽ trực tiếp dẫn tới việc thay đổi các điều khoản thương mại chính trong hợp đồng mua bán đã ký giữa người mua và chủ đầu tư, tạo ra các hệ quả pháp lý khó giải quyết cho tất cả các bên liên quan bao gồm người mua, chủ đầu tư và cả cơ quan cấp phép.

Bên cạnh vấn đề diện tích chung, riêng, cư dân cũng "tố" chủ đầu tư bàn giao dự án chậm tiến độ cam kết trong hợp đồng mà không bồi thường cho khách  hàng. Cùng với đó, Vietradico đã bàn giao nhà của Vietradico dù tòa nhà chưa hoàn thiện.

Đại diện cư dân cho biết, dự án đã có hơn 400 hộ dân trên tổng số hơn 600 căn hộ về ở từ hơn nửa năm nay nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án chưa được nghiệm thu bàn giao vận hành theo đúng quy định pháp luật.

"Trong đó, những giấy tờ như văn bản xác nhận nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, văn bản chấp thuận công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền... đều chưa có", vị này nói. Trước những bức xúc không được giải quyết, cư dân Golden West vừa tổ chức căng băng rôn phản đối những vi phạm của chủ đầu tư.

Trao đổi với VnExpress cách đây gần một năm, khi có quyết định xử phạt của cơ quan thanh tra, ông Đào Duy Ninh - Chủ tịch HĐQT Vietradico cũng cho biết, dự án đã dừng thi công và chờ quyết định của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, gần đây nhất, đại diện chủ đầu tư từ chối trả lời các nội dung cư dân đã nêu.

Golden West tiền thân là dự án của Tổng công ty Cơ khí xây dựng COMA. Dự án được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới là Công ty cổ phần Phát triển Thương mại Việt Nam (Vietradico) vào đầu năm 2015. Dự án được chủ đầu tư quảng cáo là chung cư cao cấp và phân phối ra thị trường với mức giá từ 22 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, thực tế, đa số khách hàng mua căn hộ đều phải trả thêm giá chênh nên giá bán dao động trong khoảng 27-30 triệu đồng.

Liên quan đến tình trạng cơi nới phần diện tích chung thành căn hộ để bán, trước Golden West, tại dự án Hồ Gươm Plaza (Hà Đông) cũng xảy ra tình trạng tương tự khi chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế làm tăng 64 căn hộ so với hồ sơ phê duyệt. Sau đó, thanh tra ngành xây dựng buộc công ty nộp phạt 2,83 tỷ đồng. Cơ quan thanh tra lý giải, số tiền này được tính bằng 50% tổng doanh thu từ việc bán căn hộ thuộc phần diện tích xây dựng sai phép. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức phạt này quá thấp so với mức thu lợi mà chủ đầu tư thu về do cơi nới sai phép nên nhiều doanh nghiệp vẫn bất chấp việc bị xử phạt. 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress