Top

Choáng ngợp với nhà giả cổ bạc tỷ của "đại gia" Hà Thành

Cập nhật 23/03/2012 08:35

Đây là thú chơi cho những đại gia có thẩm mỹ tinh tế. Những đại gia chơi nhà giả cổ hiện có ở đất Hà Nội cho rằng, muốn chơi thì phải có đủ tiềm năng tài chính, kì công và đặc biệt phải có vốn văn hóa...


Thú chơi nhà gỗ giả cổ ở Hà Nội nở rộ trong khoảng 5 - 6 năm trở lại đây. Để có một căn nhà giả cổ hoàn chỉnh gia chủ phải chi không dưới tiền tỷ mà mới chỉ đủ tiền mua gỗ thô và thậm chỉ lên cả chục tỷ nếu muốn "đồng bộ" hóa mọi thứ trong căn nhà giả cổ nên thú chơi này không dành cho những người bình thường.

Mọi thứ trong một căn nhà giả cổ toàn bằng gỗ tốt nên để kiếm đủ gỗ cho cả một căn nhà là không hề đơn giản. Chưa kể đến việc phải sơn son, thếp vàng cho một số chi tiết như bàn thờ gia tiên cũng là cả một vấn đề.

Để có đủ số cột gỗ to đến một người ôm, các đại gia thích chơi nhà gỗ giả cổ phải tốn rất nhiều công sức lặn lội đi nhiều tỉnh thành mới kiếm được gỗ ưng ý.


Tất cả các chi tiết trên các kèo, cột được chạm trổ rất công phu. Mái ngói cũng phải là loại ngói Giếng Đáy nung rơm cực hiếm. Ngay cả bàn ghế sử dụng trong căn nhà cũng phải được thiết kế theo lối cổ và bằng các loại gỗ quý.


Bên cạnh thú vui nuôi thú cưng đắt tiền nở rộ thời gian gần đây, nhà gỗ giả cổ đang được săn lùng và trở thành “mốt” của những đại gia.


Trong giới chơi nhà giả cổ thường chia ra làm ba loại: nhà kẻ truyền Bắc bộ, nhà rường Huế, nhà cổ Nam bộ. Mỗi loại nhà lại tượng trưng cho một kiến trúc và văn hóa riêng.


Thông thường ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận, nhà gỗ giả cổ theo lối Bắc bộ được chuộng hơn cả. Bởi các loại nhà này giá cả phải chăng lại hợp với văn hóa và sinh hoạt truyền thống của người Bắc.


Dân làm nhà giả cổ sau khi nhận đơn đặt hàng sẽ liên hệ với các đầu mối gỗ ở khắp các tỉnh thành để có thể kiếm đủ gỗ tốt cho gia chủ và chạm trổ rất tinh tế.


Các đường nét hoa văn đặc trưng cho văn hóa vùng miền có mặt tại khắp nơi của một ngôi nhà gỗ giả cổ.


Dưới bậc thềm cũng được chạm trổ, điêu khắc


Trước đây để làm được một căn nhà giả cổ, thường phải mất đến 4 - 5 năm nhưng hiện nay nguồn gỗ được chủ động cộng với sự hỗ trợ của máy móc nên chỉ cần từ 6 tháng đến 1 năm là có thể hoàn thiện.


Muốn có một căn nhà ưng ý người “chơi” phải đặt trước sáu tháng có khi lâu hơn vì không phải lúc nào cũng đủ gỗ.


Đã chơi nhà giả cổ, người chơi còn phải có cảnh điền viên non nước, đồ đạc trong nhà cũng phải sắm đủ bộ từ câu đối, bình phong, sập gụ, hương án, tủ chè...


Và đặc biệt không thể thiếu đổ cổ


Một chiếc lọ lộc bình bằng gỗ có hoa văn quí hiếm


Nếu căn nhà thuộc loại gỗ tứ thiết (Đinh, Lim, Sến, Táu) thì giá cả đắt hơn rất nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo GDVN