Top

Trước đề xuất đánh thuế biệt thự, liền kề bỏ hoang:

Cho thuê để tránh thuế

Cập nhật 18/09/2012 14:25

Thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng kéo dài khiến phân khúc biệt thự, liền kề tại Hà Nội trở thành tài sản mất giá mạnh nhất. Trong bối cảnh khó khăn, nhiều nhà đầu tư phân khúc này buộc phải cho thuê kinh doanh mặt bằng nhằm thu lại phần nào lợi nhuận, vừa tránh thuế để hoang biệt thự.

Giá giảm mạnh

Tại Hà Nội, biệt thự, liền kề đang là phân khúc có thanh khoản thấp nhất trên thị trường. Nhiều nhà đầu tư tiếp tục tìm cách giảm giá, "cắt lỗ" khiến giá chào bán trên thị trường thứ cấp hiện nay đang quay về mặt bằng giá của năm 2009. Thậm chí, có những sản phẩm ở khu vực phía Tây Hà Nội giảm tới 40 - 50% so với đầu năm 2011. Tại dự án Vân Canh, nếu như thời điểm đầu năm 2011, giá bán biệt thự (đã bao gồm xây thô) phổ biến ở mức 50 - 55 triệu đồng/m2, đến nay, chỉ còn khoảng 25 - 30 triệu đồng/m2.

Một trong những khu biệt thự, liền kề có nhiều biến động về giá là dự án Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức). Từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011, giá đất nền liền kề, biệt thự tăng từ mức 35 - 38 triệu đồng/m2 lên trên 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, vào giữa năm 2011, giá giảm xuống mức khoảng 40 triệu đồng/m2. Đến thời điểm này, giá đất liền kề chào bán trên thị trường thứ cấp giảm mạnh, khoảng 20 - 22 triệu đồng/m2, tương đương giảm 50 - 60% so với thời điểm "sốt" đất.

Một số biệt thự, liền kề bỏ hoang tại Khu ĐTM Văn Khê nay đã được cho thuê. Ảnh: Hồng Thái

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, tại Hà Nội, thị trường biệt thự, liền kề hiện có khoảng 41.000 căn từ 119 dự án. Thời gian tới, áp lực đối với các chủ đầu tư ở phân khúc biệt thự, liền kề rất lớn, dự kiến có tới 69 dự án gia nhập thị trường tại 15 quận, huyện với tổng quy mô 9.800ha.

Nghiên cứu của Savills chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân khiến phân khúc này giảm mạnh do giới đầu tư lướt sóng rời bỏ thị trường. Trước đây, do nhiều nhà đầu tư đón đầu quy hoạch, BĐS khu vực phía Tây luôn tăng trưởng nóng, khiến giá đất liên tục tăng cao. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, giá tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao và người mua không thể đến ở ngay được là nguyên nhân khiến biệt thự, liền kề mất giá, xu hướng tiếp tục giảm mạnh.

Chuyển hướng cho thuê kinh doanh

Thị trường BĐS ế ẩm, nhiều nhà đầu tư, đầu cơ không thể bán được sản phẩm đang loay hoay tìm lối thoát. Không chỉ các biệt thự, liền kề đã hoàn thiện cho thuê mà các khu nhà biệt thự, liền kề đang xây dở dang ở các khu đô thị mới cũng giăng biển cho thuê mặt bằng ngay sau khi có thông tin đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang. Tại các khu Mỗ Lao, Xa La, Văn Khê, Văn Phú, Văn Quán…, cửa hàng kinh doanh vật liệu, cốp pha, nhà hàng, quán bia, rửa xe… đã "mọc" lên trên các khu nhà biệt thự bỏ hoang, dẫu nhiều căn chỉ có bộ khung trơ gạch.Chị Nguyễn Thị Minh (quận Hà Đông) cho biết, chị đầu tư một căn biệt thự tại Khu đô thị Văn Khê có diện tích đất 180m2 với giá 9 tỷ đồng. Vì không có mục đích ở, nên chị để hoang căn biệt thự mấy năm nay. Nghe thông tin sắp đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang, chị vội vàng đăng tin cho thuê căn biệt thự với giá 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi có khách ướm giá 8 triệu đồng/tháng, chị vội cho thuê ngay, vừa để tránh thuế, vừa có đồng ra đồng vào. Với chủ nhân các ngôi biệt thự, liền kề thì mức giá cho thuê này là quá rẻ, bởi họ đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua trước đó; thậm chí mua vào ở thời điểm "sốt" đất và không ít người đầu tư bằng vốn đi vay. Tuy nhiên, khi thị trường BĐS xuống dốc "không phanh" và không có tín hiệu khởi sắc, các biệt thự, liền kề mất giá, tiếp tục bỏ hoang, thì kiếm được người thuê nhà không phải dễ dàng. Thậm chí, xu hướng cho thuê, cho mượn tránh thuế đối với biệt thự bỏ hoang được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, phương án đánh thuế tùy thuộc vào thời gian bỏ hoang của biệt thự. Với những biệt thự bỏ hoang sau 3 tháng sẽ bị thu thuế 5% của giá trị hợp đồng, sau 1 năm vẫn tiếp tục bỏ hoang sẽ bị thu thuế 10% giá trị hợp đồng.



DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị