Top

Cho phép xây căn hộ 25 m2: Vẫn trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Cập nhật 20/01/2018 08:58

Bộ Xây dựng và TP Hồ Chí Minh đang có quan điểm trái ngược về việc có nên cho phép xây dựng căn hộ chung cư rộng 25 - 45 m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người nghèo tại đô thị.

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại. Theo đó, quan điểm của TP là nếu cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP Hồ Chí Minh mua căn hộ giá rẻ, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố.


Thị trường nhà ở tại các thành phố lớn đang thiếu những căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ. Ảnh: HD

Trước đó, trong năm 2017, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) nhiều lần đề xuất xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25 m2. Hiệp hội đề nghị quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 (căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 - 45 m2) tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương. Tuy nhiên, những đề xuất này đều bị UBND TP Hồ Chí Minh bác bỏ.

Mặc dù vậy, đại diện Bộ Xây dựng lại cho rằng, đề xuất của HoREA là có cơ sở. Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nhà ở thương mại dưới 45 m2 là phù hợp với nhu cầu trên thị trường. Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ xem xét, thông qua quy chuẩn cụ thể với loại hình này. Tuy nhiên, thời gian cụ thể quy chuẩn ra đời thì vẫn chưa có.

Ông Ninh cho biết Bộ Xây dựng sẽ có văn bản gửi TP Hồ Chí Minh đề nghị xem xét lại việc bác đề xuất của HoREA.

Cuộc tranh luận về nhà chung cư 25 m2 xem ra vẫn chưa ngã ngũ khi có nhiều quan điểm trái chiều. Nhiều ý kiến lo ngại nếu cho phép xây dựng dạng căn hộ này sẽ khiến quá tải đô thị, hình thành những khu ổ chuột cao tầng. Song ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng nhà ở diện tích nhỏ đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp thiết của người dân đô thị. Nếu không cho xây dựng thì người nghèo đô thị vẫn phải đi thuê trọ trong những khu nhà chật chội, xuống cấp.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, thời điểm hiện nay, nhà 25m2 là giải pháp hợp lý, đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người ở các khu lao động tập trung, khu công nghiệp. Chuyên gia này đề nghị: Cho phép xây dựng nhà 25 m2 nhưng phải có tỷ lệ nhất định vì nếu một khu toàn nhà 25 m2 thì 10 - 15 năm nữa, khi những khu nhà này xuống cấp, dân số tăng lên thì lại gây áp lực về hạ tầng.

Hồi cuối tháng 4 năm ngoái, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã đồng ý với đề xuất của một doanh nghiệp địa ốc về việc căn hộ diện tích 25m2. Theo đó, Bộ Xây dựng đồng ý cho doanh nghiệp xây dựng căn hộ diện tích này cho đến khi Bộ xây dựng quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Theo cơ quan này, Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2. Tuy nhiên, khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45 m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Cơ quan quản lý thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45 m2) là rất lớn. Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2 - 3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu công nghiệp.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Tin tức