Top

Chiếm đất xây hàng trăm ngôi nhà trên đất Quốc phòng như chốn vô pháp luật: Đơn vị chủ quản ở đâu?

Cập nhật 30/09/2018 10:22

Được giao quản lý đất quốc phòng nhưng đơn vị chủ quản lại thiếu trách nhiệm, không thực hiện những biện pháp mạnh để ngăn chặn, khiến xã hội đen tiếp tục lộng hành chiếm đất ở Hải Phòng.

Nhiều cán bộ quân đội, địa phương bị khởi tố

Trước những vi phạm về quản lý, sử dụng đất quốc phòng do Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng quản lý tại phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng), Công an TP Hải Phòng đã điều tra, phát hiện một số cán bộ, chiến sỹ và công chức, viên chức của TP câu kết với nhau mua bán, chuyển nhượng trái phép đất quốc phòng.

Bộ Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng cũng đã thành lập tổ công tác liên cơ quan để ngăn chặn triệt để việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên khu đất quốc phòng nêu trên.

Ngày 20/12/2017, tổ công tác đã ban hành kế hoạch ngăn chặn việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên khu đất nêu trên. UBND quận Hải An, phường Thành Tô đã vào cuộc, xử phạt vi phạm hành chính 19 trường hợp vi phạm tại khu A 5,0ha, riêng khu 9,2ha chưa xử phạt được trường hợp nào do một số người tổ chức lực lượng ngăn cản, không cho lực lượng chức năng quận và phường vào kiểm tra, xử lý.

Tổng Công ty 319, Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) đã tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ khu đất 8,5ha, bố trí 15 sỹ quan xuống đóng quân tại hiện trường, chuẩn bị xong 5 bốt gác và 15 chiếc barie để triển khai tại các vị trí đã khảo sát, bảo vệ khu đất.

Để xảy ra sai phạm, chiếm dụng đất đai xây nhà trái phép trên đất quốc phòng, nhiều cán bộ quân đội, cán bộ địa phương bị khởi tố.

Đặc biệt, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự các vi phạm về đất đai, quản lý, sử dụng, chiếm dụng, xây dựng trái phép trên khu A 5,7ha đất quốc phòng; khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can.

5 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Khuây (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 Quân chủng PKKQ); Vũ Duy An (nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363 Quân chủng PKKQ); Nguyễn Phú Doanh (cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường); Đỗ Công Mên (nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, Hải An, Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (Công ty Cổ phần Thái Bình).

Những tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình trạng xã hội đen chiếm dụng đất đai sẽ được ngăn chặn và chấm dứt. Tuy nhiên, báo cáo của UBND phường Thành Tô gửi đến các cơ quan chức năng cho thấy, tình trạng chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu đất nêu trên vẫn diễn ra ngày một phức tạp, xuất hiện nguy cơ mất an ninh trật tự tại khu vực này.

Những đơn vị có trách nhiệm ở đâu khi để cho nhiều nhóm xã hội đen ngang nhiên chiếm đất quốc phòng như chốn vô pháp luật?

Cụ thể, đối với khu đất 8,5ha, UBND phường Thành Tô thường xuyên chỉ đạo tổ quản lý đô thị phường, Công an phường phối hợp cùng lực lượng của Tổng Công ty 319 (Bộ quốc phòng) trực chốt, kiểm tra và xử lý các hành vi chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu đất này.

Tuy nhiên, khi tổ công tác áp dụng các biện pháp ngăn chặn liền bị những người không rõ lai lịch sống trong khu đất xông ra ngăn cản, xô đẩy, chửi bới và đe dọa.

Trong khi đó, UBND phường chưa nhận được sự phối hợp trách nhiệm, nghiêm túc của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng).

Tổng công ty chưa thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ khu đất, chưa lập hàng rào, barie ngăn chặn các xe chuyên chở nguyên vật liệu; chưa bố trí lực lượng đủ mạnh để bảo vệ khu đất, để nhóm xã hội đen san gạt, lấn chiếm đất, xây dựng các công trình trái phép dẫn đến việc tái chiếm đất và xây dựng trái phép diễn ra ngày một tăng và ồ ạt tại khu đất này.

Trên khu đất 5,7ha, tình trạng xây dựng công trình nhà ở trái phép vẫn diễn ra hàng ngày. Một số khu vực đất trống liền kề, gắn với các tuyến đường nhựa sẵn có đã bị các nhóm xã hội đen chiếm dụng để xây dựng nhà cấp 4, móng phân lô, rào tôn…

Một số người dân trên địa bàn đã gửi đơn lên phường báo cáo và đề nghị giải quyết việc một số nhóm xã hội đen khác cũng nhận những lô đất trống ngoài khuôn viên đường đi là của mình (2 nhóm gửi đơn), dẫn đến tình trạng lộn xộn, tranh chấp và có nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự do tranh giành đất đai trên khu đất này, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

Nhiều kẻ ngang nhiên chiếm đất, xây nhà giữa đường đi như thể thách thức pháp luật.

Chuyển ‘đống bùng nhùng’ cho Hải Phòng

Trong khi vụ việc phức tạp nêu trên chưa giải quyết dứt điểm thì mới đây, ngày 2/7, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng có mong muốn bàn giao khu đất nêu trên cho UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, ngày 29/6/2018, Bộ Quốc phòng có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng giao khu đất trên do Tổng công ty 319 đang quản lý, sử dụng cho UBND TP Hải Phòng quản lý, sử dụng.

“Bộ Quốc phòng giao Tổng Công ty 319 làm việc với UBND TP Hải Phòng để giải quyết các vấn đề liên quan (xem xét, hỗ trợ các khoản chi phí hợp lý) và hoàn thành các thủ tục bàn giao đất cho UBND TP Hải Phòng quản lý, sử dụng theo đúng các quy định của Bộ Quốc phòng và pháp luật của Nhà nước”, văn bản nêu rõ.

Do đó, Tổng Công ty 319 đề nghị UBND TP Hải Phòng tạo điều kiện bố trí thời gian, địa điểm để Tổng Công ty 319 được làm việc về nội dung bàn giao đất với UBND TP Hải Phòng trong thời gian sớm nhất.

Một lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết: "Trước tính chất phức tạp của vụ việc, UBND TP Hải Phòng đang giao Sở Tài nguyên – Môi trường và Tổ Công tác hoàn thiện hồ sơ, tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, sau đó UBND TP sẽ trình Thành ủy Hải Phòng để báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng.

Khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP Hải Phòng sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng và Tổng Công ty 319 giải quyết những bước tiếp theo".

DiaOcOnline.vn - Theo VTCNews