Top

Chán hạng sang, đại gia ngoại đổ xô làm nhà giá rẻ

Cập nhật 22/10/2014 09:08

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn đang lộ rõ tham vọng lấn sân sang lĩnh vực đầu tư căn hộ giá bình dân, thậm chí giá rẻ nhằm đón đầu cơ hội một khi thị trường bất động sản Việt Nam ấm trở lại.

Ảnh minh họa.

Dòng tiền khủng

Những dấu hiệu gần đây trên thị trường cho thấy, cơn sốt nhà giá rẻ đã lan sang cả khu vực nhà đầu tư ngoại.

Đây là một tín hiệu rất mới cho thấy sự chuyển hướng đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài đồng thời hứa hẹn sẽ tạo ra hấp lực cạnh tranh mới trong phân khúc thị trường này.

Bởi lẽ, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và cách đầu tư bài bản, trước nay, các nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam vẫn chủ yếu nhắm tới phân khúc bất động sản hạng sang với căn hộ có giá trị nhiều tỷ đồng, thậm chí hàng triệu USD.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều đại gia ngoại đã lộ rõ tham vọng lấn sân sang lĩnh vực căn hộ bình dân, giá rẻ với những kế hoạch đầu tư khủng lên tới hàng tỷ USD.

Gương mặt đáng chú ý nhất trong làn sóng mới này phải kể đến Công ty CP Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O), một liên doanh giữa Công ty CP TAG và NIBC Investment (một nhà đầu tư Hàn Quốc khác).

Đầu tháng 5 vừa qua, thông tin về việc N.H.O công bố rót hơn 1 tỷ USD vào 14 dự án nhà giá rẻ tại Việt Nam đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản.

Tại buổi công bố, đại diện Hội đồng quản trị N.H.O cho biết, công ty này đã và đang đầu tư vào 14 dự án nhà ở tại Việt Nam với tổng quỹ đất 230ha với tổng mức đầu tư 20.612 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Đặc biệt, ông Lawrence Tham, Chủ tịch HĐQT N.H.O cho biết, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ các quỹ đầu tư Hàn Quốc và Singapore; công ty này đã cam kết với Bộ Xây dựng, trong vòng 10 năm tới sẽ cung ứng cho thị trường Việt Nam khoảng 100.000 căn hộ cho thị phần giá rẻ.

Một thông tin khác cũng rất đáng chú ý, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Việt - Hàn (có trụ sở tại Hà Nội) tiết lộ, đang có khá nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến đầu tư dự án căn hộ tại Việt Nam.

Trong đó, các nhà đầu tư dành nhiều sự quan tâm đến dòng sản phẩm căn hộ bình dân, giá rẻ đang có thanh khoản tốt trên thị trường bất động sản hiện nay.

Cách đây vài tháng, trực tiếp lãnh đạo Công ty TNHH Eunmin S&D Việt Nam (Hàn Quốc) đã gặp gỡ Trung tâm Xúc tiến đầu tư Hà Nội để đề xuất nguyện vọng đầu tư vào dự án xây dựng nhà giá rẻ tại các khu đất thuộc khu vực nội thành (quận, huyện) Hà Nội.

Theo đó, Eunmin S&D Việt Nam đã đề nghị thành phố Hà Nội thông tin về quy hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, giá rẻ tại thành phố để xúc tiến tìm kiếm các nhà đầu tư phối hợp Eunmin S&D Việt Nam tiến hành đầu tư xây dựng.

Mới đây nhất, thị trường bất động sản Hà Nội lại tiếp tục lên cơn sốt nhẹ khi Gamuda Land Việt Nam, đại gia bất động sản đến từ Malaysia công bố dự án căn hộ giá bình dân đầu tiên của tập đoàn này tại Hà Nội.

Theo đó, ngày 4/10 vừa qua, Gamuda Land Việt Nam đã chính thức mở bán căn hộ The One Residence với mức giá chỉ từ 998 triệu đồng/căn; quy mô gồm 2 block nhà cao 26 tầng, các căn hộ diện tích từ 60 – 82,5m2, dự kiến hoàn thành và bàn giao vào quý IV/2016.

Dự án này đã khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi lẽ ngay từ khi vào Việt Nam, Gamuda Land đã chỉ tập trung vào phân khúc biệt thự, nhà phố với siêu dự án Gamuda City có tổng vốn đầu tư lên tới khoảng 5 tỷ USD.

Đón đầu cơ hội

Trước làn sóng dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn nước ngoài lớn, ít nhiều đã đem lại sự ngạc nhiên cho thị trường, nhưng trên thực tế, không phải ngẫu nhiên các nhà đầu tư vốn thuộc dạng kỹ tính như Hàn Quốc, Malaysia… lại tỏ ra quan tâm đặc biệt đến phân khúc nhà giá rẻ đến vậy.

Thực tế thị trường cho thấy, trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây, trái ngược với sự chậm lại của thị trường chung do khó khăn kéo dài, cơn sốt căn hộ giá rẻ trên thị trường bất động sản Việt Nam dường như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Căn hộ giá bình dân và giá rẻ vẫn tiếp tục ghi nhận giao dịch sôi động ở nhiều khu vực thị trường, thanh khoản cao, thậm chí loạn giá chênh khi tiền chênh tại một số dự án lên tới ngưỡng 50% tổng giá trị căn hộ.

Trong khi đó, nguồn cung của phân khúc căn hộ này cả trong ngắn và dài hạn đều được dự báo sẽ khan hiếm.

Về dài hạn, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, từ nay đến năm 2015, chỉ tính riêng khu vực đô thị cả nước cần xây dựng thêm khoảng 1 triệu căn hộ. Đáp ứng nhu cầu của khoảng 1,74 triệu người có khó khăn về nhà ở và 1,715 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở.

Riêng ở Hà Nội, nhu cầu thực tế về nhà ở xã hội trong giai đoạn 2011 – 2015 của thành phố dự kiến khoảng 10 triệu m2 sàn. Hiện đến nay, các dự án nhà ở thu nhập thấp mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu trên.

Trong khi đó, mọi dự báo về nguồn cung trong ngắn hạn đều chưa cho thấy tín hiệu khả quan, việc khan hiếm nguồn cung căn hộ giá thấp ở các đô thị lớn đã hiển hiện do trên thị trường có quá ít dự án phù hợp. Phần lớn dự án hoặc dở dang, hoặc tồn kho không bán được đều thuộc dòng căn hộ cao cấp với diện tích lớn.

Thực tế thị trường thời gian qua đã chứng minh, cứ hễ có dự án căn hộ giá thấp nào tung hàng là y rằng sẽ hot, thậm chí gây bão thị trường với những đợt mở bán có tới hàng nghìn người tham dự, giao dịch sôi động, loạn giá chênh lên tới vài trăm triệu đồng/căn.

Đánh giá về tiềm năng phát triển dòng sản phẩm căn hộ thu nhập thấp tại Việt Nam, đại diện N.H.O cho biết, trong quá trình làm việc tại nhiều quốc gia, tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư quốc tế, không ít nhà đầu tư lớn rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Bởi lẽ, với dân số 90 triệu người, trong đó, lực lượng trẻ chiếm đa số và hầu hết đều chưa có nhà, Việt Nam là thị trường nhà ở vừa túi tiền hấp dẫn đáng để đầu tư.

Tuy nhiên, cũng theo nhìn nhận của vị chuyên gia này, việc Việt Nam có quá ít thậm chí chưa có các dự án phù hợp với nhu cầu thực của thị trường chính là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư vẫn chưa tiếp cận thị trường nhà ở Việt Nam một cách nghiêm túc.

Ở góc nhìn tương tự, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Chuyên gia cao cấp về bất động sản nhìn nhận, thị trường trong ngắn hạn sẽ vẫn tiếp tục ấm lên ở phân khúc giá thấp. Giá bất động sản sẽ vẫn tiếp tục giảm chứ không thể tăng lên được bất kể có sự can thiệp nào.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE