Top

CBRE nhận định bất động sản đã thoát đáy

Cập nhật 02/10/2014 13:48

Theo nhận định của công ty chuyên cứu và tư vấn về bất động sản CBRE, thị trường bất động sản (BĐS) quý 3/2014 tại Hà Nội và TP.HCM đều chứng kiến lượng giao dịch gia tăng, giá bán các căn hộ sơ cấp và trung cấp đã cao hơn trước và có thể nói thị trường đã ra khỏi đáy.

Ảnh: TL

Theo báo cáo quý 3/2014 của CBRE, thị trường BĐS Hà Nội đã gia tăng các giao dịch mua và bán.

Cụ thể, đã có 2.202 căn hộ được mở bán, hầu hết từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6.829 căn hộ, vượt con số 6.745 căn được bán trong năm 2013.

Mặt khác, để đẩy nhanh lượng tiêu thụ các dự án trung cấp, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại như tặng gói nội thất, xe hơi; cho trả chậm... Hầu hết các dự án này đều hoàn thiện để khách mua có thể vào ở ngay.

Có lẽ nhờ vậy mà lượng giao dịch tại các dự án trung cấp đã tăng khoảng 30%, trong khi các dự án bình dân lại sự sụt giảm về lượng bán so với quý trước.

Quý 3 cũng có khoảng 2.550 căn hộ ước lượng được giao dịch trong quý, tăng khoảng 2% so với quý 2.2014.

Báo cáo của CBRE cũng cho thấy, khách hàng đang hướng tới các sản phẩm có giá cao hơn và ưa chuộng các dự án đã hoàn thiện. Cụ thể, giá sơ cấp đã tăng từ 2-5% so với năm trước, còn giá bán các căn hộ thứ cấp cũng tăng khoảng 1% so với quý trước.

"Tại thời điểm này có thể nói thị trường đã ra khỏi đáy, tuy nhiên cần quan sát thêm trước khi kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi" - báo cáo của CBRE nhận định.

Cũng theo CBRE, doanh số bán được cải thiện và niềm tin của người mua quay trở lại. Đã có 3.104 căn hộ được chào báo trong quý 3/2014, tăng đến 95,8% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán tiếp tục xu hướng tăng mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước. Số lượng căn hộ bán đã tăng 8,6% so với quý trước và 94,8% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 3.300 căn hộ. Trong khi phân khúc bình dân duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ thì tốc độ tăng trưởng của căn hộ cao cấp bán được khá khiêm tốn

Giá bán sơ cấp và thứ cấp tại thị trường TP.HCM bắt đầu có dấu hiệu tăng so với quý trước. Giá bán sơ cấp tăng từ 1%-4% và 1,2%-5,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả phân khúc.

“Trong 7 năm qua, các chủ đầu tư thường không hoàn thành dự án như đã cam kết. Tuy nhiên, tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất” - bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế Giới