Top

CBRE: giá đất nền TPHCM tăng 25-40% theo quí

Cập nhật 30/03/2017 09:13

Theo báo cáo của CBRE, giá bán đất nền luôn tăng mạnh hơn so với nhà phố, biệt thự xây sẵn trên cùng một khu vực.

Đất nền vùng ven TPHCM  có gián bán tăng mạnh trong quí vừa qua. Ảnh minh họa: Thành Hoa

Đơn vị này nhận định, thị trường bất động sản gắn liền với đất thường khá nhộn nhịp vào quí đầu tiên trong năm nhờ đợt nghỉ Tết. Trong quí 1, thị trường biệt thự và nhà phố xây sẵn có thêm 5 dự án mới, đóng góp thêm 500 căn hộ vào nguồn cung hiện hữu. Tất cả nguồn cung mới này tập trung ở phía Đông TPHCM với 4 dự án tại quận 9 và 1 dự án tại quận Thủ Đức. Những dự án nằm trong những khu vực vốn sôi động tung ra hơn 100 căn hộ cho mỗi dự án, còn những dự án khác chỉ cho mở bán khoảng 50 căn.

Giá bán của thị trường này khá ổn định ở hầu hết các khu vực. Tại quận 2, giá bán bình quân tăng 1,4% so với quí trước, còn tại quận 9 tăng 1,9%. Các quận ngoài trung tâm như Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 12 có giá bán tăng 1,5-3% so với quí trước.

Trong khi đó, thị trường đất nền ghi nhận sự chuyển động giá bán nhộn nhịp hơn. Tại những khu vực nhộn nhịp của quận 2 như phường Thạnh Mỹ Lợi, phường Bình Trưng Đông, giá bán tăng 16-40% so với quí trước.

Tại các huyện Nhà Bè, Thủ Đức, Bình Chánh và quận 12 giá bán tăng khoảng 25% so với quí trước.

Tại quận 9, đất nền tại phường Phú Hữu và phường Phước Long B không còn được coi là có giá thấp. Các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào các phường Long Trường, Đông Tăng Long…

Xét về tỷ lệ bán, 50-90% số nền đất mở bán được hấp thụ, đặc biệt tại các dự án có vị trí tốt. Trong quí vừa qua, toàn thị trường hấp thụ hơn 850 nền đất, tăng lên 14% so với quí trước.

Giới chuyên gia cho rằng thị trường đất nền tăng giá mạnh là do ăn theo mạng lưới giao thông ở các khu vực vùng ven đang được đầu tư và hoàn thiện dần. Đất dọc các tuyến metro, hoặc các đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Mỹ Phước-Tân Vạn-Nhơn Trạch,… đều tăng giá và có tính thanh khoản cao. Giá trị một nền đất không quá lớn, cộng với tâm lý tích góp đất đai, muốn sở hữu nhà gắn liền với đất của người dân giúp thị trường đất nền tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

CBRE nhận định, trong thời gian tới, các dự án quy mô lớn sẽ được mở bán tại nhiều khu vực trong thành phố, song song đó, hạ tầng tiếp tục phát triển, cải thiện kết nối với khu trung tâm, sẽ còn đẩy giá bán lên cao hơn.

Tuy nhiên, khác với giai đoạn bùng nổ của thị trường vào năm 2007, đơn vị này tin rằng các nhà đầu tư tại thời điểm này sẽ thận trọng và kỹ lưỡng hơn trong nghiên cứu đầu tư trước khi thực hiện giao dịch, thị trường do đó sẽ an toàn và ổn định hơn. Ngoài ra, những động thái từ Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý cho vay tín dụng (như trong Thông tư 06) cũng sẽ giúp thị trường duy trì trạng thái bình ổn trong thời gian sắp tới.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG