Top

Cầu xây xong chỉ để thả diều

Cập nhật 27/05/2009 08:15

Thông xe đến cả năm nay nhưng hình ảnh thường thấy nhất trên cầu Thủ Thiêm (TP HCM) là những cặp tình nhân ngồi tâm sự cùng đội ngũ bán hàng rong ngồi la liệt. Dưới chân cầu luôn nhộn nhịp cánh diều đủ màu sắc và tiếng reo hò.

Phát biểu trong buổi giám sát về vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Khu quản lý giao thông đô thị số 1 ngày 26/5, ông Hùynh Công Hùng, Phó ban kinh tế ngân sách TP HCM nêu lên một thực tại đáng báo động những công trình chậm tiến độ.

Cụ thể nhất, như cầu Thủ Thiêm nối quận 2 và quận Bình Thạnh dù đã thông xe phần cầu chính ngày 9/1/2008 nhưng đến nay nhánh còn lại vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn chưa hoàn thành. Cầu được thiết kế cho 6 làn xe chạy nhưng đến nay thấy xuất hiện rất ít các phương tiện giao thông.

"Nhánh còn lại của cầu Thủ Thiêm (vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh) chừng nào xong, chứ không làm xong thì có cầu nhưng cũng chỉ để thả diều vì các công trình thi công phía quận Bình Thạnh đã bít lối các phương tiện lên cầu", ông Hùng hỏi thẳng.

Tương tự, Ban kinh tế ngân sách cũng bức xúc về cầu kênh ngang số 3 (quận 8). Cầu xây xong cả năm nhưng đến nay Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây mới đang thi công thoát nước, đào nát bét đường xung quanh cầu ở khu vực phường 15 quận 8. "Ôtô không vào được, xe gắn máy chạy vòng vòng trên cầu rồi xuống, chẳng có hiệu quả. Coi như cầu xây xong chỉ để thả diều chơi à", ông Hùng nói.

Không riêng gì cầu địa phương như cầu kênh ngang số 3, cầu huyết mạch liên quận Thủ Thiêm mà cây cầu dây văng hiện đại nhất TP HCM cũng đang đứng trước nguy cơ chỉ cho xe gắn máy chạy.

"Nếu như mình không làm được hệ thống kết nối từ cầu Phú Mỹ đến Phú Mỹ Hưng và ùừ cầu Phú Mỹ đến quận 2, cũng như không giải tỏa nhà dân được thì dù cầu có hoàn thành vào tháng 9 thì vẫn chỉ cho xe 2 bánh chạy", đại diện ban kinh tế ngân sách cảnh báo.

Lý giải về những nguyên nhân công trình không đồng bộ, đại diện Khu 1 cho rằng có nhiều lý do khác nhau mà chủ yếu là giải phóng mặt bằng.

"Riêng những công trình đã hoàn thành phần chính thì chúng tôi sẽ kiến nghị thành phố nhanh chóng mặt bằng giao trống để thi công tiếp. Như nhánh còn lại của cầu Thủ Thiêm cũng vướng nhà dân nên còn chậm, điều này dễ dẫn đến dư luận xã hội cho rằng mình làm cầu chỉ hoàn chỉnh phần chính", ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc khu 1 nói.

Trưởng Ban kinh tế ngân sách Nguyễn Minh Hoàng nêu dẫn chứng: cả TP HCM vừa rối có đến 69 dự án chậm tiến độ làm vốn đội lên hàng nghìn tỷ đồng. "Các vấn đề như thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng... năm nào cũng nói mà không sửa được", ông Hoàng phân tích.

Theo ông Hoàng, vấn đề ghi vốn cho các công trình hiện nay có chận trễ trong năm 2009 là do tình hình nguồn vốn ngân sách của thành phố đang rất căng. Thành phố cũng có kế hoạch phát hàng trái phiếu, thậm chí đi vay để đáp ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress