Top

Cấp phép xây dựng qua mạng

Cập nhật 26/09/2017 13:33

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn khẳng định: “Đến tháng 10-2017, đồng loạt 24 quận - huyện trên địa bàn TP sẽ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trong việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho người dân, như chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến”.

Nộp hồ sơ qua mạng còn ít do người dân chưa quen (ảnh chụp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 8, TPHCM)

Hiện có 11/24 quận - huyện đã triển khai dịch vụ trên, đến nay đã có khoảng 200 giấy phép được cấp qua mạng.

Chỉ cần ngồi nhà “nhấp chuột”!

Ông Nguyễn Nha Kha, Chánh văn phòng UBND quận 8, cho biết: So với các quận - huyện khác, quận 8 là địa phương cấp phép xây dựng trực tuyến cho người dân nhiều nhất - khoảng 150 giấy phép, nhưng vẫn chỉ là tỷ lệ thấp trong tổng số hồ sơ đề nghị cấp phép của quận. Trong 9 tháng đầu năm 2017, số hồ sơ nộp trực tuyến chỉ chiếm khoảng 5,6% trong tổng số hồ sơ xin giấy phép xây dựng. Về phía người dân, ông Phạm Khắc Thuần (ngụ phường 15), đã xin cấp phép xây dựng qua mạng để xây căn nhà 1 trệt, 3 lầu, nhận định: “Nộp hồ sơ qua mạng nhận được phản hồi nhanh chóng. Các mẫu đơn và yêu cầu của bộ hồ sơ rõ ràng, giúp người dân biết phải chuẩn bị những gì khi xin phép xây dựng”.

Người dân tìm hiểu cách thức thực hiện thủ tục xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua mạng ở quận 8

Tuy nhiên, ông Thuần đề nghị cần đơn giản thủ tục hơn. Chẳng hạn, việc yêu cầu người dân cung cấp bản vẽ hiện trạng thửa đất xin phép xây dựng là không cần thiết vì UBND quận - huyện đã có bản vẽ này; các trang web cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần điều chỉnh theo hướng đơn giản hơn để người dân dễ dàng scan, chụp ảnh và gửi tài liệu đính kèm hồ sơ… Người dân - sau khi đã nộp file qua mạng - còn phải mang những loại giấy tờ có chứng thực đến nộp trực tiếp là không cần thiết. “Khi người dân gửi các bản scan, tài liệu chụp thì quận rất dễ dàng để kiểm tra, xác định tính chính xác. Việc vẫn yêu cầu nộp hồ sơ giấy là đã bắt người dân nộp 2 lần. Nếu tiếp tục duy trì yêu cầu này, trong khi các thao tác hoàn chỉnh thủ tục nộp hồ sơ qua mạng không được cải tiến, thì việc thu hút người dân nộp hồ sơ qua mạng sẽ khó đạt kết quả cao”, ông Thuần góp ý.

Còn nhiều rào cản

Ông Nguyễn Nha Kha đồng tình với các nhận xét trên và cho biết thêm, nguyên nhân tỷ lệ đề nghị cấp phép qua mạng còn ít là do người dân chưa biết nhiều đến việc nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra còn do người dân còn ngại thao tác trên mạng, trong khi giao diện trang trực tuyến chưa hấp dẫn và khoa học. “Một số đơn vị tư vấn không nắm rõ quy hoạch nên lập bản vẽ xin giấy phép xây dựng chưa đúng, phải đo vẽ lại. Mặt khác, người dân thao tác chụp bản vẽ, giấy chủ quyền đính kèm vào hồ sơ trực tuyến không đúng theo yêu cầu nên phải điều chỉnh. Các nguyên nhân trên làm tăng thời gian chờ của người dân, khiến nhiều người đã bỏ trực tuyến để chuyển sang nộp trực tiếp”, ông Kha phân tích và khẳng định quận 8 sẽ điều chỉnh những bất cập để tăng số hồ sơ xin cấp phép qua mạng. Một trong những điều chỉnh quan trọng là cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch theo hướng thông tin chi tiết cho từng thửa đất, trong đó có các chỉ tiêu xây dựng (chiều cao, số tầng, lộ giới…) để hạn chế các sai sót trong bản vẽ xin cấp phép xây dựng.

Về tình hình chung, ông Trần Trọng Tuấn đánh giá: Người dân chưa quen với việc làm thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng qua mạng, điều kiện thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế, nên số lượng giấy phép xây dựng được cấp qua mạng còn khiêm tốn. Do vậy, các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để nâng tỷ lệ cấp phép xây dựng qua mạng. Điều quan trọng nhất là nâng cao các tiện ích cho người dân. “Nhiều ứng dụng như Viber, Zalo, dù không có tuyên truyền, hướng dẫn, song số người dùng vẫn rất cao là vì các tiện ích mà chúng mang lại cho người sử dụng. Vì vậy, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến để hướng đến chính quyền điện tử cần phải điều chỉnh theo hướng này, là tăng các tiện ích, sự thuận tiện cho người dân”, ông Tuấn nhìn nhận.

15 ngày + 50.000 đồng = có giấy phép xây dựng

Tháng 6-2017, UBND TPHCM đã ban hành quyết định về quy trình dịch vụ công trực tuyến (qua mạng) cấp độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.

Dịch vụ này cho phép người dân điền và gửi qua mạng các mẫu văn bản đến UBND quận - huyện để đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Mỗi quận - huyện phải bố trí bộ phận một cửa điện tử, có nhiệm vụ kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ người dân nộp qua mạng trong giờ làm việc - từ thứ hai đến thứ sáu và sáng thứ bảy. Nếu hồ sơ hợp lệ, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số và ngày hẹn trả kết quả), gửi cho người dân qua mạng và nhắn tin qua điện thoại.

Sau khi nhận hồ sơ hoàn chỉnh, không quá 15 ngày làm việc (kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến), UBND quận - huyện phải cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho người dân.

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.


DiaOcOnline.vn - Theo SGGP