Top

Cẩn trọng nhà xây thô

Cập nhật 02/10/2014 14:20

Bán nhà xây thô để khách hàng tự hoàn thiện đã trở thành xu hướng trên thị trường BĐS vài năm trở lại đây. Xu hướng này được đánh giá vừa lòng cả người mua lẫn người bán khi giá thành căn hộ được giảm đáng kể và người dân được phép hoàn thiện căn hộ như ý muốn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều mâu thuẫn đã phát sinh.

Bị chủ đầu tư ép

Cư dân Golden Palace đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến giữa chủ đầu tư và khách hàng quanh việc hoàn thiện căn hộ xây thô, khi mới đây gần 30 hộ dân mua nhà ở dự án này đã đồng loạt gửi đơn kêu cứu, tố chủ đầu tư hứa lèo. Theo nội dung đơn thư, khi mua gói “Không gian sáng tạo” tại dự án Golden Palace, hợp đồng mua bán quy định rõ chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ xây thô, các phần khác như thiết bị vệ sinh, cửa thông phòng, nội thất sẽ được khách hàng tự hoàn thiện theo nhu cầu, sở thích.

Tuy nhiên, sau khi các căn hộ đã bán hết, đến tháng 8-2014, chủ đầu tư Mai Linh lại đơn phương ban hành bản “Nội quy hướng dẫn thi công” mới, với những điều khoản mà theo các khách hàng quá vô lý, như bắt đơn vị thi công - không phân biệt tổ chức hay cá nhân - phải nộp cho chủ đầu tư bảo lãnh ngân hàng có giá trị tương ứng 200 triệu đồng trong thời gian thi công hoàn thiện, chủ căn hộ phải nộp bảo lãnh 25 triệu đồng.

Chưa hết, khách hàng còn tố chủ đầu tư giới thiệu các nhà thầu “ma” khi địa chỉ không có thực, hoặc giá dịch vụ các nhà thầu này đưa ra cao hơn bên ngoài rất nhiều lần. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng bị khách hàng phản ứng dữ dội khi đơn phương yêu cầu người mua phải thanh toán lần cuối (32% giá bán căn hộ) trước ngày bàn giao căn hộ.

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Minh Hồng, Phó Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho biết công ty không hề bắt ép khách hàng, số tiền nộp bảo lãnh ban đầu được mở tài khoản tại ngân hàng dùng để bảo lãnh cho trách nhiệm khắc phục, sửa chữa, bồi thường hoặc thay thế cho các thiệt hại xảy ra trong quá trình thi công, chủ đầu tư không nhận và cũng không hưởng lãi. Chủ đầu tư cũng không áp đặt khách hàng phải ký hợp đồng với bất kỳ nhà thầu hoàn thiện nào mà chỉ giới thiệu để khách hàng tự chọn lựa.

Tuy nhiên, theo các cư dân đã mua căn hộ xây thô tại dự án này, dù chủ đầu tư giải thích như vậy nhưng với mức phí bảo lãnh lên đến 200 triệu đồng, sẽ rất ít nhà thầu bên ngoài vào để thi công, chưa kể mức thiệt hại cũng là phạm trù khó ước lượng. Các khách hàng khẳng định việc thanh toán hết số tiền trước ngày bàn giao căn hộ, chưa có nghiệm thu về điện nước, hạ tầng là cách “nắm đằng lưỡi” nhiều rủi ro.

Khách hàng luôn chịu thiệt

Không chỉ cư dân Golden Palace, khách hàng mua nhà xây thô tại nhiều dự án khác cũng cho rằng chủ đầu tư gây khó dễ cho họ khi hoàn thiện nhà. Một dự án tại Hà Đông cũng bị khách hàng lên án khi muốn xây thô, chủ căn hộ phải đóng 70 triệu đồng, nhà thầu đóng 80 triệu đồng tiền bảo lãnh, mức phí theo nhiều hộ dân ở đây là vô lý, không thể chấp nhận được. Chưa kể, người dân luôn gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện căn hộ của mình, như hệ thống điện, nước chưa có nên phải đấu nối từ bên ngoài.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, căn hộ xây thô giúp tiết kiệm chi phí người mua, nhưng cũng rất nhiều hệ lụy có thể xảy ra xung đột. Thí dụ, người dân mạnh ai người nấy làm sẽ ảnh hưởng chung đến những người ở trước.

Bên cạnh đó, khi không hoàn thiện cùng thời điểm sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới hạ tầng như thang máy, hành lang. Nếu không có chế tài, không có quy định chặt chẽ sẽ dẫn tới xung đột giữa cư dân với nhau, giữa cư dân với ban quản lý dự án. Trên thực tế, không phải dự án xây thô nào cũng xảy ra xung đột chủ đầu tư - khách hàng, bởi cũng có nhiều chủ đầu tư chọn phương án bán nhà cho xây thô đã đạt được sự đồng thuận rất cao giữa chủ đầu tư và cư dân, bởi đã có những quy định rõ ràng, chặt chẽ về thời gian hoàn thiện, các quyền lợi cũng như nghĩa vụ của cư dân với khu đô thị, không bắt ép về việc chọn nhà thầu, mức phí bảo lãnh cũng không quá cao.

Quang cảnh một dự án xây thô. Ảnh: LONG THANH

Theo các chuyên gia BĐS, việc người dân muốn “nắm đằng chuôi” đối với các dự án xây thô cũng là điều dễ hiểu, bởi trên thực tế nếu chủ đầu tư không thực sự tạo điều kiện, gây khó dễ việc hoàn thiện theo ý muốn cũng không phải dễ dàng.

Chính vì vậy, không chỉ chủ đầu tư lo ngại về việc hoàn thiện căn hộ xây thô có thể dẫn đến tình cảnh “phá hoại” khu đô thị, mà chính các cư dân cũng cần phải có những thỏa thuận rõ ràng, cụ thể, chính xác với chủ đầu tư nếu không muốn rơi vào tình trạng bị bắt chẹt khi nhận nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư