Top

Cẩn trọng đầu tư đón gió

Cập nhật 01/05/2019 13:30

Thời gian gần đây, lãnh đạo TPHCM liên tục họp với các bộ, ngành và địa phương lân cận để bàn chuyện đầu tư các dự án giao thông. Đặc biệt 2 dự án trọng điểm là cầu Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) và cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) được nhà đầu tư rất quan tâm. Liệu việc đầu tư “đón gió” các dự án trên có dễ ăn như nhiều người kỳ vọng?

Lẽ thường tình, khi xuất hiện thông tin về hạ tầng, đặc biệt những dự án ảnh hưởng đến một địa phương, lập tức thị trường BĐS khu vực đó được đẩy giá lên ngay. Như sau khi thông tin lãnh đạo TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh họp bàn về 2 dự án nói trên, hàng loạt trang mạng môi giới BĐS liền cập nhật thông tin, đưa ra những tuyên bố chắc nịch: “Đảm bảo lời khi mua đất Nhơn Trạch”, "BĐS Tây Bắc trước cơ hội vàng”…

Và giá đất xung quanh khu vực cầu, đường dự kiến đi qua cũng nhanh chóng được thổi lên. Tại huyện Nhơn Trạch, diện tích đất 100m2 trước đó giá chỉ 390 triệu đồng, sau khi có thông tin sẽ làm cầu, lập tức tăng lên gần 500 triệu đồng.

Một khu vực dự án tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai từng lên cơn sốt khi có thông tin xây dựng Sân bay Long Thành.

Thực tế, BĐS Nhơn Trạch có tiềm năng rất lớn. Thứ nhất, giá đất hiện còn rẻ nên biên độ tăng giá còn dài. Thứ hai, khu vực này có nhiều tiềm năng để tăng giá nếu như cầu Cát Lái, sân bay Long Thành được triển khai.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem kỹ quy hoạch, không nên mua theo phong trào, hám rẻ dễ dính bẫy lừa đảo. Nhiều khu đất nền được gắn mác dự án nhưng thực chất chỉ là đất phân lô, tách thửa, có nguồn gốc từ đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Ngoài ra, nhiều công ty môi giới còn mạo danh chủ đầu tư một số dự án ở đây để lừa đảo khách hàng. Theo định hướng phát triển về phía Đông của TPHCM, cầu Cát Lái đóng vai trò rất quan trọng, giúp khu đô thị Nhơn Trạch đang trong tình trạng đóng băng có cơ hội hồi phục.

Tuy nhiên, cần nhiều hạ tầng khác để Nhơn Trạch khởi sắc thực sự, bởi hiện trạng khu vực này còn rất kém. Cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo cơn sốt đất trở lại nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro về mặt pháp lý.

Đầu tư BĐS theo các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm cần có chiến lược lâu dài, căn cơ, không thể nghe theo cò đất mà liều lĩnh được. Theo thông tin mới nhất, các dự án giao cầu Cát Lái, cao tốc TPHCM - Mộc Bài các cơ quan chức năng vẫn đang bàn phương thức đầu tư, bố trí nguồn vốn. Nhiều nội dung phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ, thậm chí nếu dự án thuộc danh mục trọng điểm quốc gia sử dụng vốn ngân sách trên 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội.

Vì vậy, các dự án này ít nhất 4-5 năm nữa mới có thể triển khai những hạng mục đầu tiên. Do đó nếu đầu tư BĐS theo các dự án này cần nắm rõ thông tin và cần lâu dài chứ không thể ăn liền được.

DiaOcOnline.vn – Theo Sài gòn đầu tư