Cần Thơ: Cho thuê đất công mắc nhiều sai phạm

Cập nhật 13/07/2018 08:49

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra số 978/KL-TTCP về việc "Chấp hành chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ".

Theo kết luận, qua kiểm tra 16 dự án, chỉ có 9 dự án thực hiện đúng theo quy định pháp luật, 7 dự án còn lại để xảy ra thiếu sót, sai phạm. Điển hình là khu đất hơn 8.000 m2 ở số 78 Nguyễn Trãi (phường An Hội, quận Ninh Kiều) bán đấu giá quyền thuê đất với thời gian thuê 50 năm, Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam trúng giá. Việc UBND TP Cần Thơ cho công ty này trả tiền thuê đất hằng năm là trái với quy định của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước (chỉ trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê).


Khu đất số 78 Nguyễn Trãi được UBND TP Cần Thơ bán đấu giá, cho trả tiền thuê đất chưa đúng quy định

Ngoài ra, UBND TP Cần Thơ không thuê tổ chức thẩm định giá xác định giá trị tài sản mà tự xác định giá khi chỉ đạo bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại khu đất 4.103 m2 trên đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thủy) và khu đất 917 m2 tại số 38-40 Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều).

UBND TP Cần Thơ còn xác định giá đất cho thuê chưa căn cứ hệ số biến động giá đất hằng năm đã gây giảm cho nguồn thu ngân sách. Điển hình là tại khu đất 2.574,6 m2 ở số 12 Nguyễn Trãi (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) và khu đất 6.732 m2 ở đường Võ Văn Kiệt (phường An Thới), chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá là hơn 150 tỉ đồng. Bên cạnh đó, UBND TP Cần Thơ cho thuê đất nhưng không thông qua đấu giá tại một số vị trí đắc địa khác; lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá để thực hiện dự án không đúng như quy định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ công tác quản lý đất đai trên địa bàn TP vẫn còn một số hạn chế, như: có trường hợp cho chuyển mục đích sử dụng đất trước, sau mới điều chỉnh quy hoạch. Ở một số địa phương, việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất hằng năm chưa được thực hiện thường xuyên, còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, tranh chấp đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Với những sai phạm nói trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND TP Cần Thơ thu hồi các khu đất cho thuê trái quy định; đồng thời đề nghị xử lý về trách nhiệm đối với UBND TP Cần Thơ, các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng Thẩm định giá TP và những cá nhân liên quan.

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ, chiều 12-7, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết Thủ tướng đang lấy ý kiến các bộ, ngành chức năng và giải trình của UBND TP Cần Thơ. UBND TP đã giao cho sở, ngành tham mưu để giải trình.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ