Top

Cần sự đồng lòng của người dân

Cập nhật 22/07/2016 14:21

Việc di dời các hộ ở 2 chung cư lô 4 và 5 có nguy cơ sập giữa trung tâm TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh mãi đến nay chưa thể hoàn tất bởi một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù, hỗ trợ của thành phố. UBND TP. Hạ Long cho rằng, người dân được hỗ trợ tiền di dời, thuê nhà và được tái định cư tại chỗ với diện tích căn hộ rộng hơn căn hộ cũ.


Đã ở mức cực kỳ nguy hiểm

Hai khu chung cư lô 4 và 5, nằm trên phố trung tâm Trần Hưng Đạo, được xây dựng vào khoảng năm 1980, đã xuống cấp trầm trọng cách đây nhiều năm. Theo người dân, có những đêm đang ngủ, bất ngờ cả mảng bêtông lớn trên trần rơi ầm xuống sàn nhà. Toàn bộ hai lô chung cư này hiện chỗ nào cũng lở loét, để lộ ra những thanh sắt ghép hoen gỉ và chỉ cần tác động nhẹ là bêtông, vôi vữa trên trần, tường nhà rơi xuống. Các lan can cầu thang hầu như không còn, thay vào đó là các thanh tre, cành cây được người dân chặn vào đó để cảnh báo sự nguy hiểm.

Hai lô chung cư này có 142 căn thuộc quyền sở hữu của 137 hộ. Tuy nhiên, do tình trạng nguy hiểm - ở cấp độ D, nhiều gia đình đã chuyển đi từ lâu.

Hiện, Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm (LIDECO) được giao xây dựng lại khu chung cư này. Theo đó, sau khi xây xong khu chung cư 31 tầng, LIDECO được hưởng một số tầng để kinh doanh; số còn lại trả thành phố để phục vụ công tác tái định cư tại chỗ cho các hộ dân, theo tỉ lệ: 1 “ăn” 1,2. Nghĩa là: Cứ 10m2 ở chung cư cũ thì được trả 12m2 ở chung cư mới; phần diện tích thừa ở chung cư mới sẽ được áp giá quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng để thuê nhà (khoảng 3 năm) cho đến khi chuyển về chung cư mới và tiền di dời.

Đôi bên cùng có lợi

Theo ông Nguyễn Văn Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Hạ Long - đến nay, cơ bản các hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ, đền bù và đã di chuyển đi nơi khác; chỉ còn 11 hộ vẫn bám trụ.

Tuy nhiên, một số dân vẫn đang thắc mắc và mong muốn làm rõ giá/m2 ở phần dôi dư của căn hộ mới. “Diện tích căn hộ cũ của chúng tôi là khoảng 26m2, nhưng sang chung cư mới là trên 50m2. Vậy, ngoài diện tích được trả miễn phí, số dôi ra giá bao nhiêu tiền/m2? - một hộ dân đề nghị.

Theo ông Long, hiện nhà đầu tư cũng chưa tính được giá chính xác, nhưng giá sẽ tính theo quy định của UBND tỉnh nên chắc chắn sẽ thấp hơn giá thị trường nhiều.

Về thắc mắc của người dân trong việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ…, ông Long cho biết: Trong số 137 hộ dân thì chỉ có 62 hộ chính chủ và sống luôn tại chung cư; phần còn lại là các hộ thuê lại của các chủ khác - đã chuyển đi nơi khác từ lâu. “Vì thế, chỉ 62 hộ trên mới được hỗ trợ tiền thuê nhà và 5 triệu đồng tiền di dời/hộ; các hộ thuê lại thì được hỗ trợ 3 triệu đồng tiền di dời/hộ” - ông Long giải thích.

Với những hộ dân ở tầng 1, có 2 sự lựa chọn: Nhận tiền đền bù và chuyển đi nơi khác; hoặc tái định cư tại chỗ cùng với cơ chế ưu đãi như các hộ ở tầng trên, nhưng được bố trí một căn ở khu vực kinh doanh.

Về việc các hộ ở tầng 1 cho rằng, thành phố áp giá đền bù 57,6 triệu đồng/m2 là quá thấp so với giá trị thực, ông Long giải thích: “Đây là giá quy định của tỉnh, bởi giá đất ở chung cư không thể so sánh với giá đất nhà riêng ở cạnh đó, vì ở đất nhà riêng, người dân có thể xây 3 - 4 tầng, trong khi dù là mặt đất, nhưng ở chung cư thì không”.

“Để làm được việc trên, thành phố đã phải nỗ lực mới tìm kiếm, kêu gọi được DN cùng chung tay. Chung cư Cột 8 xuống cấp nghiêm trọng, dân đã phải di dời từ lâu nhưng vẫn chưa có DN nào đầu tư vào đây. Vì thế, chúng tôi mong người dân chung cư Trần Hưng Đạo hiểu và đồng lòng cùng thành phố” - vị lãnh đạo TP chia sẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động