Căn hộ tiền tỷ không giấy tờ, dân mua chùn tay tháo chạy

Cập nhật 24/09/2019 08:45

Thị trường condotel, biệt thự nghỉ dưỡng đang đi qua một khoảng lặng, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, đây là bước tiến hướng tới tương lai tốt hơn cho cả người mua và chủ đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng

Cẩn trọng ra hàng

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2019, Nha Trang không có dự án căn hộ nghỉ dưỡng mới nào được mở bán trên thị trường và chỉ có giai đoạn tiếp theo của một dự án hiện hữu mở bán thêm hơn 140 căn.

Nguồn cung hạn chế trong khi tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo theo lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 suy yếu. Lượng bán ra đạt chưa đến 200 căn, giảm mạnh so với con số 850 giao dịch của cùng kì năm ngoái.

Tính lũy kế đến tháng 6/2019, Khánh Hòa có nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lớn nhất cả nước với hơn 13.000 căn đã được chào bán trên thị trường, gấp đôi quy mô của Đà Nẵng - vốn là thị trường tiên phong của loại hình bất động sản này.

Còn tại Đà Nẵng, theo CBRE, thị trường condotel chỉ chào đón thêm 216 căn ở phân khúc cao cấp, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.393 căn, thấp hơn nhiều so với giai đoạn thị trường bùng nổ (năm 2016), cho thấy sự thận trọng của các chủ đầu trong việc giới thiệu sản phẩm mới.

Một số dự án condotel nổi bật khác như: Cocobay, Wyndham Soleil giai đoạn tiếp theo,... dự kiến được chào bán trong 12 tháng tới sẽ góp phần làm cho thị trường ấm trở lại.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, duy nhất có 1 dự án được chào bán ra thị trường với 44 căn biệt thự và đã được hấp thụ rất nhanh chỉ trong tuần chào bán trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, nâng tổng nguồn cung trên thị trường đạt 815 căn trên tất cả các phân khúc đến từ 16 dự án, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù được hấp thụ nhanh, nhưng giá chào bán trung bình của tất cả các dự án hầu như không thay đổi và duy trì ở mức 4.459 USD/m2, 2.268 USD/m2, và 1.167 USD/m2 cho các dự hạng sang, cao cấp và trung cấp.

Tính đến hết quý 2/2019, đã có 81,3% nguồn hàng biệt thự nghỉ dưỡng được tiêu thụ. Sự tăng trưởng chậm trong hoạt động bán hàng một phần là do nguồn cung hạn chế khi có nhiều dự án đã bán hết và không có nhiều dự án mới chào bán.

Khảo sát cho thấy, tại 2 thị trường lớn là Đà Nẵng và Nha Trang, căn hộ nghỉ dưỡng khá trầm lắng với việc không có dự án mới và nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán trong khi có rất nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện do vướng mắc pháp lý.

Nguyên nhân là do khung pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang được Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư.

Bước tiến mới

Xu hướng dịch chuyển sang nhóm bất động sản nghỉ dưỡng giá "mềm" hơn cũng được ghi nhận tại Việt Nam. Với sự phát triển của du lịch Việt, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Phần lớn du khách đến Việt Nam chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn.

Thị trường xuất hiện các sản phẩm như căn hộ dịch vụ, chung cư biển, căn hộ khách sạn (condotel) - được coi như một sản phẩm phái sinh từ mô hình lõi truyền thống. Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các bất động sản không gắn liền với đất này không quá lớn và phù hợp nhiều nhà đầu tư hơn trước.
Thị trường hướng tới sự minh bạch

Bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn...

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn, Savills TP.HCM đánh giá, việc thị trường căn hộ nghỉ dưỡng trầm lắng không chỉ ở Nha Trang mà còn tại các thành phố biển khác không hẳn là một bước lùi của thị trường mà thậm chí có thể được xem là một bước tiến.

Theo bà Trang, bước tiến ở đây là dành sự quan tâm nhiều hơn đến tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trong thời gian tới. Sau một thời kì phát triển quá nóng, rõ ràng căn hộ nghỉ dưỡng đã bộc lộ một số thiếu sót trong quản lý và pháp lý, điều đang được các cơ quan có thẩm quyền rất quan tâm và tiến hành hoàn thiện. Tất cả cuối cùng vẫn nhằm đến mục đích bảo vệ người mua và nâng cao sự an toàn của kênh đầu tư này.

Về phía các chủ đầu tư, đây là khoảng dừng cần thiết để có thể nhìn lại và đánh giá những thành công và hạn chế của các dự án đã phát triển trong thời gian qua, từ đó hoàn thiện sản phẩm và pháp lý đề có thể thu hút và tiếp tục nâng cao niềm tin của người mua. Thị trường tương lai do đó đang được trông đợi sẽ ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Để thu hút khách mua, các chủ đầu tư phát triển căn hộ nghỉ dưỡng đa số cung cấp chương trình Cam kết lợi nhuận cho thuê trong thời hạn cố định với tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao hơn kênh đầu tư bằng gởi tiết kiệm ngân hàng và ổn định hơn kênh đầu tư dự trữ vàng. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý kiểm tra thông tin pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư/ nhà điều hành cũng như phương thức thực hiện cam kết cho thuê để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào loại hình bất động sản này.

“Với tiêu chuẩn phát triển và vận hành tương đương các khách sạn 4 và 5 sao, chương trình vận hành cho thuê của các dự án căn hộ nghỉ dưỡng với nhà điều hành quốc tế được đánh giá là khả quan”, bà Trang nhận định.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet