Top

Căn hộ cho thuê: Dịch vụ chạy theo thương mại

Cập nhật 21/05/2014 11:05

Căn hộ dịch vụ và căn hộ cho thuê đang cạnh tranh khá gay gắt trong việc tìm khách thuê.

Hỗ trợ từ A đến Z

Để tạo tính thanh khoản cho các dự án nhà ở thương mại, nhiều nhà phát triển dự án đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, trong đó có việc tìm kiếm người thuê lại chính căn hộ mà khách hàng đặt mua.

Điển hình như mới đây, trong đợt bán hàng mới nhất, Công ty TNHH Căn hộ Vườn phố Việt Nam, chủ đầu tư dự án City Garden (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), đã tạo gói dịch vụ cộng thêm gồm: tìm kiếm khách thuê cho bên mua căn hộ, đại diện thương thảo giá thuê và tư vấn hợp đồng cho thuê...

Trước đó, vào tháng 12/2013, nhắm đến khách hàng Việt kiều, Tập đoàn Novaland cũng đã áp dụng gói ưu đãi với 30 căn hộ Sunrise City thông qua việc tặng 6 tháng tiền thuê nhà, miễn phí môi giới cho thuê lần đầu...

Hoặc như trường hợp của dự án căn hộ Riviera Point (Q.7), với trên 20% khách hàng mua nhà tại các dự án của Keppel Land phát triển là người nước ngoài, cùng việc sở hữu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu riêng biệt là lợi thế để nhà phát triển Singapore này "kéo" khách thuê về cho người mua nhà.

Trong khi đó, đối với những căn hộ còn lại tại dự án The Estella (Q.2), Keppel Land đã trang bị nội thất hoàn chỉnh trước khi bán cho khách hàng, thuận tiện cho chủ nhân căn hộ ở lẫn cho thuê lại (hiện giá thuê căn hộ The Estella dao động từ 17 - 20 triệu đồng/căn/tháng, tùy theo diện tích).

Theo tính toán của chủ đầu tư, với chính sách thanh toán 50% nhận nhà và 50% còn lại trả trong vòng 2,5 năm không lãi suất, khách hàng có thể nhận nhà ở ngay hoặc cho thuê lại, số tiền này sẽ được tích lũy để sử dụng vào những đợt thanh toán tiếp theo cho chủ đầu tư hay trả lãi ngân hàng (nếu khách hàng vay vốn).

Một số dự án điển hình: Kumho Asiana, Diamond Plaza, Somerset, Sedona Suites, Sherwood Residence

Song, theo chia sẻ của một khách hàng đã mua căn hộ Sunrise City, hiện đang cho khách nước ngoài thuê căn hộ gần 100m2 thuộc tháp South Towers, việc mua căn hộ và cho thuê lại cũng được xem là kênh đầu tư tốt đối với những người có tiền nhàn rỗi.

Tuy nhiên, cần phải tính toán kỹ vì nếu người mua chỉ nghĩ đơn giản là tiền cho thuê có thể "đắp" được lãi vay hoàn toàn thì quả thực quá mạo hiểm. Hơn nữa, bên mua cũng phải tìm hiểu về năng lực của chủ đầu tư, tính kết nối của dự án và mức độ tin cậy trong các cam kết về tiến độ xây dựng, nếu không sẽ dễ bị "nuốt trái đắng".

Theo nhìn nhận của ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản (BĐS) Danh Khôi Á Châu, kể từ quý IV/2013 đến 4 tháng đầu năm 2014, nhiều nhà đầu tư đã quay trở lại với BĐS, họ bỏ tiền vào kênh này không hẳn vì có mối liên quan đến thị trường chứng khoán mà đơn thuần vì nhìn thấy được khả năng sinh lời của BĐS.

Dịch vụ chưa chuyển dịch

Nguồn cung dồi dào từ các dự án nhà ở thương mại đã phần nào tạo áp lực lên khu vực căn hộ dịch vụ, nếu không muốn nói là đối thủ cạnh tranh chính của căn hộ dịch vụ cho mục đích lưu trú dài hạn. Cụ thể, căn hộ cho thuê có cùng vị trí và loại hình căn hộ nhưng thường có giá thuê thấp hơn căn hộ dịch vụ từ 20 - 40%.

Theo nhận định của ông Nguyễn Khánh Toàn, Quản lý Bộ phận Nghiên cứu, TP.HCM, Công ty Savills Việt Nam, tình hình hoạt động của phân khúc căn hộ dịch vụ trong năm 2013 cũng như đầu năm 2014 có sự sụt giảm nhẹ về công suất cho thuê so với giai đoạn trước đây, chủ yếu là do nguồn cung trong giai đoạn này tăng khá cao (kể cả nguồn cung căn hộ thương mại và căn hộ dịch vụ) đã làm cho nguồn cầu bị pha loãng, dù giá khá bình ổn. Nhưng, sự nhộp nhịp của phân khúc này sẽ còn tùy thuộc vào sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài...

Tổng nguồn cung hiện tại của thị trường căn hộ dịch vụ đạt hơn 4.000 căn từ 74 dự án, tăng 3% so với quý trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Song, có một thực tế là giá cũng đang trở thành yếu tố khách thuê xem xét trong thời điểm hiện nay. Về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Bến Thành Land, từng chia sẻ, ngay như căn hộ Bến Thành Luxury (Ký Con, Q.1), Công ty còn khoảng 50 căn chưa bán được, chủ yếu diện tích từ 130 - 140m2 nên đã chuyển sang phương án cho chuyên gia nước ngoài thuê.

Nhưng việc tìm khách thuê không dễ vì giá khá cao trong khi không ít công ty nước ngoài cũng đang cắt giảm chi phí cho việc đi lại, điểm lưu trú cho nhân sự. Theo Savills Việt Nam, loại căn hộ hai phòng ngủ với diện tích phổ biến từ 80 - 120 m2 có giá thuê trung bình khoảng 39 triệu đồng/căn/tháng ngay trong trung tâm là sản phẩm khá được khách thuê quan tâm.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, các chuyên gia nước ngoài đang có xu hướng tập trung ở cùng khu vực, nơi có tiện ích tốt, không gian thoáng và những người "hàng xóm" như họ; điển hình như khu An Phú, Thảo Điền (Q.2) là lựa chọn của nhiều nhân sự đến từ Hàn Quốc, Singapore..., trong khi khu Phú Mỹ Hưng và các khu vực lân cận là chọn lựa của nhiều khách phương Tây, Hồng Kông...

Hơn nữa, một số chủ đầu tư ở Q.2, Q.7, Q.9 đang triển khai các tuyến xe buýt phục vụ cho việc đi lại của cư dân vào khu trung tâm và các khu thương mại, giải trí... đang tạo nên lợi thế cạnh tranh cho căn hộ cho thuê trước căn hộ dịch vụ.


DiaOcOnline.vn - Theo Doanh nhân SG