Top

Cần cơ chế khuyến khích xây nhà thu nhập thấp

Cập nhật 22/03/2018 11:15

Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa có những đề xuất nhằm xây dựng, phát triển thị trường BĐS ổn định, giải quyết được nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, sinh viên, công nhân lao động và người nhập cư.


TPHCM có gần 13 triệu dân, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư. Tốc độ tăng dân số bình quân của TP 3,5%/năm, trong đó tốc độ tăng dân số cơ học 2,3%/năm, gấp đôi mức tăng dân số tự nhiên, chủ yếu là tăng cơ học từ người nhập cư.

Cứ mỗi 5 năm, dân số TP tăng hơn 1 triệu người, tương đương dân số 1 quận, đã đặt ra thách thức không nhỏ về nhà ở cho đối tượng này. TP hiện có khoảng 500.000 sinh viên, trong đó khoảng 400.000 sinh viên ngoại tỉnh, phần lớn thuê phòng trọ, nhà trọ dân lập giá rẻ, thiếu tiện ích, thiếu an toàn. Ngoài ra, TP đang có hơn 100.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc thường xuyên, cùng khoảng 50.000 cặp kết hôn mỗi năm, có nhu cầu nhà ở.   

Như vậy nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, sinh viên, công nhân lao động và người nhập cư ngày càng gia tăng, khi chương trình di dời, tái định cư các hộ dân sống ven và trên kênh rạch gắn với công tác chỉnh trang đô thị có liên quan đến 22.000 hộ gia đình. Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng lại 15 chung cư cũ bị hư hỏng nặng đang trong tình trạng nguy hiểm (cấp D) trên địa bàn cần tái định cư 861 hộ gia đình, cũng phát sinh nhu cầu nhà ở giá rẻ. 

Để giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư và số lượng người tăng cơ học hàng năm của TP là một bài toán khó, cần sự phối hợp và nỗ lực của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó nòng cốt là các doanh nghiệp BĐS.

HoREA cũng đề nghị UBND TP kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ, để tạo nguồn tái cấp vốn ngân sách cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua NoXH được vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, với lãi suất 5%/năm (áp dụng cho năm 2018) theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nếu ngân sách nhà nước có điều kiện cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho chủ đầu tư các dự án NoXH để làm giảm giá thành, theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Bên cạnh đó, UBND TP chỉ đạo việc giảm các thủ tục hành chính để hỗ trợ chủ đầu tư dự án NoXH. Thí dụ, Công ty Lê Thành là chủ đầu tư dự án NoXH cho thuê bằng nguồn vốn tư nhân tại phường An Lạc, quận Bình Tân, đã được UBND TP ký 2 Quyết định về công nhận chủ đầu tư dự án, nhưng do sổ đỏ có nguồn gốc đất nông nghiệp nay đã hết hạn sử dụng nhưng chưa được điều chỉnh, nên doanh nghiệp vẫn chưa được Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận đăng ký giao dịch bảo đảm để được vay vốn ngân hàng thực hiện dự án.

HoREA kiến nghị UBND TP có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển các dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ (khoảng 3-5 triệu đồng/tháng) để hình thành thị trường nhà ở cho thuê chuyên nghiệp tương tự các nước phát triển, và đón đầu xu hướng mới cùng chia sẻ không gian căn hộ thuê chung hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo SGĐT