Cam kết sửa sai của lãnh đạo TP.HCM với người dân Thủ Thiêm

Cập nhật 20/10/2018 08:00

Tại buổi gặp giữa lãnh đạo TP với bà con ở khu phố 1, phường Bình An (quận 2), Chủ tịch UBND TP.HCM xin lỗi người dân, cam kết sửa sai trong vấn đề Thủ Thiêm.



Sáng 18/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp,… gặp các hộ dân Thủ Thiêm. Tại đây, ông Phong xin lỗi người dân Thủ Thiêm: "Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin chia sẻ những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!".

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, nói: "Thành phố đã sai rồi, xin lỗi rồi và đang sửa sai. Đây không phải là kết luận cuối cùng, sẽ còn làm nữa. Những gì chưa làm được, đồng chí Chủ tịch TP rất muốn lắng nghe nhiều ý kiến của các bác, các bác cứ nói, chúng tôi lắng nghe, thu thập thông tin, không áp đặt".


Về vấn đề Thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP.HCM) cho biết bà cũng như chủ tịch thành phố đã nghe mọi người trình bày nhiều năm nay. Vì vậy khi có kết luận Thanh tra, thành phố đã tập trung giải quyết. "Thành phố nhận thức vấn đề này đã làm sai rồi. Còn ai sai người đó sẽ chịu trách nhiệm. Việc giải quyết cho bà con chính quyền hiện tại phải có trách nhiệm và đang được lãnh đạo quyết tâm thực hiện", bà Tâm cho biết.


Ông Nguyễn Văn Thạch (phường Bình An) cho rằng 4,3 ha bao gồm 664 hộ dân của toàn khu phố 1 chứ không chỉ riêng 9-10 hộ. Cũng chính vì việc chính quyền chưa xác định được ranh giới 4,3 ha nên ông Thạch cho rằng các cuộc gặp phải mời tất cả bà con. "Lịch sử trôi qua, việc cấp đất, chuyển đi chuyển lại, nếu không phải người sống ở đây thì không thể nắm được ", ông nói.


Trước nhiều thắc mắc của bà con, ông Điệp cho biết ranh giới 4,3 ha vẫn chưa xác định được. "Việc xác định ranh, đo đạc sẽ thực hiện sao cho bà con đồng ý. Kể cả ngày hôm nay, mời bà con tới đây cũng chưa xác định được ai nằm trong ranh, ngoài ranh, đó là sai sót", Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nói.


Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, người phụ nữ gần 20 năm đi kiện, nói tại cuộc gặp: "Chúng tôi không đi đòi khu 4,3 ha. Việc thu hồi sai một miếng đất, cưỡng chế một căn nhà là lấy đi cuộc đời, một thế hệ người của cả một gia đình. Nếu đã giải quyết thì phải gặp người dân, chứ đừng áp đặt. Ngày hôm nay chúng tôi chẳng còn gì để mất, chồng tôi đã mất trong khi nhà bị tịch thu, các con tôi ly tán".


Ông Lê Văn Lung, một người nhiều năm theo đuổi kiện tụng ở Thủ Thiêm thắc mắc, khi đã nói không xác định được ranh theo bản đồ, vậy dùng cơ sở nào để đối chiếu, kết luận, biết ranh nằm ở đâu để giải quyết cho người dân, hoặc gạt những người không liên quan ra?   "Chúng tôi từng bị cưỡng chế nhà đất, phải ra Hà Nội để kiện tụng, mất thời gian, tiền bạc, gia đình ly tán, những điều này kéo dài 20 năm nay, vậy ai đền bù cho chúng tôi. Mong Chính phủ, thành phố nhanh chóng có kết luận xử lý rõ ràng. Chúng tôi đã quá mệt mỏi rồi", ông Lung nói.


" Mong bà con chia sẻ, nếu bà con bắt bẻ việc 20 năm đau khổ, rồi lịch sử, thì chúng tôi vẫn chưa làm được, nhưng chắc chắn sẽ làm. Sẽ còn nhiều cuộc tiếp xúc nữa, và sẽ thông tin tới bà con", ông Nguyễn Hồng Điệp nhắn gửi.


DiaOcOnline.vn - theo Zing