Top

Cải tạo chung cư cũ ở HN: Không phải trả tiền diện tích tăng thêm theo hệ số

Cập nhật 10/08/2007 09:00

Theo dự thảo quy chế cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, các hộ dân ở tầng 1 khi tái định cư được nhân hệ số 2 (gấp 2 lần diện tích ở cũ). Các hộ từ tầng 2 trở lên được nhân hệ số 1,3 diện tích ở hợp pháp cũ... Phần diện tích tăng do hệ số nêu trên không phải trả tiền.

Tại cuộc họp các ngành thông qua Quy chế thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ nát hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố, sáng ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu chậm nhất đến ngày 31/8, Quy chế này sẽ được ban hành để thực hiện.

Theo dự thảo Quy chế lần thứ 14 do Sở TNMT & NĐ trình UBND TP Hà Nội đã được các ngành thảo luận, thông qua tại cuộc họp, phương án cải tạo chung cư phải kết hợp hài hòa lợi ích nhà nước, lợi ích của người dân và lợi ích của nhà đầu tư, trong đó lấy lợi ích của đại đa số cộng đồng dân cư làm chủ đạo. Và theo tinh thần chung các hộ dân được tái định cư với diện tích lớn hơn diện tích cũ, các điều kiện ở cũng tốt hơn trước.

Ưu đãi thể hiện rõ trong phần tính hệ số nhà, giá nhà tái định cư. Cụ thể, theo quy chế, các hộ dân ở tầng 1 khi tái định cư được nhân hệ số 2 (gấp 2 lần diện tích ở cũ); các hộ từ tầng 2 trở lên được nhân hệ số 1,3 diện tích ở hợp pháp cũ.

Nếu chuyển lên tầng cao hơn được cộng thêm hệ số từ 0,1 - 0,4. Phần diện tích tăng do hệ số nêu trên không phải trả tiền. Ngoài ra, quy chế xác định, những hộ dân ở khu nhà thấp tầng, độc lập (nằm trong phạm vi dự án) được tái định cư với diện tích gấp 3 lần diện tích ở hợp pháp cũ.

Về diện tích, các căn hộ mới phải có điều kiện ở, tiện nghi được cải thiện với diện tích không nhỏ hơn 30m2. Phần diện tích tăng thêm (để đảm bảo căn hộ không nhỏ hơn 30m2) được mua với giá ưu đãi (chỉ phải đóng góp kinh phí bằng suất đầu tư). Riêng các căn hộ dùng để kinh doanh có diện tích không nhỏ hơn 45m2.

Phần diện tích ở hợp pháp - được coi là khó xác định để làm căn cứ đền bù - nay được quy định thống nhất. Cụ thể, diện tích hợp pháp được xác định theo các loại giấy tờ nhà đất; hoặc được cơ quan quản lý nhà xác nhận.

Trường hợp các hộ có khu phụ chung thì sẽ phân bổ cho từng hộ theo tỷ lệ. Các hộ dân không có nhu cầu nhận nhà tái định cư có thể được tái định cư bằng tiền theo giá trị căn hộ sẽ được bố trí mới, được miễn tiền lệ phí trước bạ khi chuyển quyền sử dụng.

“Việc thực hiện các dự án phải khẩn trương, nhưng không ồ ạt” - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi lưu ý. Theo ông Khôi, đến nay thành phố đã giao cho 16 doanh nghiệp tiến hành khảo sát, lập quy hoạch xây dựng lại các chung cư cũ nát.

Tuy nhiên, một số khu triển khai rất ì ạch. Do vậy, không phải nhà đầu tư nào cũng sẽ được hưởng ưu đãi, đưa vào danh sách thí điểm. “Nhà đầu tư nào triển khai quá chậm, sẽ không được thành phố chấp thuận và có thể sẽ phải đưa ra ngoài danh sách thí điểm - kể cả 3 dự án thí điểm đang triển khai để ưu tiên cho các nhà đầu tư thực sự có năng lực” - Ông Khôi chỉ đạo.

Ông Nguyễn Đăng Bình - Phó Giám đốc Sở TNMT & NĐ cho biết, Quy chế ghi rõ, các dự án xây dựng cải tạo chung cư hư hỏng, xuống cấp được thực hiện theo phương thức xã hội hoá. Ngân sách chỉ hỗ trợ công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, đầu tư một số hạng mục hạ tầng xã hội thiết yếu (xác định cho từng dự án cụ thể).

Các hộ dân đang thuê nhà ở của nhà nước (theo NĐ 61/CP) được tái định cư theo quy định chung. Ngoài ra, nếu có nhu cầu, các đối tượng này được mua nhà tái định cư mới theo NĐ 61/CP (phần diện tích thuê nhà theo hợp đồng), hoặc được tiếp tục thuê nhà theo quy định hiện hành của thành phố. Các gia đình diện nghèo, chính sách được thành phố hỗ trợ cho vay mua trả góp tới 20 năm, hoặc được cho thuê nhà ở xã hội giá ưu đãi.

Theo Nguyễn Tuấn - Tiền Phong