Top

Cải tạo chung cư cũ Hà Nội: Xây mới chỉ bán cho người có hộ khẩu nội thành?

Cập nhật 17/09/2014 16:32

Hà Nội vừa đề xuất tháo gỡ khó khăn trong việc cải tạo chung cư cũ. Trong đó, có việc nâng tầng khi xây mới chung cư cũ và chỉ bán cho người có hộ khẩu trong nội thành.

Hiện toàn TP.Hà Nội có 1.155 nhà chung cư cũ cao từ 4-6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng từ 1-3 tầng. Phần lớn những khu nhà này đều đã bán cho người dân sở hữu. Số nhà chung cư cũ tương đương với diện tích 1,7 triệu mét vuông đang cần được cải tạo hoặc xây dựng lại do xuống cấp nghiêm trọng, vì đã xây dựng 30 - 40 năm, như các khu chung cư cũ.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ năm 2009 đến nay, các dự án cải tạo nhà chung cư cũ tại HN không có bước tiến nào đáng kể. Mục tiêu giảm mật độ dân số tại 4 quận nội thành từ 1,2 triệu người/km2 xuống còn 0,8 triệu người/km2 vẫn chưa có phương án khả thi.


Khu tập thể Văn Chương có tuổi đời từ những năm 70, nay đã xuống cấp nghiêm trọng

Tại buổi làm việc tại thực địa các chung cư cũ với sự có mặt Bộ trưởng Xây dựng ngày 12.8, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng mấu chốt nhất của việc chậm trễ cải cạo chung cư cũ là vướng quy hoạch chung Hà Nội, do hạn chế số tầng.

Ông Thảo đề xuất Chính phủ nên cho phép DN được nâng cao số tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ đảm bảo bài toán lợi ích, bên cạnh đó, người dân cũng sẽ được nâng cao hệ số bồi thường, sẽ dễ nhất trí hơn với việc cải tạo, xây mới nhà chung cư cũ.

“Nếu không cho tăng tầng cao thì rất khó bố trí nguồn ngân sách lớn cho việc cải tạo nhà chung cư cũ. Hiện nay, sự đồng thuận, nhận thức đang là rào cản, thách thức cho quá trình thực hiện cải tạo chung cư cũ. Đề nghị, thống nhất quan điểm coi việc xây dựng, tái thiết nhà chung cư cũ là trách nhiệm của Nhà nước, chính quyền các cấp và của người dân, không đẩy trách nhiệm cho doanh nghiệp”, ông Thảo nói.

Trước những khó khăn do hạn chế về mật độ dân số trong nội thành và chiều cao công trình sau khi cải tạo, UBND TP Hà Nội đã chính thức đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ.

Cụ thể, Hà Nội đề xuất việc cải tạo theo hướng: Tại khu vực 4 quận cũ cho phép điều chỉnh tăng các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc (xác định cụ thể với từng khu vực chung cư cũ, phù hợp với vị trí, đặc điểm của từng phân khu quy hoạch) xây dựng cao 21-27 tầng, bảo đảm tái định cư tại chỗ.

Diện tích sàn xây dựng tăng thêm được phép bán cho các đối tượng có hộ khẩu tại 4 quận cũ để bảo đảm cải thiện điều kiện ở, không tăng thêm dân cư khu nội đô, tháo gỡ khó khăn trong lập đồ án quy hoạch chi tiết dự án chung cư cũ.

Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị ban hành quy định về kiểm định chất lượng công trình chung cư cũ, ngoài thông số kỹ thuật cần quan tâm đến yếu tố tác động môi trường sống, yếu tố kinh tế - xã hội tác động đến điều kiện sử dụng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động