Top

Các quận tiếp tục kêu cứu về trễ hồ sơ nhà đất

Cập nhật 24/09/2016 12:21

Trong chín tháng đầu năm 2016, quận Bình Tân có đến 5.067 thư xin lỗi do trễ hẹn hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân.

Kiến nghị tái phân cấp thẩm quyền ký giấy chứng nhận (GCN) nhà đất và chống ngập là hai nội dung nổi cộm trong buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với UBND quận Bình Tân ngày 23-9.

Đề nghị giao cho quận/huyện cấp giấy chứng nhận

Báo cáo với chủ tịch UBND TP.HCM, UBND quận Bình Tân cho hay trong chín tháng đầu năm có đến hơn 5.000 hồ sơ đất đai bị trễ hẹn và quận này phải gửi thư xin lỗi người dân. Nguyên do của việc chậm trễ này, theo quận Bình Tân, là Văn phòng Đăng ký đất đai TP bị quá tải khi giải quyết thủ tục hồ sơ nhà đất cho dân.

Trước tình hình này, quận Bình Tân đề nghị UBND TP xem xét, quy định thẩm quyền ký GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận/huyện hoặc UBND quận/huyện đối với các trường hợp đăng ký biến động mà phải cấp mới GCN và cấp lại GCN do bị mất để đảm bảo thời gian trả hồ sơ cho dân.

Về vấn đề này, đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho biết trung bình mỗi tháng Sở phải ký 7.000-8.000 giấy mỗi loại. Con số này là quá lớn. Trong khi đó, có nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nên không hoàn tất kịp. Do quy trình chuyển lên trên ký rồi chuyển về cho dân nên rất nhiều trường hợp bị chậm và phải xin lỗi người dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND quận Bình Tân chiều 23-9. Ảnh: LÊ THOA

Sở TN&MT thống nhất ý kiến của quận Bình Tân trong phân cấp thẩm quyền đối với vấn đề này theo hai hướng: Một là phân cấp lại cho UBND các quận/huyện cấp, hai là giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP thí điểm cấp luôn chứ không cần trình lãnh đạo Sở.

Hiện Sở TN&MT đã kiến nghị Sở Nội vụ và Sở Tư pháp trình UBND TP chọn một phương án phù hợp để áp dụng thực hiện trong thời gian tới.

Xây trái phép làm ảnh hưởng lối thoát nước

Về công tác chống ngập, UBND quận Bình Tân cho hay trong chín tháng đầu năm 2016, quận đã nạo vét 9/9 tuyến kênh rạch nhưng chỉ nạo được 81/248 tuyến cống thoát nước dọc theo các tuyến đường do TP phân cấp cho quận quản lý.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập hiện nay (do mưa lớn, triều cường) nhưng trong đó có nguyên nhân do công tác quản lý yếu, để cho tình trạng xây dựng trái phép trên các tuyến kênh, mương làm ảnh hưởng lớn đến việc chống ngập. Từ đó khi triển khai các dự án chống ngập phải hỗ trợ, bồi thường cho người dân. Theo ông Phong, đây là cái giá phải trả cho sự quản lý yếu kém, vì nếu quản lý chặt hơn thì đã không xảy ra cơ sự này.

Ngoài ra, ông Phong cũng cho rằng còn một bộ phận người dân thiếu ý thức khi quăng rác xuống kênh, rạch, cống dẫn, đến khi mưa xuống cống thoát nước bị nghẹt nên thoát nước rất chậm. Có tuyến thắt cổ chai, nước xả thải cộng với nước mưa thì không thể không ngập.

Theo ông Phong, nếu người dân cùng chính quyền không để tình trạng ứ đọng trên các tuyến kênh, rạch thì sẽ tạo đường thoát khi trời mưa lớn. “Chống ngập không chỉ triển khai các dự án mà công tác quản lý cũng phải được tăng cường” - ông Phong nhấn mạnh.

Hơn 6.200 camera quản lý an ninh trật tự

UBND quận Bình Tân cho biết hiện nay tổng số camera trên địa bàn quận là 6.203 cái. Trong năm 2016, UBND quận này đã ban hành kế hoạch về triển khai hệ thống camera giám sát phục vụ công tác đảm bảo an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Qua khai thác hình ảnh camera, có 43/251 vụ phạm pháp hình sự (chiếm 17.06%) được camera ghi hình đối tượng gây án, góp phần phục vụ cho quá trình khám phá án. Bên cạnh đó có 2/64 vụ tai nạn giao thông, 6/164 vụ va chạm giao thông được camera ghi hình phục vụ công tác truy tìm phương tiện gây án bỏ trốn, điều tra tai nạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP