Top

Cả trăm hộ dân mỏi mắt chờ sổ đỏ

Cập nhật 21/07/2018 10:46

Mặc dù được Thanh tra Chính phủ kết luận đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng nhiều năm qua các hộ dân Khu tập thể Cty Vận tải ô tô số 3 (phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn chưa được làm sổ đỏ.


Sau nhiều năm chờ làm sổ đỏ, một phần đất của các hộ dân KTT Vận tải được xác định là đất lấn chiếm. Ảnh: K.N.

Trong đơn kiến nghị gửi Tiền Phong, các hộ dân Khu tập thể Cty Vận tải ô tô số 3 (gọi tắt là KTT Vận tải) trình bày: Năm 1973, KTT Vận tải hình thành, phân nhà cho 126 cán bộ công nhân viên của Cty Vận tải ô tô số 3 (Cục Ðường bộ Việt Nam). Năm 2005, Sở Tài nguyên Môi trường & Nhà đất Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) có quyết định tiếp nhận KTT Vận tải để quản lý, qua đó sẽ thực hiện việc bán nhà cho các hộ dân theo Nghị định 61/CP. Thực hiện quyết định trên, năm 2006, Cty Vận tải ô tô số 3 đã bàn giao KTT Vận tải cho Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội. Tuy nhiên, sau nhiều năm các hộ dân KTT Vận tải vẫn không được bán nhà theo Nghị định 61/CP để qua đó được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số đỏ) nên đã khiếu nại sự việc. Tuy nhiên, sự việc chưa thể giải quyết do vướng mắc lớn nhất là KTT Vận tải nằm trong chỉ giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ. Các hộ dân không chấp thuận, tiếp tục khiếu nại sự việc.

Ngày 14/12/2012, trả lời khiếu nại của các hộ dân, Thanh tra Chính phủ có Kết luận (số 3335) xác định chỉ có một số hộ của KTT Vận tải nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ, còn lại đủ điều kiện được cấp sổ đỏ. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan thực hiện việc cắm mốc giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ, sau đó làm thủ tục bán nhà cho các hộ dân KTT Vận tải theo Nghị định 61/CP. Ngày 18/1/2013, Văn phòng Chính phủ có văn bản (số 605) đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, đồng thời giao UBND thành phố Hà Nội thực hiện kiến nghị trên.

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội có những chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện theo văn bản 605, nhưng hơn 5 năm qua sự việc vẫn chưa giải quyết xong. Gần đây, theo văn bản (số 2223, ngày 22/3/2018) của Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo UBND thành phố Hà Nội, đến nay Cty TNHH MTV Ðầu tư thủy lợi Sông Nhuệ chưa cắm được mốc giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ tại hai quận, trong đó có Bắc Từ Liêm. Khi xác định mốc giới tại quận này, cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc bán nhà và làm sổ đỏ cho các hộ dân KTT Vận tải.

Khất lần lịch làm việc

Trong nhiều năm, các hộ dân của KTT Vận tải đóng thuế nhà đất đầy đủ, được cơ quan thuế thu theo diện tích đang sử dụng. Ðến năm 2012, khi Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bắt đầu được thi hành, nhưng các hộ dân KTT Vận tải không thấy cấp có trách nhiệm thu thuế mới. Ông Lê Ngọc Côn, đại diện cho các cư dân KTT Vận tải cho biết: “Cuối năm 2014, khi địa phương triển khai thu thuế đất phi nông nghiệp, phần lớn đất của các hộ dân nơi đây lại bị địa phương quy là đất lấn chiếm. Việc này chẳng những bắt các hộ dân phải đóng thuế cao, mà việc xác định một phần là đất lấn chiếm còn ảnh hưởng tới việc làm sổ đỏ mà chúng tôi đã chờ đợi trong nhiều năm”.

Cũng theo ông Côn, sau khi được phân nhà một thời gian, các hộ dân có xây dựng thêm công trình phụ ở phần đất liền kề. Việc sử dụng đất này ổn định trong nhiều năm, không có tranh chấp. “Nay bỗng dưng UBND phường Cổ Nhuế 2 lại xác định phần đất xây dựng thêm thành đất lấn chiếm, để cơ quan thuế qua đó áp các mức thuế. Chúng tôi đã kiến nghị căn cứ vào đâu mà UBND phường Cổ Nhuế 2 lại quy một phần diện tích của chúng tôi là đất lấn chiếm, nhưng chưa được giải đáp thỏa đáng”- ông Côn cho biết.

Ðể tìm hiểu sự việc trên, ngày 25/6, PV Tiền Phong đã đến UBND phường Cổ Nhuế 2 để liên hệ làm việc. Anh Ðạt, cán bộ văn phòng UBND phường Cổ Nhuế 2 đã tiếp nhận giấy giới thiệu của PV để báo cáo lãnh đạo, khi bố trí được lịch sẽ chủ động gọi điện thoại thông báo. Sau một tuần chưa nhận được liên lạc, PV gọi lại được anh Ðạt cho biết lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 bận việc và hẹn sang tuần kế tiếp. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được liên lạc của UBND phường Cổ Nhuế 2.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong