Top

Bùng phát tranh chấp tại các chung cư

Cập nhật 17/03/2019 13:30

Đây là thông tin được Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra tại Hội nghị chuyên đề công tác quản ý nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM được tổ chức vào chiều 14.3.

Tại chung cư The Park Residence diễn ra tranh chấp thời gian dài - SƠN SƠN

38 chung cư tranh chấp

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn TP hiện có 1.440 chung cư với 141.062 căn hộ, tăng gấp 2 lần so với năm 2009. Tỷ lệ căn hộ nhà chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở trên toàn địa bàn TP và đang có xu hướng ngày càng cao. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, căn hộ nhà chung cư chiếm tỷ lệ 24,6% tổng số nhà ở xây dựng mới.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nhà ở chung cư, các tranh chấp xảy ra tại các chung cư cũng ngày càng gay gắt. Thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, trên toàn địa bàn có 38 chung cư xảy ra tình trạng khiếu kiện, tranh chấp gay gắt. Trong đó, chủ yếu là tranh chấp liên quan đến kinh phí vận hành và quỹ bảo trì nhà chung cư.

Một số chủ đầu tư né tránh việc đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư. Nhiều chung cư chưa lập quy trình bảo trì, chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ hồ sơ bảo trì và lắp đặt thiết bị vào chung cư khiến cho các tranh chấp ngày càng gay gắt.

Điển hình như chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè), người dân tố chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì 2%. Tại chung cư The Park Residence do Công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, cư dân tố cáo chủ đầu tư hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng căn hộ.

Hay tại chung cư Tân Tạo 1 (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM) do Công ty TNHH xây dựng - thương mại Thái Sơn làm chủ đầu tư bị cư dân tố chủ đầu tư không lập tài khoản để sử dụng kinh phí bảo trì 2%; không bàn giao kinh phí bảo trì 2% theo quy định; tăng phí quản lý không đúng quy định; chủ đầu tư không đóng kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu riêng.
Tranh chấp tại các chung cư ngày càng căng thẳng - SƠN SƠN

Xử lý nghiêm chung cư vi phạm

Theo quy định của luật Nhà ở năm 2014, các chung cư có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập ban quản trị nhà chung cư. Nhưng trên thực tế đa số các chung cư cũ thấp tầng, số lượng căn hộ ít, không có thang máy nên hầu hết không thành lập ban quản trị mà hoạt động theo mô hình tự quản.

Với các chung cư mới, hiện còn 212 chung cư chưa thành lập ban quản trị do chủ đầu tư không chịu tổ chức hội nghị nhà chung cư, muốn quản lý vận hành nhà chung cư và nắm kinh phí bảo trì…

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong năm 2018 TP đã cấp 60.000 giấy phép xây dựng, trong đó 25% là giấy phép xây chung cư. Trong khi cách đây 10 năm, con số chung cư tại TP chỉ chiếm khoảng 3% giấy phép được cấp mỗi năm. Điều này cho thấy tốc độ xây dựng chung cư tại TP.HCM tăng nhanh và đang trở thành xu thế tất yếu.

Chung cư mọc lên nhiều giúp người dân sống văn minh, an toàn hơn và bộ mặt đô thị cũng đẹp hơn nhưng cũng phát sinh các tranh chấp, mâu thuẫn chủ yếu giữa cư dân với chủ đầu tư, giữa ban quản trị với chủ đầu tư, thậm chí giữa ban quản trị và cư dân. Chính vì vậy, trong thời gian tới Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để không làm phát sinh thêm khiếu nại, khiếu kiện tại các chung cư.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên