Top

Bùng phát tranh chấp chung cư

Cập nhật 26/05/2014 11:35

Sau một thời gian yên ắng, gần đây việc tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư về chất lượng cãn hộ, dịch vụ chung cư  lại bùng phát. Ðặc biệt, nhiều vụ việc xảy ra tại các dự án của những doanh nghiệp có thương hiệu lớn trên thị trường.

Cư dân tại chung cư Nhất Lan 3 (quận Bình Tân, TPHCM) do CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư phản ánh, dù dự án đã được bàn giao cho khách hàng sử dụng từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được dùng nước sạch từ hệ thống nước của TP.

Nguyên nhân do chủ đầu tư không đầu tư cơ sở hạ tầng đấu nối với hệ thống cấp nước sạch của TP. Dù cư dân phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng vẫn chưa được cải thiện. Dự án Khang Gia Tân Hương do CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư, nhiều rắc rối phát sinh khi đến giai đoạn thanh toán và nhận bàn giao nhà.

Theo hợp đồng, khách hàng sẽ thanh toán đợt thứ ba sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, mới đây chủ đầu tư ra thông báo yêu cầu khách hàng thanh toán số tiền đợt này trước khi lên nghiệm thu, nhận bàn giao căn hộ.

Trong khi đó, một số khách hàng có cơ hội tận mắt xem căn hộ cho biết nội thất bị thay đổi nhiều, thi công sơ sài, không đáp ứng được yêu cầu. Đề nghị nghiệm thu căn hộ trước rồi mới thanh toán của khách hàng vẫn chưa được chủ đầu tư chấp nhận.

Chung cư Nhất Lan 3.

Ngoài ra, việc khiếu nại, tranh chấp giữa khách hàng với chủ đầu tư về quỹ bảo trì chung cư cũng diễn ra khá phổ biến. Tại chung cư 4S do Công ty Trường Thành Lộc làm chủ đầu tư, theo phản ánh của cư dân, ban quản trị thành lập hơn 2 năm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì, mới chỉ bàn giao một phần công tác quản lý vận hành chung cư.

Tình trạng trên cũng tương tự tại một số dự án của Công ty Lê Thành. Ngay những dự án của các “ông lớn” cũng xảy ra tình trạng xuống cấp. Theo phản ánh của một số khách hàng tại dự án của HAGL, Bitexco, Phú Mỹ Hưng, Nam Long…, một số căn hộ đã xảy ra tình trạng thấm, nứt, lún…

Tại dự án chung cư cao cấp Sài Gòn Pearl do Công ty TNHH Việt Nam Land SSG làm chủ đầu tư, cư dân tại các tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire phản ánh, theo hợp đồng hứa mua hứa bán, tầng hầm là công trình tiện ích chung. Khi chuyển sang hợp đồng mua bán căn hộ, nhiều điều khoản thay đổi và tầng hầm thành sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Mức phí đậu xe trước năm 2014 là 1,76 triệu đồng/xe/tháng và mới được điều chỉnh còn 1,46 triệu đồng/xe/tháng do sự quyết liệt của cư dân. Ngoài ra, chủ đầu tư còn biến lối đi bộ thành chỗ đậu xe thu tiền và cơi nới tầng hầm để kinh doanh. Bi kịch hơn, gần đây hàng loạt khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú (Thủ Đức) của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú tố cáo nhiều trường hợp 1 căn hộ chủ đầu tư bán cho 2-4 người.

Chúng tôi đã nhiều lần cố gắng liên lạc với đại diện chủ đầu tư nhưng bất thành. Trong khi đó trao đổi với ĐTTC, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đất Xanh - một đơn vị có tham gia phân phối dự án, cho biết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư vì toàn bộ hợp đồng mua bán căn hộ do chủ đầu tư trực tiếp ký hợp đồng, Đất Xanh chỉ phân phối và hưởng hoa hồng trên giao dịch. “Căn hộ nào bán hay còn, pháp lý ra sao chủ đầu tư phải biết”- ông Thìn khẳng định.

Theo các chuyên gia BĐS, việc tranh chấp tại các chung cư sẽ còn diễn ra dài dài, bởi pháp lý vận hành tại các chung cư chưa rõ ràng, việc chế tài các chủ đầu tư khi dự án xuống cấp, chậm bàn giao chưa đủ mạnh nên chủ đầu tư không “ngán”. Ngoài ra, trong một tập thể hàng trăm hộ gia đình rất khó tìm được tiếng nói chung trước một vấn đề nào đó phát sinh.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư