Top

Bội thực căn hộ?

Cập nhật 15/06/2015 11:25

Có thể nói chưa lúc nào nguồn cung căn hộ dồi dào như hiện nay, từ cao cấp đến bình dân; từ dự án đang xây cho đến đã hoàn thiện; từ dự án mới triển khai cho đến dự án “chết đi sống lại”… Và người sử dụng điện thoại di động mỗi ngày nhận ít nhất 5-10 tin nhắn mời mua căn hộ. Có ý kiến lo ngại bội thực nguồn cung căn hộ trong thời gian tới.


Báo cáo mới nhất của các công ty nghiên cứu thị trường BĐS cho thấy so với cùng kỳ năm 2014, nguồn cung căn hộ tại TPHCM đang tăng gấp 2-3 lần, với số lượng hơn 20.000 căn hộ được chào bán. Sở Xây dựng TPHCM cũng cho biết trong khoảng 1.000 dự án nhà ở hiện đang triển khai trên địa bàn, có đến gần một nửa đang trong quá trình xây dựng, không ít trong số này là các dự án chung cư.

Không chỉ phân khúc trung bình, các dự án căn hộ cao cấp sau một thời gian dài đứng im nay bắt đầu quay trở lại, với những dự án như Vinhomes Tân Cảng, Sa La, Masteri Thảo Điền… Tính toán sơ bộ, đến năm 2017 thị trường sẽ tiếp nhận 70.100 căn hộ từ 102 dự án tương lai cũng như hiện hữu. Trong đó khoảng 29% số căn hộ dự kiến hoàn thành trong 2 năm 2015 và 2016.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, nhận xét sau nhiều năm trầm lắng, thị trường BĐS đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ từ các dự án lớn về quy mô, tầm vóc ở phân khúc cao cấp hơn, quy hoạch phức tạp hơn. Phân khúc căn hộ giá trung bình hoặc căn hộ có giá trị thấp do diện tích nhỏ cũng bùng phát mạnh mẽ. Nhiều chủ đầu tư chỉ sau một thời gian ngắn đưa dự án ra thị trường đã công bố bán hết 70-80% số lượng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tránh hệ lụy của việc nguồn cung căn hộ vượt quá cầu, quan trọng nhất vẫn là xác định nhu cầu thực sự của thị trường BĐS đến đâu. Nguồn cung đột biến, trong khi nhu cầu thực của khách hàng chưa được xác định rõ ràng là điều khiến các chuyên gia lo ngại về những hệ lụy có thể xảy ra với thị trường  BĐS TPHCM. Vấn đề cốt lõi nữa là tình trạng cung cầu vẫn chưa gặp nhau.

Theo đó nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn, trong khi khả năng tài chính của người có nhu cầu không đáp ứng và hỗ trợ từ các ngân hàng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Ngay cả gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà với nhiều chính sách ưu đãi cũng ì ạch do thủ tục đá nhau.

Nhu cầu nhà ở nói chung và căn hộ nói riêng tại TPHCM vẫn rất lớn, nhưng mọi người vẫn lo lắng bội thực. Đó là một nghịch lý. Vì vậy phải khơi thông từ đòn bẩy tài chính hỗ trợ người mua nhà và cả chủ đầu tư, cũng như loại bỏ những  chính sách bất hợp lý.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư